Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế xin hưởng mức án 'không mang thêm đau khổ cho gia đình'

09:18 | 18/05/2022

|
Nói lời sau cùng, cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường xin toà xem xét mọi khía cạnh, điều kiện để có mức án "không mang thêm nỗi đau khổ cho bị cáo và gia đình".
Đề nghị tuyên phạt cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường 7-8 năm tùĐề nghị tuyên phạt cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường 7-8 năm tù
Sáng nay, xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc CườngSáng nay, xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

Chiều 17/5, sau 5 ngày tranh tụng, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và 13 bị cáo khác trong vụ án buôn hàng giả là thuốc chữa bệnh tại VN Pharma được nói lời sau cùng.

Bị cáo Trương Quốc Cường nói, ông bị khởi tố với sai phạm từ thời còn làm Cục trưởng Cục Quản lý Dược (từ năm 2008). Khi xảy ra vụ án, Cục Quản lý Dược có rất nhiều hồ sơ cần phải xem xét. Thời điểm đó, cán bộ đơn vị này, trong đó có một số bị cáo của vụ án, đã phải làm việc quá tải trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, trang thiết bị nghèo nàn.

"Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến sai sót mà các bị cáo phải chịu, trong đó có trách nhiệm của tôi", cựu Thứ trưởng Y tế nói và "mong quý tòa xem xét để họ có mức án thấp nhất”.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế xin hưởng mức án 'không mang thêm đau khổ cho gia đình'
Cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường được dẫn giải tới toà.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hệ thống văn bản và pháp luật xây dựng xong có chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, nhưng rất không may xảy ra vụ nhập thuốc giả có nguồn gốc xuất xứ từ Canada.

“Sau khi vụ án bị khởi tố, ngành Dược chững lại, các chuyên gia từ chối thẩm định, từ chối ký hợp đồng dẫn đến không có thuốc điều trị. Thậm chí khi gia hạn số đăng ký thuốc, ngành Y tế, lãnh đạo Bộ Y tế không gia hạn… đó là một nỗi buồn. Tất cả đều sợ, từ nhân viên y tế đến lãnh đạo bộ”, bị cáo Cường nói trước tòa, cho rằng điều này dẫn đến việc ngành Dược hiện nay đứng trước tình cảnh khó khăn, công sức của cán bộ bao thế hệ bị hủy, đổ xuống sông, xuống biển.

“Với lý do đó, mong quý tòa xem xét điều kiện khách quan, chủ quan, mức độ, cho anh em được hưởng mức án phù hợp, tạo điều kiện cho ngành Dược sớm hồi phục, mặc dù phải hàng chục năm sau mới có thể hồi phục lại”, bị cáo Cường nói.

Đề cập vai trò bản thân trong vụ án, cựu Thứ trưởng nói rằng đã cả đời mình đã phấn đấu nên luôn ý thức được sự nhạy cảm của ngành Dược; vụ án ở VN Pharma là sự việc không may, khiến ông vướng lao lý khi đang giữ cương vị Thứ trưởng.

"Vì vậy, đề nghị, xin quý tòa xem xét mọi khía cạnh, điều kiện sao cho tôi có mức án không mang thêm đau khổ cho tôi, gia đình tôi”, bị cáo Trương Quốc Cường nói lời sau cùng.

Còn Chủ tịch HĐQT Công ty VN Pharma Nguyễn Minh Hùng nói rằng bị cáo đã nhận thức sâu sắc hành vi sai trái của mình, mong HĐXX xem xét cho mức án thấp nhất để ông ta có cơ hội trở về với xã hội. Các bị cáo cũng có nguyện vọng tương tự.

Sau đó, HĐXX tuyên bố kết thúc phần tranh luận, bước vào nghị án. Dự kiến, 14h ngày 19/5, HĐXX sẽ tuyên án.

Tại phiên toà ngày 14/5, ông Trương Quốc Cường bị đề nghị mức án 7-8 năm tù. Mức án bị đề nghị cho bị cáo Nguyễn Việt Hùng - cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) là 3-4 năm tù, cho Lê Đình Thanh - nguyên công chức Cục Hải quan TPHCM là 2-3 năm tù, cùng về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Với tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", bị cáo Phạm Hồng Châu - cựu Trưởng phòng Đăng ký thuốc, Cục Quản lý Dược bị đề nghị 7-8 năm tù; Nguyễn Thị Thu Thủy bị đề nghị mức án 4-5 năm.

Với tội danh "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh", Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường - cựu Giám đốc Công ty TNHH thương mại Hàng hải Quốc tế H&C cùng bị đề nghị mức án 20 năm tù.

7 bị cáo đồng phạm bị đề nghị mức án từ 3 - 16 năm tù.

Nguồn: Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế xin hưởng mức án 'không mang thêm đau khổ cho gia đình'

Minh Tuệ

vtc.vn