Điều gì xảy ra với gan khi bạn uống rượu bia?

14:15 | 16/07/2021

|
Vào thời điểm mùa hè, một ly rượu có thể làm mất nước nhưng một cốc bia lạnh sẽ mang lại cảm giác rất sảng khoái. Tuy nhiên, đối với bất kỳ loại nước giải khát nào cũng vậy, uống quá nhiều đều không có lợi cho sức khỏe.

Bia rượu nói chung là những chất chứa cồn có thể đe dọa đến các cơ quan quan trọng trong cơ thể, chủ yếu là gan của bạn. Điều này là do một trong những chức năng chính của gan là phá vỡ, lọc các chất độc, các chất có hại khác trong máu và rượu được coi là một chất độc.

Điều gì xảy ra với gan khi bạn uống rượu bia?

Được biết, gan là cơ quan sản xuất protein, enzyme và hormone mà cơ thể sử dụng để ngăn ngừa bệnh nhiễm trùng. Nó cũng chịu trách nhiệm sản xuất mật, giúp phân hủy chất béo ở ruột non trong quá trình tiêu hóa. Cơ quan này thậm chí còn giúp điều chỉnh quá trình đông máu.

Là cơ quan điều khiển rất nhiều quá trình thiết yếu trong cơ thể, điều quan trọng là gan của bạn phải duy trì trạng thái đỉnh cao để hoạt động bình thường và giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh. Nhưng nếu bạn uống quá nhiều rượu bia (hơn hai đến ba cốc bia/ly rượu mỗi ngày), thì gan của bạn sẽ có nguy cơ bị tổn thương.

Những người nghiện rượu nặng có nguy cơ cao mắc bệnh gan nhiễm mỡ do rượu hay còn gọi là gan nhiễm mỡ. Trên thực tế, người ta ước tính rằng 90% những người nghiện rượu nặng sẽ mắc bệnh này ở một mức độ nào đó. Uống quá nhiều rượu bia có thể ức chế sự phân hủy chất béo trong gan, dẫn đến hiện tượng chất béo tích tụ xảy ra.

Điều gì xảy ra với gan khi bạn uống rượu bia?

Ngoài ra, gan của bạn chịu trách nhiệm phân hủy hầu hết lượng bia rượu mà bạn uống - một quá trình thải ra các chất độc hại. Những chất này sau đó có thể thúc đẩy quá trình viêm, làm tổn thương tế bào gan và cuối cùng là làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn.

Người bị bệnh gan do rượu có thể đảo ngược tình trạng bệnh bằng cách loại bỏ rượu bia khỏi chế độ ăn uống của họ ít nhất trong vài tuần. Vì vậy, nếu bạn uống nhiều bia rượu thường xuyên và bắt đầu thấy khó chịu gần gan, mệt mỏi hoặc sụt cân không rõ nguyên nhân, thì có thể đó là những triệu chứng của bệnh gan do rượu.

Nếu không được điều trị trong một thời gian, bệnh sẽ nặng hơn rất nhiều và không thể hồi phục được. Trên thực tế, cách điều trị tốt nhất cho những người bị loại tổn thương gan này là ngừng uống rượu vĩnh viễn.

Được biết, sau nhiều năm uống rượu thường xuyên và gan bị tổn thương trong một quá trình gọi là xơ hóa, mô sẹo sau đó có thể thay thế mô lành trong gan. Khi mô sẹo này tiếp tục hình thành, xơ gan do rượu sẽ phát triển khiến gan không hoạt động bình thường. Trong trường hợp xấu nhất, có thể cần ghép gan.

Tất nhiên, nếu bạn nghi ngờ điều gì đó không ổn, hãy hẹn gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác. Trong thời gian ngắn, hãy uống một hoặc hai cốc bia mỗi ngày hoặc thậm chí ít hơn để giúp bảo vệ gan của bạn khỏi bị hư hại.

Nguồn: Điều gì xảy ra với gan khi bạn uống rượu bia?

CTV Lương Trâm

vov.vn