Công bố kết luận của WHO về biến thể B.1.1.529

15:19 | 27/11/2021

|
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chỉ định biến thể B.1.1.529 là "Biến thể quan tâm" (VOC) và đặt tên cho nó chữ cái Hy Lạp là "Omicron".
Công bố kết luận của WHO về biến thể B.1.1.529
Omicron được phát hiện ở Nam Phi có số lượng đột biến cao và sự lây lan nhanh chóng trong giới trẻ ở Gauteng, tỉnh đông dân nhất nước này.

WHO cũng nói rằng biến thể mới có "một số lượng lớn các đột biến, một số đột biến đang được quan tâm". “Bằng chứng sơ bộ cho thấy nguy cơ tái nhiễm với biến thể này tăng lên so với các VOC khác".

Dữ liệu về biến thể SARS-CoV-2 mới, B.1.1.529, được xác định ở miền nam châu Phi, đã được đưa lên cơ sở dữ liệu quốc tế GISAID vào ngày 22/11.

WHO bày tỏ lo ngại trước các báo cáo từ Nam Phi về sự lây lan nhanh chóng của biến thể này ở tỉnh Gauteng đông dân cư, điều này có thể cho thấy khả năng lây truyền cao của chủng virus mới. Một số quốc gia đã đình chỉ dịch vụ hàng không với Nam Phi và các quốc gia khác ở phía nam châu Phi trước lo ngại về biến thể B.1.1.529.

Công bố kết luận của WHO về biến thể B.1.1.529
Vaccine phòng COVID-19 hiện có vẫn hiệu quả đối với Omicron

Tuy nhiên, các bác sĩ và chuyên gia Nam Phi cho biết, ở giai đoạn này, họ không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy biến thể B.1.1.529 COVID-19 mới gây ra các triệu chứng nghiêm trọng ở bệnh nhân COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Joe Phaahla tuyên bố trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, không có bằng chứng khoa học nào liên quan đến việc biến thể B.1.1.529 gia tăng "tính hung hăng" đã được báo cáo cho đến nay. “Các nhà khoa học không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy Omicron dễ lây lan hơn”, ông Phaahla chỉ ra.

Bộ trưởng Y tế cũng cho rằng còn quá sớm để nói biến thể COVID-19 mới sẽ hoạt động như thế nào. "[Chính phủ Nam Phi] nhận thức được rằng thông báo do các nhà khoa học đưa ra đã tạo ra sự hoảng loạn và không chắc chắn", ông Phaahla nói. "Phản ứng này là không chính đáng".

Trong cuộc họp báo, Bộ trưởng Y tế Nam Phi cũng lưu ý rằng có mọi lý do để xác nhận hiệu quả của vaccine phòng COVID-19 hiện có đối với Omicron.

Công ty công nghệ sinh học Moderna có trụ sở tại Hoa Kỳ tuyên bố đang nghiên cứu một loại vaccine tăng cường mới chống lại biến thể mới của SARS-CoV-2, B.1.1.529, được đặt tên là "Omicron".

"Biến thể Omicron được mô tả gần đây bao gồm các đột biến được thấy trong biến thể Delta được cho là làm tăng khả năng lây truyền và các đột biến được thấy trong các biến thể Beta và Delta được cho là thúc đẩy khả năng thoát miễn dịch", tuyên bố của Công ty viết.

Moderna cho biết: “Một liều tăng cường của vaccine được phép đại diện cho chiến lược duy nhất hiện có để tăng cường khả năng miễn dịch đang suy yếu”. "Vaccine Moderna COVID-19 (mRNA-1273) được ủy quyền như một chất tăng cường cho nhiều quần thể ở mức liều 50 µg".

"Công ty đang làm việc nhanh chóng để kiểm tra khả năng vô hiệu hóa biến thể Omicron của liều vaccine hiện tại và dữ liệu dự kiến ​​sẽ diễn ra trong những tuần tới", tuyên bố cho biết thêm.

Nguồn: Công bố kết luận của WHO về biến thể B.1.1.529

Diệu An

baophapluat.vn