Công ty Trung Quốc yêu cầu tòa án cấm Apple sản xuất và bán iPhone

12:26 | 11/09/2021

|
Một công ty có trụ sở ở Thượng Hải, Trung Quốc, đã đâm đơn kiện Apple vì cho rằng gã khổng lồ công nghệ của Mỹ vi phạm sáng chế liên quan đến Siri.

Xiao-i Robot, tên đầy đủ là Shanghai Zhizhen Intelligent Network Technology, đã nộp đơn kiện lên Tòa án nhân dân Thượng Hải, yêu cầu Apple phải chấm dứt việc sản xuất, bán và xuất khẩu iPhone tích hợp trợ lý ảo Siri.

Shanghai Zhizhen cho rằng một số công nghệ hiện có trên Siri vi phạm bằng sáng chế của công ty trí tuệ nhân tạo Trung Quốc.

Công ty Trung Quốc yêu cầu tòa án cấm Apple sản xuất và bán iPhone
Shanghai Zhizhen Intelligent Network Technology yêu cầu tòa án cấm Apple sản xuất và bán iPhone.

Apple nên dừng hành vi vi phạm, gỡ bỏ và ngừng kinh doanh các sản phẩm liên quan", Yuan Hui, CEO Shanghai Zhizhen, viết trên WeChat. "Apple đang không tôn trọng tài sản trí tuệ của chúng tôi".

Tranh chấp về sáng chế trên Siri giữa Shanghai Zhizhen và Apple đã kéo dài từ 2012. Công ty Trung Quốc cho biết đã đăng ký bằng sáng chế về "hệ thống robot có thể hoàn thành các cuộc trò chuyện bằng ngôn ngữ tự nhiên" năm 2004 và được cấp bằng sáng chế năm 2009. Trong khi đó, Apple lần đầu tích hợp Siri lên iPhone 4s năm 2011.

Shanghai Zhizhen đòi bồi thường 1,5 tỷ USD, vụ kiện nhiều lần được xử nhưng chưa có kết quả cuối cùng. Tháng 6 năm ngoái, Tòa án Tối cao Trung Quốc phán quyết bằng sáng chế của Shanghai Zhizhen hợp lệ, nhưng Apple sau đó kháng cáo thành công.

Siri hiện được tích hợp trong hầu hết các sản phẩm của Apple, như iPhone, iPad, MacBook, Apple Watch và HomePod. Theo các chuyên gia, nếu lệnh cấm được ban hành, Apple có thể phải chịu thiệt hại lớn, ít nhất tại thị trường Trung Quốc.

Công ty Trung Quốc yêu cầu tòa án cấm Apple sản xuất và bán iPhone
Apple chuẩn bị cho sự kiện ra mắt iPhone 13.

Đơn kiện của Shanghai Zhizhen được công bố trong bối cảnh Apple vừa gửi thư mời báo chí về lễ ra mắt sản phẩm mới tuần tới. Các chuyên gia dự đoán, nhiều khả năng Apple sẽ giới thiệu loạt sản phẩm iPhone 13 và Watch Series 7.

Nguồn: Công ty Trung Quốc yêu cầu tòa án cấm Apple sản xuất và bán iPhone

Hà Vy

saostar.vn