Cú xoay vòng kinh ngạc đối với năng lượng tái tạo

09:19 | 17/09/2021

|
Việc loại bỏ hydrocarbon trên thế giới để chống lại biến đổi khí hậu là thách thức lớn nhất của thời đại này.
Cú xoay vòng kinh ngạc đối với năng lượng tái tạo
Đầu tư mạnh mẽ vào các nguồn năng lượng tái tạo là một chiến lược đầy triển vọng.

Đó là một thách thức đã thúc đẩy các thành viên chính của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) áp dụng các chiến lược sâu rộng, như Thỏa thuận Xanh của EU hoặc lệnh cấm tương lai của Vương quốc Anh đối với ô tô chạy bằng xăng.

Tuy nhiên, nhu cầu về dầu và khí đốt tiếp tục gia tăng, đặt các nước sản xuất hydrocarbon chính vào tâm điểm chú ý. Điều này đã được minh chứng vào tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Iraq Ali Allawi, đã kêu gọi các nhà sản xuất dầu chuyển sang năng lượng tái tạo.

Thoạt nhìn, điều này có vẻ mâu thuẫn khi Iraq vẫn tài trợ cho các dự án dầu mới. Tuy nhiên, nhìn vào bức tranh toàn cảnh khu vực thì tuyên bố này ít gây ngạc nhiên hơn. Vùng Vịnh đang đối mặt với khả năng rõ ràng là 'chấm dứt dầu mỏ', buộc họ phải đánh giá lại chính nền kinh tế của mình. Kết quả là, những chồi non đầu tiên của cuộc chạy đua vũ trang năng lượng xanh ở Trung Đông đã nảy mầm, với tuyên bố của Iraq là biểu tượng cho điều này.

Kết quả vẫn chưa rõ ràng, nhưng sự chú trọng to lớn của các nhà sản xuất dầu lớn như Saudi Arabia hoặc UAE trong việc phát triển miếng bánh hydro của họ, là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy các chiến lược đang thay đổi. Đồng thời, hầu hết các quốc gia vùng Vịnh đang đầu tư mạnh mẽ vào các nguồn năng lượng tái tạo tự trồng trong nhà, đặc biệt là năng lượng mặt trời ở khu vực ngập tràn ánh nắng mặt trời này của thế giới.

Nguồn: Cú xoay vòng kinh ngạc đối với năng lượng tái tạo

Chivy

kinhtexaydung.petrotimes.vn