Covid-19 ẩn náu trong dòng người về quê

17:15 | 16/10/2021

|
Khoảng 180.000 người từ vùng dịch trở về 43 tỉnh thành từ ngày 1/10 đến nay, trong đó hơn 1.000 người xét nghiệm kết quả dương tính, Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ lây nhiễm trong dòng người về quê.

Ngày 15/10, Bộ Y tế có công văn gửi các địa phương đề nghị tăng cường giám sát người về từ các khu vực có dịch, thống kê số lượng từ ngày 7/10 đến nay để quản lý, không cho dịch lây lan giữa các tỉnh, thành.

Các chuyên gia dịch tễ cũng khuyến cáo nguy cơ lây nhiễm khi dòng người đổ về quê. Ông Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cảnh báo người về quê đợt này chủ yếu là từ các vùng có tỷ lệ lây nhiễm cộng đồng cao, trong số họ có thể có những F0.

"Những người đã tiêm đủ hai liều vaccine vẫn có thể bị nhiễm và lây cho người khác. Thực tế, nhiều địa phương xét nghiệm đã phát hiện được các trường hợp dương tính trong số những người về quê", ông Phu nói.

Phần lớn các tỉnh miền Tây Nam Bộ và miền núi phía Bắc tiếp nhận số đông người dân trở về, có tỷ lệ tiêm vaccine thấp, nên nguy cơ lây nhiễm cao, theo chuyên gia. Những người từ vùng dịch về có thể mang theo mầm bệnh, nếu không được phát hiện sớm sẽ khiến dịch bệnh bùng phát.

Ông Phu khuyến cáo các địa phương không nên cách ly tập trung nhiều người trong một phòng, dễ dẫn đến lây nhiễm chéo. Nên cách ly mỗi người một phòng hoặc các thành viên cùng gia đình một phòng. Năng lực cách ly địa phương còn hạn chế thì cho người dân được cách ly tại nhà, nhất là vùng nông thôn có không gian rộng. Địa phương huy động Tổ Covid-19 cộng đồng giám sát chặt chẽ.

Về xét nghiệm, ông Phu cho rằng các địa phương cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của Bộ Y tế. Tất cả người dân về quê đều được xét nghiệm PCR hoặc test nhanh kháng nguyên vào ngày đầu tiên, để chủ động phát hiện F0 trong cộng đồng, kịp thời xử lý.

Theo hướng dẫn áp dụng biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, ban hành hôm 6/10, Bộ Y tế nêu rõ căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương, Sở Y tế quản lý người nhiễm nCoV tại nhà và thiết lập các trạm y tế lưu động để đảm bảo công tác chăm sóc sức khoẻ và phòng, chống dịch.

Cụ thể, những người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 và luôn thực hiện 5K. Lấy mẫu xét nghiệm nCoV vào ngày thứ nhất. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Những người tiêm chưa đủ liều vaccine cách ly tại nhà 7 ngày; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo, thực hiện 5K. Thực hiện xét nghiệm nCoV vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7.

Những người chưa tiêm vaccine thực hiện cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện 5K; xét nghiệm nCoV vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Ngày 15/10, Bộ Y tế tiếp tục đề nghị các địa phương chủ động theo dõi chặt chẽ người về từ khu vực có dịch vừa hết giãn cách, có thể cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà. Quy định xét nghiệm, xử trí F0 không thay đổi.

Covid-19 ẩn náu trong dòng người về quê
Người dân chạy xe máy về Huế, Quảng Trị, Quảng Bình được hỗ trợ lên xe trung chuyển qua hầm. Ảnh: Văn Đông

Từ đầu tháng 10 đến nay - sau khi nới lỏng giãn cách, các tỉnh đón hàng trăm nghìn lao động về từ TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An (vùng kinh tế trọng điểm và là tâm dịch ở phía Nam thời gian qua). Số liệu của Bộ Công an, hiện có 3,5 triệu người các địa phương cả nước làm việc tại 4 tỉnh, thành nói trên, trong đó 2,1 triệu người muốn về quê. Thống kê của Tổng cục Thống kê sáng 12/10, tính từ tháng 7 đến ngày 15/9, khoảng 1,3 triệu lao động đã về quê tránh dịch.

Hai tuần nay, người dân chủ động di chuyển bằng xe cá nhân. Một số địa phương bố trí phương tiện đón người dân về quê. Đến ngày 8/10, tỉnh Đồng Thápđón hơn 25.000 người về quê, trong đó hơn 170 ca nhiễm. Tại Sóc Trăng, từ đầu tháng 10 đến nay đã tiếp nhận hơn 40.000 người từ TP HCM, Long An, Đồng Nai, Bình Dương về quê. Nhiều tỉnh thành cũng đón dân về quê bằng máy bay, tàu hỏa.

Trong công điện gửi các địa phương tuần trước, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc người dân di chuyển về quê là nhu cầu chính đáng, nhưng nếu không tổ chức tốt việc đưa đón, để người dân tự đi sẽ dẫn tới nguy cơ dịch bệnh lây lan. Các tỉnh thành nơi đến có trách nhiệm đón, nhận bàn giao và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch theo yêu cầu.

Nguồn: Covid-19 ẩn náu trong dòng người về quê

Lê Nga

vnexpress.net