Đằng sau lời tuyên bố ‘hùng hồn’ trả lại túi quà cho Công ty Việt Á của Giám đốc CDC

12:08 | 15/05/2022

|
Dư luận thắc mắc tại sao ông Nguyễn Văn Lành, nguyên Giám đốc CDC Hậu Giang trả lại túi quà có 450 triệu đồng, nhưng sau đó bị khởi tố, bắt giam.
Bắt nguyên Giám đốc CDC Hậu Giang cùng 2 nguyên Trưởng phòngBắt nguyên Giám đốc CDC Hậu Giang cùng 2 nguyên Trưởng phòng
Cách chức Giám đốc và nhiều cán bộ CDC Hậu Giang liên quan vụ Việt ÁCách chức Giám đốc và nhiều cán bộ CDC Hậu Giang liên quan vụ Việt Á

Ông Nguyễn Văn Lành (55 tuổi), nguyên Giám đốc CDC tỉnh Hậu Giang bị cơ quan CSĐT khởi tố, bắt giam về hành vi “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hai thuộc cấp của ông Lành là bị can Hà Tấn Bình Đẳng (44 tuổi) và Huỳnh Thị Hồng Đoan (43 tuổi), nguyên Trưởng khoa thuộc CDC Hậu Giang cũng bị khởi tố, bắt giam về hành vi nói trên.

Đằng sau lời tuyên bố ‘hùng hồn’ trả lại túi quà cho Công ty Việt Á của Giám đốc CDC
Ông Lành (áo trắng) tại thời điểm cơ quan chức năng khám xét nơi làm việc. Ảnh: E.X

Đến thời điểm này, những sai phạm nghiêm trọng của ông Lành và hai thuộc cấp đã được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang chứng minh, làm rõ.

Theo đó, cơ quan CSĐT đã chứng minh được vào năm 2020 và 2021, CDC Hậu Giang đã mượn kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á để phục vụ phòng, chống dịch.

Sau đó, ông Lành và các thuộc cấp đã thực hiện hồ sơ, thủ tục “hợp thức” nhằm cho Công ty Việt Á trúng 6 gói thầu với số tiền hơn 5 tỷ đồng, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Đằng sau lời tuyên bố ‘hùng hồn’ trả lại túi quà cho Công ty Việt Á của Giám đốc CDC
CDC Hậu Giang. Ảnh: E.X

Trước khi bị bắt giam, ông Lành cho VietNamNet biết, trưa 3/12/2021, người của Công ty Việt Á đến nhà tặng túi quà có chứa 450 triệu đồng.

Thời điểm đó, ông Lành đi công tác về tới nhà, đang ăn cơm thì có một người nam đến xưng tên là Nguyên, thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

“Họ vào nhà hỏi thăm sức khỏe anh em trong cơ quan, hỏi công tác phòng chống dịch… Sau đó, họ đi ra xe, khi vào thì mang theo một chiếc túi và đặt trên quầy thuốc của nhà tôi. Khi tôi hỏi “cái gì vậy”, họ nói: “bồi dưỡng cho anh em”, ông Lành nói.

“Tôi mở ra, thấy tiền nhiều quá. Lúc đó, tôi chạy ra xe hỏi “sao nhiều quá vậy”. Người đó mới nói “dịch dã nên bồi dưỡng cho anh em”, rồi họ chạy xe đi, tôi điện thoại thì không nghe máy”, lời ông Lành.

Chiều cùng ngày, ông Lành mang vào cơ quan, lập biên bản, báo cáo UBND tỉnh. Túi quà sau đó bị Công an Hậu Giang thu giữ, làm rõ động cơ, dấu hiệu sai phạm.

Với những sai phạm nghiêm trọng, ông Lành, bà Đoan và ông Đẳng bị kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả chức vụ trong Đảng và chính quyền.

Như vậy, đến nay đã rõ, ông Lành bị bắt giam vì chỉ đạo các thuộc cấp thực hiện hồ sơ, thủ tục “hợp thức”, nhằm để cho Công ty Việt Á trúng thầu các gói thầu mua sắm kit xét nghiệm Covid-19, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Nguồn:Đằng sau lời tuyên bố ‘hùng hồn’ trả lại túi quà cho Công ty Việt Á của Giám đốc CDC

H.Thanh

vietnamnet.vn