Cụ bà thọ nhất thế giới chia sẻ ăn rau chân vịt giúp sống lâu

03:05 | 18/05/2022

|
Người phụ nữ lớn tuổi nhất thế giới tuyên bố sữa và rau chân vịt đã giúp bà bước qua sinh nhật 128 tuổi.

Johanna Mazibuko, sống ở thành phố Matlosana của Nam Phi, đã kỷ niệm tròn 128 tuổi vào ngày 11/5. Điều này có thể khiến bà trở thành người sống lâu nhất thế giới.

Sinh ra ở một trang trại trồng ngô, bà Mazibuko là chị cả trong gia đình có 12 anh chị em, ba trong số đó vẫn còn sống cho đến ngày nay.

Mặc dù không biết chữ, bà cho biết: "Chúng tôi sống rất tốt ở các trang trại. Không có vấn đề gì".

Không nhớ rõ về thời thơ ấu của mình, nhưng bà vẫn nhớ về lần có châu chấu xâm nhập vào các trang trại: "Chúng tôi bắt và ăn một số con, giống như bạn đang ăn thịt. Chúng tôi chiên châu chấu lên”.

Cụ bà 128 tuổi cho biết, khi lớn lên, bà chủ yếu uống sữa tươi và ăn rau chân vịt dại. Hiện tại, bà đã ăn những món hiện đại hơn nhưng vẫn nhớ về các thực phẩm thuở ấy.

Cụ bà thọ nhất thế giới chia sẻ ăn rau chân vịt giúp sống lâu

Sữa tươi giúp phát triển toàn diện cho trẻ, nâng thể trạng và ngăn ngừa bệnh loãng xương của người lớn. Trong sữa tươi có nhiều thành phần dinh dưỡng mà không loại thức ăn đơn chất nào có.

Lượng dinh dưỡng hỗn hợp ở sữa tươi bao gồm: protein, canxi, vitamin D, sắt, kẽm, vitamin B12, B6, B9.

Trong khi đó, rau chân vịt chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể. Các nhà chuyên môn khuyên nên ăn loại rau này để ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường, huyết áp cao, cải thiện chức năng tiêu hóa...

Bà Mazibuko kết hôn với một người đàn ông góa vợ lớn tuổi tên là Stawana Mazibuko. Nhưng bà không còn nhớ thời điểm lấy chồng.

"Ông ấy có một chiếc xe ngựa và những con bò. Tôi vắt sữa bò và làm bơ để bán. Chồng đối xử với tôi rất tốt và khiến tôi quên đi cuộc sống của mình trước đó. Tôi không còn muốn điều gì hơn”, bà kể.

Sau khi kết hôn, bà Mazibuko làm giúp việc gia đình cho chủ các trang trại. Hai vợ chồng có 7 người con, đến nay, có 2 người còn sống. Ngoài ra, bà có 50 cháu, chắt.

Hiện tại, bà nghe hơi kém nhưng vẫn nhìn thấy. Bà có thể di chuyển quanh nhà nhờ khung trợ giúp.

"Cơ thể tôi cứng đờ. Tôi bước đi như một đứa trẻ. Khi quan sát mọi người đi lại trên phố, tôi ước mình có thể được như họ", bà tâm sự.

Cụ bà thọ nhất thế giới chia sẻ ăn rau chân vịt giúp sống lâu

Bà có một người chăm sóc tên là Thandiwe Wesinyana sống cùng từ năm 2001. Thandiwe nói về sự gắn bó của họ: "Tôi không thể ngủ được khi không ở cạnh bà ấy. Bà ấy cũng vậy”.

Thị trưởng thành phố Matlosana, James Tsolela, cho biết, chính quyền đã tặng bà Mazibuko một chiếc ghế sofa trong ngày đặc biệt.

Ông nói: "Chúng tôi đã kiểm tra xem ai là người lớn tuổi nhất. Chúng tôi không thể tìm thấy ai ở độ tuổi của bà Mazibuko. Chúng tôi có thẻ căn cước của bà ấy”.

Vị quan chức này cho hay sẽ cố gắng đưa tên bà Mazibuko vào sách kỷ lục Guinness để vinh danh một cách xứng đáng.

Nguồn: Cụ bà thọ nhất thế giới chia sẻ món ăn giúp sống lâu

An Yên

Vietnamnet