Công an Hà Nội nói gì về việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ?

10:03 | 10/03/2023

|
Phó Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, thành phố sẽ đẩy mạnh chiến dịch triển khai lập lại trật tự đô thị, quyết lấy lại vỉa hè phong quang cho người đi bộ.
Hàng ghế đá ở phố Nguyễn Chí Thanh bị chiếm dụng thành nơi bán hàng rongHàng ghế đá ở phố Nguyễn Chí Thanh bị chiếm dụng thành nơi bán hàng rong
Muôn kiểu lấn chiếm vỉa hè ở Hà NộiMuôn kiểu lấn chiếm vỉa hè ở Hà Nội

Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2/2023 diễn ra vào chiều ngày 9/3 khi được hỏi liệu chiến dịch triển khai lập lại trật tự đô thị, lấy lại vỉa hè cho người đi bộ có thành công hay chỉ "đánh trống bỏ dùi", ra quân rầm rộ nhưng sau một thời gian "đâu lại vào đấy", Đại tá Dương Đức Hải - Phó Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, ngày 15/2, BCĐ 197 TP đã đã ban hành kế hoạch tổng kiểm tra, xử lý vi phạm TTĐT, ATGT; từng bước giành lại vỉa hè phong quang cho người đi bộ.

CATP Hà Nội đã chủ động tham mưu, giải pháp, chia lộ trình cụ thể để giành lại vỉa hè. Giai đoạn đầu tập trung điều tra cơ bản, tuyên truyền.

Tiếp đó là xử lý nghiêm các vi phạm. “Quan trọng nhất là làm sao duy trì được trật tự đô thị. Tránh tình trạng “bắt cóc, bỏ đĩa”. CATP cũng đã tham mưu cho BCĐ 197 TP giải pháp cụ thể”, Phó Giám đốc CATP nói.

Công an Hà Nội nói gì về việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ?
Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội thông tin tại họp báo (Ảnh: TL)

Đại tá Dương Đức Hải nói thêm, giai đoạn đầu, lực lượng chức năng sẽ duy trì thường xuyên, liên tục việc tuyên truyền để hình thành ý thức và để người dân quen với khái niệm: “Vỉa hè không phải là nơi kinh doanh buôn bán”; “Không gian công cộng để phục vụ người đi bộ, không phải nơi trông giữ trái phép phương tiện”.

“Chúng tôi sẽ kiên trì, bền bỉ, đi đến đâu tuyên truyền đến đấy”, Phó Giám đốc CATP khẳng định.

Sau khi cương quyết xử lý các vi phạm, CATP sẽ tham mưu để thành phố quy hoạch lại; chợ cóc phải vào chợ chính; điều chỉnh quy hoạch các điểm đỗ.

Phó Giám đốc CATP phân tích thêm, việc lập lại trật tự đô thị sẽ ảnh hưởng đến mưu sinh của nhiều người đang bám vỉa hè kiếm sống hằng ngày.

“Chúng tôi đang khảo sát, đánh giá. Nếu chỉ nhìn qua thì sẽ thấy con số rất lớn. Tuy nhiên, số lượng thực tế không nhiều. Với các cửa hàng kinh doanh lớn, lực lượng chức năng sẽ cương quyết yêu cầu không lấn chiếm vỉa hè, các cửa hàng tạp vụ mất mỹ quan đô thị phải sắp xếp gọn gàng.

Với các hàng trà đá vỉa hè, từ thực tế từng địa phương, mỗi khu dân cư, tổ dân phố sẽ xem xét bố trí, sẽ đưa các hàng này vào ngõ sao cho gọn gàng; nhất là ở các tuyến phố chính”, Phó Giám đốc CATP nêu rõ.

“Thực tế, một số quận đã vào cuộc, nhưng đúng là một số quận, huyện chưa vào cuộc quyết liệt. Có nơi làm, có nơi còn bỏ trống. Phải tăng cường đôn đốc kiểm tra, chấn chỉnh các đơn vị. UBND TP cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra trực tiếp tới địa bàn ghi hình làm căn cứ đánh giá trách nhiệm”, Đại tá Dương Đức Hải nêu rõ.

Công an Hà Nội nói gì về việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ?
Hà Nội quyết lấy lại vỉa hè phong quang cho người đi bộ (Ảnh: VTC News)

Theo Phó Giám đốc CATP, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các sở ngành tham mưu các giải pháp thực hiện hiệu quả và khả thi.

Trong đợt này, thành phố sẽ ra quân quyết liệt, có chiều sâu; CATP cũng tham mưu các giải pháp cụ thể với phương châm “rõ người, rõ việc, rõ chức năng, rõ nhiệm vụ và rõ cả người chịu trách nhiệm”; việc triển khai Thực hiện bền bỉ, có lộ trình, từng bước để thực hiện phải thành công.

“Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP có bàn bạc kỹ càng và xác định việc lấy lại vỉa hè phải hết sức quyết liệt, triển triển khai bền bỉ. CATP sẽ tham mưu rất kỹ để có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ngành, rõ trách nhiệm từng cá nhân đơn vị”, Phó Giám đốc CATP nói thêm.

Thông tin thêm về việc này, Chánh văn phòng UBND TP, Người phát ngôn UBND TP Trương Việt Dũng cho biết, lãnh đạo thành phố, Chủ tịch UBND TP đánh giá rất cao vai trò của CATP trong đợt ra quân lần này.

Chủ tịch UBND TP vừa ký văn bản về việc tăng cường kiểm tra việc quản lý sử dụng vỉa hè, lòng đường.

Trong đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu: Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, giám đốc, thủ trưởng các sở ngành phải xây dựng các kế hoạch cụ thể; rà soát các điều kiện để sắp xếp, lập lại trật tự hè phố, kiểm tra xử lý các vi phạm, hoàn thành trước ngày 20/3.

Tổ chức kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm, thường xuyên duy trì trật tự vỉa hè, lòng đường từ 21/3, báo cáo kết quả trước ngày mùng 2 hằng tháng.

CATP chủ trì phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP và thông tin các trường hợp vi phạm tới các quận huyện; thiết lập đường dây nóng, kênh thông tin (như zalo) để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, báo chí về các vi phạm…

Nguồn:Công an Hà Nội nói gì về việc "giành lại vỉa hè cho người đi bộ"?

Kim Ngân

giadinhonline.vn