Đại gia xây dựng Coteccons cũng phải "khóc ròng" vì Tân Hoàng Minh

08:32 | 03/08/2022

|
Doanh thu, hiệu quả hoạt động tăng nhưng phải trích lập dự phòng hơn 240 tỷ đồng đối với khoản nợ khó đòi tại dự án của Tân Hoàng Minh khiến Coteccons thua lỗ.
Bất chấp Bất chấp "cú sốc Tân Hoàng Minh", trái phiếu doanh nghiệp địa ốc vẫn bùng nổ
Tân Hoàng Minh ngừng kinh doanh các chi nhánh trên cả nước từ 1/7Tân Hoàng Minh ngừng kinh doanh các chi nhánh trên cả nước từ 1/7

Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (mã chứng khoán: CTD) công bố doanh thu quý II đạt 3.281 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Từ đầu năm 2021 đến nay, đây là quý đầu tiên nhà thầu xây dựng này ghi nhận doanh số tăng trưởng so với cùng kỳ.

Biên lợi nhuận gộp tăng từ 5,3% lên 6,6%. Kết quả này tốt hơn nhiều doanh nghiệp cùng ngành khi tỷ suất lãi gộp nhìn chung của nhiều nhà thầu đang xuống thấp vì sự cạnh tranh về giá cùng với chi phí vật liệu xây dựng tăng cao.

Song song đó, Coteccons cũng ghi nhận hơn 150 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động tài chính trong quý vừa qua, cao đột biến gấp 3 lần cùng kỳ năm trước. Con số này đến từ việc đa dạng hóa danh mục đầu tư tài chính của công ty dưới thời ban lãnh đạo mới với việc dùng lượng tiền mặt để mua cổ phiếu, trái phiếu thay vì chỉ gửi ngân hàng.

Tuy nhiên, chi phí dự phòng các khoản nợ khó đòi đã "đánh bay" mọi thành quả tăng trưởng doanh số của Coteccons. Trong quý II, đại gia ngành xây dựng phải trích lập dự phòng gần 260 tỷ đồng. Hậu quả là công ty lỗ ròng 24 tỷ đồng.

Đại gia xây dựng Coteccons cũng phải "khóc ròng" vì Tân Hoàng Minh
Kết quả kinh doanh theo quý của Coteccons (Biểu đồ: Việt Đức)

Đại diện công ty cho biết một trong những dự án phải trích lập dự phòng nặng nề nhất là của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi sao Việt, thành viên thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Dự án đã được bàn giao, đưa vào sử dụng từ năm 2019. Dù đã nỗ lực thu hồi công nợ nhưng Coteccons cho biết vẫn phải trích lập dự phòng 242 tỷ đồng đối với dự án của Tân Hoàng Minh trong quý vừa qua.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Coteccons đạt doanh thu gần 5.200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 5 tỷ đồng. So với kế hoạch kinh doanh năm nay, công ty đạt 35% chỉ tiêu doanh thu và 25% mục tiêu lợi nhuận sau nửa năm.

Đại diện công ty cho biết đã thắng thầu hơn 39 dự án với tổng giá trị xây dựng hơn 16.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm. Đại diện Coteccons đánh giá sau nửa đầu năm khó khăn do dòng vốn vào thị trường bất động sản xây dựng chậm lại, kết quả 6 tháng cuối năm sẽ tốt hơn khi thị trường bất động sản phục hồi và các dự án đầu tư công được đẩy mạnh triển khai.

Mở cửa phiên giao dịch 1/8, thị giá CTD sụt giảm còn hơn 59.000 đồng/cổ phiếu, sụt giảm mạnh so với hồi đầu năm. Hồi đầu năm, cổ phiếu CTD có giá trên 110.000 đồng/cổ phiếu. Hiện tại, vốn hóa của doanh nghiệp đạt hơn 4.000 tỷ đồng.

Nguồn: Đại gia xây dựng Coteccons cũng phải "khóc ròng" vì Tân Hoàng Minh

Việt Đức

dantri.com.vn