Cựu thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường hầu tòa phúc thẩm

09:22 | 30/09/2022

|
TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của cựu thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và nhiều bị cáo khác trong vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada.
Bắt giam Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế liên quan chuyến bay “giải cứu”Bắt giam Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế liên quan chuyến bay “giải cứu”
Bắt phó Vụ trưởng Vụ Giám sát thị trường chứng khoánBắt phó Vụ trưởng Vụ Giám sát thị trường chứng khoán
Cựu thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường hầu tòa phúc thẩm
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: MỸ AN

Ngày 29-9, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét đơn kháng cáo của cựu thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường (61 tuổi) trong vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada.

Ngoài ra, tòa cũng xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của tám bị cáo khác. Trong đó có ông Nguyễn Việt Hùng (cựu cục phó Cục Quản lý dược - Bộ Y tế), Phạm Hồng Châu (cựu trưởng phòng đăng ký thuốc).

Riêng bị cáo Nguyễn Thị Quyết, nhân viên phòng XNK Công ty VN Pharma, kháng cáo kêu oan.

Thẩm phán Nguyễn Vũ Đông ngồi ghế chủ tọa phiên tòa. Có ba luật sư tham gia bào chữa cho ông Cường.

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong nhiều ngày.

Trước đó, ngày 19-5, tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Trương Quốc Cường 4 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (cựu chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty VN Pharma) lãnh 18 năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, cộng với bản án trước đó 17 năm tù, tổng hợp là 30 năm tù.

12 bị cáo còn lại lãnh từ 2 đến 20 năm tù về một trong ba tội danh: thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh hoặc lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bản án xác định trong thời gian 2008 - 2010, Nguyễn Lê Xuân Khang (người Việt Nam định cư tại Canada và có quốc tịch Canada) đã bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Minh Hùng lập hồ sơ các thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada để Công ty Cudupha, Công ty Vimedimex đứng tên xin cấp số đăng ký.

Thực tế, các hồ sơ thuốc đều là giả nhưng do một số cán bộ của Cục Quản lý dược thiếu trách nhiệm hoặc có động cơ cá nhân đã làm trái công vụ trong quá trình thẩm định, xét duyệt nên bảy loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada đã được cấp số đăng ký...

Bản án xác định, bị cáo Trương Quốc Cường khi đó là cục trưởng Cục Quản lý dược, phó chủ tịch thường trực, được chủ tịch ủy quyền điều hành hội đồng xét duyệt thuốc, đã thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao.

Bị cáo Cường đã thiếu giám sát, kiểm tra hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc, đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký thuốc trong khi hồ sơ không đủ điều kiện cấp, dẫn đến hậu quả 6/7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam, với trị giá hơn 148 tỉ đồng.

Mặc dù nhận được nhiều thông tin về thuốc Health 2000 Canada là không rõ nguồn gốc xuất xứ nhưng bị cáo Trương Quốc Cường không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy thuốc, dẫn đến hậu quả các cơ sở y tế trong nước tiếp tục sử dụng các loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada, không rõ nguồn gốc xuất xứ để điều trị cho người bệnh.

Nguồn: Cựu thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường hầu tòa phúc thẩm

Danh Trọng

tuoitre.vn