Điện Biên: Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật ở Tủa Chùa

03:10 | 07/12/2021

|
Nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, thời gian qua huyện Tủa Chùa chú trọng đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) thông qua các mô hình, đề án cụ thể.
Điện Biên: Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật ở Tủa Chùa
Cán bộ MTTQ xã Tả Sìn Thàng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân thôn Tà Chinh.

Điển hình là mô hình “Giảm thiểu tảo hôn” xã Xá Nhè thành lập năm 2017, với 30 thành viên. Mô hình thực hiện sinh hoạt định kỳ 3 tháng 1 lần theo quy chế với các nội dung: Học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong cách xây dựng và giữ gìn gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống... Đến nay, sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, mô hình đã kết nạp thêm 12 thành viên mới. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL tỷ lệ tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn xã đã giảm qua từng năm: Năm 2017 tỷ lệ tảo hôn của xã cao nhất huyện với 28 cặp, đến năm 2019 giảm còn 12 cặp); các thành viên mô hình không có hộ nào có con tảo hôn hay hôn nhân cận huyết thống.

Ngoài ra, triển khai các Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027” (Đề án 938) và Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” (Đề án 939) trên địa bàn huyện, năm 2021 Hội LHPN huyện Tủa Chùa tích cực tuyên truyền các nội dung của Đề án; thành lập mới 3 mô hình “Phòng, chống mua bán người”, 3 mô hình “Phụ nữ chung tay bảo vệ rừng”; tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức về phòng, chống bạo lực gia đình xâm hại phụ nữ và trẻ em; phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống...

Bà Vì Thị Hồng, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Tủa Chùa cho biết: Qua triển khai các mô hình điểm và lồng ghép thực hiện với các đề án tuyên truyền khác đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật được nâng lên; tình hình vi phạm pháp luật của người dân đã giảm rõ rệt, không có trọng án xảy ra, tai nạn giao thông giảm; số vụ bạo lực gia đình, xâm hại bà mẹ, trẻ em giảm... Thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục duy trì hoạt động các mô hình “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn”; Câu lạc bộ tiền hôn nhân; mô hình “Chi hội phụ nữ 3 sạch xây dựng nông thôn mới”, mô hình “ Phụ nữ mạnh dạn tham gia giải quyết, giám sát một số vấn đề xã hội ưu tiên”, mô hình “3 không: Không tảo hôn - không xâm hại trẻ em - không bạo lực gia đình”...

Là đơn vị chủ trì thực hiện công tác tuyên truyền PBGDPL, thời gian qua Phòng Tư pháp huyện Tủa Chùa luôn đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh; tin nhắn điện thoại; phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu; xe thông tin lưu động... mang lại hiệu quả tích cực.

Ông Hoàng Thọ Lam, Trưởng phòng Tư pháp huyện Tủa Chùa cho biết: Do đặc thù địa bàn đa số là người dân tộc thiểu số, nhận thức cũng như hiểu biết về pháp luật còn hạn chế nên để phổ biến pháp luật đến từng người dân, các hình thức tuyên truyền được đa dạng hóa từ lựa chọn nội dung đến cách thức tuyên truyền sao cho phù hợp với đối tượng, địa bàn cụ thể. Cùng với đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền, PBGDPL, huyện chú trọng đổi mới nội dung tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền đều được xây dựng đảm bảo tiêu chí “ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ”. Từ đó, đã và đang từng bước nâng cao ý thức, nhận thức pháp luật cho người dân, hạn chế các vụ vi phạm về an ninh trật tự.

Hiện nay, các hình thức tuyên truyền, PBGDPL đang được huyện Tủa Chùa triển khai thực hiện chủ yếu là tăng cường tuyên truyền trên loa truyền thanh, truyền hình huyện và loa truyền thanh tại các xã, thị trấn, khu phố, bản, chợ trung tâm; treo băng rôn, áp phích, khẩu hiệu tại các điểm thường xuyên tập trung đông người như: Chợ, nhà văn hóa, UBND các xã, thị trấn.

Mặc dù còn nhiều khó khăn về kinh phí tuyên truyền, duy trì hoạt động của các nhóm, câu lạc bộ; dân trí còn hạn chế, song với những nỗ lực, chủ động trong công tác tuyên truyền PBGDPL, hình thức tuyên truyền linh hoạt, nội dung phong phú, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng, huyện Tủa Chùa đã kịp thời truyền tải kiến thức, quy định của pháp luật đến người dân. Qua đó tạo sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng và sự đồng thuận của Nhân dân trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nguồn: Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật ở Tủa Chùa

Lan Phương

baodienbienphu.info.vn