Đại sứ Afghanistan tại Mỹ 'dội gáo nước lạnh' vào ông Biden

07:35 | 07/10/2021

|
Bà Adela Raz, đại sứ Afghanistan tại Mỹ, nhận định người dân đất nước bà sẽ không còn tin tưởng Tổng thống Joe Biden sau quyết định rút các lực lượng của Mỹ và để Kabul rơi vào tay của Taliban.

Phát biểu trên được bà Adela Raz đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với trang tin Axios hôm nay (4/10), khi được hỏi liệu người dân Afghanistan "có còn tin tưởng một vị tổng thống Mỹ hay không".

"Điều này có lẽ không thể sớm xảy ra. Tôi rất tiếc khi phải nói như vậy", vị đại sứ cho biết.

Khi được hỏi liệu bà tin rằng Tổng thống Biden còn quan tâm đến số phận của phụ nữ Afghanistan hay không, nữ đại sứ Afghanistan tại Mỹ nhận định: "Tôi không cho là như vậy. Ông ấy (Tổng thống Biden) từng nói rằng Mỹ không thể là cảnh sát của thế giới, hay có nhiệm vụ bảo vệ phụ nữ ở bất kỳ quốc gia nào khác".

Đại sứ Afghanistan tại Mỹ 'dội gáo nước lạnh' vào ông Biden
Bà Adela Raz, đại sứ Afghanistan tại Mỹ. Ảnh: Liên Hợp Quốc

Tổng thống Joe Biden từng công bố quyết định rút toàn bộ các lực lượng của Mỹ khỏi Afghanistan từ tháng 4, và đã hoàn thành vào cuối tháng 8. Ông mô tả quá trình này là một "thành công phi thường" bất chấp việc bị nhiều phía lên án về cách thức rút quân có phần vội vàng khỏi Afghanistan, để cho Taliban nhanh chóng nắm quyền kiếm soát quốc gia Trung Á này.

Đại sứ Adela Raz cho hay, bà từng tin rằng ông Biden sẽ không sớm rút quân đội Mỹ khỏi khu vực, hoặc chí ít sẽ cố gắng đàm phán lại thỏa thuận mà cựu Tổng thống Donald Trump từng đạt được với Taliban hồi tháng 2/2020. Tuy nhiên, bà sau đó đã nhận thấy nhà lãnh đạo 78 tuổi thậm chí còn không có ý định đưa ra những điều kiện nghiêm ngặt hơn đối với Taliban so với người tiền nhiệm.

"Tôi nghĩ mọi người từng hy vọng Tổng thống Biden sẽ đưa ra các điều kiện mạnh mẽ hơn (đối với Taliban), nhưng ông ấy đã không làm như vậy", Đại sứ Adela Raz cho biết. "Tôi và rất nhiều người trong chúng tôi đều chấp nhận việc Mỹ sẽ rút quân, song họ vẫn phải đặt ra những điều kiện để buộc Taliban cam kết tôn trọng những thành tựu mà xã hội Afghanistan đã đạt được".

Cũng theo ghi nhận từ Axios, bà Adela Raz, người được cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani bổ nhiệm làm đại sứ nước này tại Mỹ từ tháng 7 năm nay, đã từ chối công nhận chính quyền Taliban và chưa có ý định thôi giữ chức vụ hiện tại của mình.

Nhà Trắng hiện chưa đưa ra phản hồi trước những bình luận trên.

Nguồn: Đại sứ Afghanistan tại Mỹ 'dội gáo nước lạnh' vào ông Biden

Việt Anh

Vietnamnet