Đặc sắc văn hoá PVCFC!

04:13 | 13/09/2022

|
Nhằm đảm bảo tính bền vững và thực chất của Văn hoá doanh nghiệp (VHDN), Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã tiến hành xây dựng VHDN theo các nguyên tắc khá đặc biệt. Điều này đã giúp PVCFC đã đạt những kết quả tích cực ở mọi hoạt động trong những năm qua.

Nguyên tắc xây dựng VHDN đặc biệt

Ở Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), sự quyết tâm của Ban lãnh đạo Công ty về xây dựng Văn hoá doanh nghiệp (VHDN) được thể hiện xuyên suốt qua các thời kỳ. Với những chỉ đạo và thể hiện bằng những hành động cụ thể, Ban lãnh đạo đã truyền cho toàn thể CBCNV một niềm tin về việc định hình, xây dựng, tái tạo và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại PVCFC.

Đặc sắc văn hoá PVCFC!
Với những chỉ đạo và thể hiện bằng những hành động cụ thể, Ban lãnh đạo PVCFC đã truyền cho toàn thể CBCNV một niềm tin về việc định hình, xây dựng, tái tạo và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại Công ty

Nhằm đảm bảo tính bền vững và thực chất của VHDN, PVCFC đã tiến hành xây dựng VHDN theo các nguyên tắc khá đặc biệt. Thứ nhất, không chỉ từ trên xuống mà còn từ dưới lên, tức mỗi thành viên PVCFC là một nhân tố kiến tạo văn hóa, không chỉ là nhân tố thụ hưởng văn hóa. Thứ hai, không chỉ từ ngoài vào mà còn từ trong ra. Tức mỗi thành viên sẽ ý thức tự thay đổi mình trước hết, tự mỗi thành viên sẽ thay đổi từ niềm tin, bản tính và giá trị ở sâu bên trong con người cho đến thay đổi về hành vi và thái độ bên ngoài. Nói cách khác, hành trình kiến tạo văn hóa là hành trình “từ triết lý sống của cá nhân đến Văn hóa chung của tổ chức”.

Kế đến, PVCFC nhất quán rằng, không chỉ tập trung vào phần lá, cành, thân, mà còn kiến tạo từ phần gốc rễ và cả đất nữa. Nghĩa là, trong xây dựng VHDN không chỉ tập trung vào văn hóa bản sắc mà quên đi phần văn hóa nền tảng để làm bệ đỡ, làm môi trường sống cho văn hóa bản sắc.

Với những nguyên tắc trên, cùng với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện, PVCFC đã đạt những kết quả tích cực trong xây dựng VHDN những năm qua. Cụ thể, đối với việc thực hiện 9 nội dung theo Kế hoạch số 5799/KH-DKVN ngày 27/11/2020, PVFCCo đã và đang triển khai thực hiện tốt. PVCFC luôn duy trì các buổi đối thoại định kỳ với người lao động để tăng cường gắn kết, lắng nghe, chia sẻ với người lao động các chính sách; Hoàn thiện và ban hành sổ tay văn hóa doanh nghiệp; Hoàn thiện bộ quy tắc ứng xử trong kinh doanh của PVCFC (COC), chuẩn bị lên kế hoạch đưa hệ thống vào vận hành, đào tạo và truyền thông đến người lao động, cũng như khách hàng, đối tác của PVCFC.

Đặc sắc văn hoá PVCFC!
PVCFC đã đạt những kết quả tích cực trong xây dựng VHDN những năm qua

Đối với chương trình “7 Thói quen làm việc hiệu quả”, PVCFC thực hiện khóa đào tạo cho CBCNV mới tuyển vào công ty, đào tạo nhắc lại cho toàn bộ CBCNV đã được đào tạo trước đó và lên kế hoạch phối hợp với trường doanh nhân PACE mở lớp đào tạo nâng cao về bảy thói quen làm việc hiệu quả cho nhóm lãnh đạo. Đối với văn hóa đọc, PVCFC thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo sách về các chuyên đề để cùng nhau chia sẻ, học hỏi lẫn nhau và tạo môi trường đọc sách tại doanh nghiệp, tiến tới tạo văn hóa đọc sách đến từng CBCNV…

Ngoài ra, Đảng uỷ PVCFC cũng đã chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc nghiêm túc triển khai thực hiện việc sinh hoạt chuyên đề “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” theo tinh thần Công văn số 319-CV/ĐU ngày 9/8/2021 của Đảng uỷ Tập đoàn. Để hướng dẫn các chi bộ thực hiện đúng quy trình của buổi sinh hoạt Chuyên đề, Đảng uỷ Công ty đã chỉ đạo Đảng bộ bộ phận Nhà máy Đạm Cà Mau tổ chức sinh hoạt điểm để từ đó các chi bộ làm theo. Văn phòng Đảng uỷ theo dõi, đôn đốc các chi bộ triển khai thực hiện; hướng dẫn việc viết biên bản và dự thảo sườn Nghị quyết chuyên đề liên hệ với đặc thù của chi bộ, đơn vị để từ đó thống nhất hành động. Tất cả các chi bộ đã hoàn thành việc sinh hoạt chuyên đề trong năm 2021.

Những kết quả tích cực từ dự án văn hoá

Nhìn chung, trải qua 5 năm triển khai Dự án văn hóa, đến nay PVCFC đã xây dựng xong phần văn hóa bản sắc với việc hình thành hệ giá trị cốt lõi của Công ty “Tiên phong – Trách nhiệm – Ân cần – Hài hòa” và hiện đang trong giai đoạn duy trì và phát triển văn hóa. PVCFC đã từng bước thể hiện rõ nét các yếu tố văn hóa với triết lý về 7 Thói quen hiệu quả và các giá trị cốt lõi.

Đặc sắc văn hoá PVCFC!
Dự án Văn hoá đã giúp trang bị cho CBCNV một triết lý sống hiệu quả, giúp nâng cao nhận thức về phát triển cá nhân

Đánh giá về hiệu quả mà Dự án Văn hoá mang lại, PVCFC cho biết, dự án đã giúp trang bị cho CBCNV một triết lý sống hiệu quả, giúp nâng cao nhận thức về phát triển cá nhân. Công ty đã xây dựng được môi trường khuyến khích CBCNV hành xử theo tinh thần 7 Thói quen hiệu quả, giúp CBCNV từng bước hoàn thiện bản thân, hiệu quả hơn, hạnh phúc hơn. Nhân viên Công ty ấn tượng và biết ơn khi đã được thụ hưởng giá trị văn hoá PVCFC trong việc phát triển cá nhân và gia đình, văn hoá đã len lõi vào mọi góc của cuộc sống tại PVCFC.

Đặc biệt, chương trình đã mang đến nhiều sự thay đổi tích cực, nhiều cá nhân đã được thay đổi, sống và làm việc tốt hơn, chia sẻ và hợp tác hơn. Tập thể từng đơn vị đã nâng cao tinh thần đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ SXKD theo kế hoạch và đặc biệt giúp PVCFC vượt qua những lúc khó khăn, thách thức.

VHDN cũng đã thúc đẩy, giúp phát huy tinh thần sáng kiến, cải tiến, tối ưu hóa sản xuất, tiết kiệm chi phí và mang lại nhiều lợi ích cho PVCFC. Kết quả là SXKD của PVCFC trong các năm qua điều đạt kế hoạch và hoàn thành nhiệm vụ của Tập đoàn giao.

Đặc sắc văn hoá PVCFC!
VHDN cũng đã thúc đẩy, giúp phát huy tinh thần sáng kiến, cải tiến, tối ưu hóa sản xuất, tiết kiệm chi phí và mang lại nhiều lợi ích cho PVCFC. Kết quả là SXKD của PVCFC trong các năm qua điều đạt kế hoạch và hoàn thành nhiệm vụ của Tập đoàn giao.

Các giá trị cốt lõi và triết lý về văn hóa của Công ty ngày càng được thể hiện rõ nét trong mọi hoạt động, giúp nâng cao giá trị hình ảnh, thương hiện của PVCFC đối với khách hàng và đối tác, tạo ưu thế thu hút và giữ chân nhân tài với việc xây dựng PVCFC thành nơi đáng để sống, để làm việc và phát triển…

Trong thời gian tới, để tạo điều kiện tốt nhất nhằm giúp CBCNV sống với văn hóa PVCFC, phát huy hiệu quả chương trình VHDN, PVCFC đã xây dựng những kế hoạch triển khai VHDN rất cụ thể. Trong đó, Công ty sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động để củng cố VHDN với mục tiêu đưa PCVCF sống với văn hóa bản sắc PVCFC và đặc thù của đơn vị; Tiếp tục hoàn thiện và đưa vào áp dụng bộ quy tắc ứng xử, thực hiện triển khai chi tiết các hạng mục, các chuyên đề để đưa bộ quy tắc ngấm vào từng cá nhân, cán bộ làm việc tại PVCFC và truyền thông rộng rãi ra cộng đồng…

Nguồn: Đặc sắc văn hoá PVCFC!

Lê Trúc

petrotimes.vn