Cơ hội ngừa COVID-19 dành cho người không đáp ứng vaccine

14:05 | 09/12/2021

|
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hôm thứ Tư đã cho phép sử dụng thuốc kháng thể của AstraZeneca (AZN.L) để ngăn ngừa nhiễm COVID-19 ở những người có hệ miễn dịch yếu hoặc tiền sử mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng từ vaccine phòng COVID-19 (không đáp ứng vaccine).

Theo FDA, loại thuốc kháng thể, Evusheld, chỉ được phép sử dụng cho người lớn và thanh thiếu niên, những người hiện không bị nhiễm virus corona mới và gần đây chưa tiếp xúc với một người bị nhiễm bệnh.

Việc cấp phép cho liệu pháp, được tạo thành từ hai kháng thể đơn dòng tixagevimab và cilgavimab, đánh dấu một bước tiến quan trọng đối với AstraZeneca, công ty có vaccine phòng COVID-19 được sử dụng rộng rãi trên thế giới nhưng chưa được Hoa Kỳ chấp thuận.

Tháng trước, AstraZeneca đã đồng ý cung cấp cho chính phủ Hoa Kỳ 700.000 liều Evusheld, đã được chứng minh giảm 77% nguy cơ người phát triển bất kỳ triệu chứng COVID-19 nào trong một thử nghiệm giai đoạn cuối.

Cơ hội ngừa COVID-19 dành cho người không đáp ứng vaccine
Liệu pháp Evusheld của AstraZeneca đã được FDA chấp thuận. Ảnh: Reuters

Trong khi vaccine dựa vào hệ thống miễn dịch nguyên vẹn để phát triển các kháng thể mục tiêu và các tế bào chống nhiễm virus thì Evusheld chứa các kháng thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm được thiết kế để tồn tại trong cơ thể hàng tháng để ngăn chặn virus trong trường hợp cơ thể bị nhiễm.

Liệu pháp Evusheld của AstraZeneca, được tiêm hai lần liên tiếp, được thiết kế để kéo dài vài tháng đến một năm.

Patrizia Cavazzoni, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Thuốc của FDA cho biết, mặc dù vaccine hiện cung cấp khả năng bảo vệ tốt nhất chống lại COVID-19, nhưng một số cá nhân bị tổn thương miễn dịch hoặc những người có tiền sử phản ứng có hại nghiêm trọng với vaccine cần có một lựa chọn phòng ngừa thay thế.

Tuy nhiên, FDA nói thêm rằng phòng ngừa trước phơi nhiễm với Evusheld không thay thế cho việc tiêm chủng ở những người được khuyến cáo tiêm chủng COVID-19.

Nguồn: Cơ hội ngừa COVID-19 dành cho người không đáp ứng vaccine

Diệu An

baophapluat.vn