Đóng cánh cửa sau lưng để sống một đời an yên

04:05 | 05/07/2022

|
Mọi chuyện đã qua dù vinh quang hay thất bại đều là quá khứ. Muốn sống đời an yên cần phải đóng cánh cửa sau lưng để hướng về phía trước.
Khi ta còn 10 năm để sốngKhi ta còn 10 năm để sống
Cuộc đời là tấm vé đi 1 chiều, vốn quý nhất ở đâu?Cuộc đời là tấm vé đi 1 chiều, vốn quý nhất ở đâu?

Cuộc sống thực ra là một hành trình một chiều. Nhiều khi chúng ta không thể trút bỏ được những ám ảnh bên trong mình, lưu luyến những con người và sự việc trong quá khứ, chúng ta lo lắng cho hiện tại và tương lai, buồn bã bởi những tiếc nuối khác nhau mà quên tận hưởng hiện tại.

Có câu: “Hãy nhẹ nhàng với chính mình, bạn chỉ là một đứa trẻ của vũ trụ, không khác gì cây cỏ và vì sao”.

Đóng cánh cửa sau lưng để sống một đời an yên
Ảnh minh họa.

Mọi người đều chỉ là khách qua đường trong vũ trụ, đừng đắm chìm vào quá khứ, vì quá khứ rồi cũng sẽ qua. Đừng bị ám ảnh bởi những người bạn cũ, vì một số người chỉ là khách qua đường; đừng ủ rũ hiện tại, bởi vì tương lai sẽ đến.

Nguyên thủ tướng nước Anh ngài George có một thói quen đóng cửa sau khi ra vào phòng. Một hôm, George đi đạo cùng bạn trong khuôn viên, mỗi lần đi qua một cái cổng ông đều với tay đóng cánh cổng lại. Người bạn ngạc nhiên hỏi:

- Anh có nhất thiết phải đóng cổng lại không?

- Đương nhiên là cần phải đóng. Cả đời tôi luôn đóng cánh cửa đằng sau mình. Cần biết rằng đây là việc nhất thiết phải làm, khi anh đóng cửa lại cũng là lúc để lại tất cả những gì đã qua lại phía sau, bất luận là thành tựu lớn lao hay là những điều tiếc nuối.

Ngài George đã liên tục gặt hái thành công nhờ vào quan điểm đó.

Thật vậy, nếu bạn muốn trở thành một người hạnh phúc và thành công, điều quan trọng là bạn phải nhớ đóng cánh cửa sau lưng mình, không nên chăm chăm vào quá khứ mà hãy luôn hướng về phía trước.

Có một người thợ rèn già kiếm sống bằng nghề bán chảo sắt, dao kéo. Mỗi khi đi ngang qua, người ta đều thấy ông nằm trên chiếc chõng tre bên cạnh chiếc bình sành màu tím.

Một lần, người buôn bán di tích văn hóa đi ngang qua tiệm rèn và nhìn thấy chiếc bình sành màu tím, ngay lập tức nhận ra đó là của một bậc thầy nổi tiếng, ông thương lượng với người thợ rèn và mua nó với giá 100.000 nhân dân tệ.

Người thợ rèn già lúc đầu rất ngạc nhiên, sau đó từ chối vì chiếc bình là của ông nội để lại.

Sau khi người lái buôn đi khỏi, người thợ rèn mất ăn mất ngủ. Anh nhìn chằm chằm vào chiếc bình tím liên tục, không bao giờ mơ rằng nó là đồ cổ.

Một lúc sau, người buôn bán di tích văn hóa lại đến, lần này là 200.000 đồng, trực tiếp mang tiền mặt tới. Đường phố, ngõ xóm khi nghe tin đều kéo đến nhà thợ rèn, muốn xem chiếc bình 200.000 như thế nào.

Có ai ngờ rằng vì đông người quá mà một đứa trẻ sơ ý làm vỡ chiếc bình. Cha mẹ của đứa trẻ cuống quýt xin lỗi, thậm chí lo rằng cả nhà sẽ bị phá sản vì một thứ giá trị như vậy.

Tuy nhiên, người thợ rèn không hề tức giận: “Quên nó đi, tôi đã không cảm thấy thoải mái kể từ lúc tôi phát hiện ra chiếc bình này có giá trị. Bây giờ tôi đã thoải mái hơn rồi”.

Hạnh phúc thật sự không bao giờ phụ thuộc vào việc bạn có bao nhiêu. Nếu một người quá chấp trước vào những thứ bên ngoài, chắc chắn anh ta sẽ bị nó đè nặng. Hãy bỏ đi những lợi ích và mất mát để sống đời tự do.

Mọi chuyện trong quá khứ dù là vinh quang hay thất bại đều là quá khứ, con người phải hướng về phía trước.

Đóng cánh cửa sau lưng để sống một đời an yên
Ảnh minh họa.

Có một thanh niên cảm thấy cuộc sống rất nặng nề, thường xuyên cảm thấy lo lắng và buồn chán vì một số việc nhỏ nhặt. Anh ta tìm gặp một nhà thông thái để tìm kiếm sự giải thoát, sau khi lắng nghe những rắc rối, nhà thông thái đã đưa anh ta đến một sa mạc.

Trong sa mạc có rất nhiều viên đá đẹp, nhà thông thái đưa cho anh một cái rổ và yêu cầu anh nhặt những viên đá mình thích cho vào rổ trong lúc đi dạo.

Anh thanh niên nhặt được rất nhiều viên đá đẹp trên đường đi khiến gánh nặng trên vai ngày càng nặng, cuối cùng anh cũng kiệt sức. Thực ra, ốc đảo không còn xa, nhưng anh không còn sức để đi xa hơn nữa.

Thực ra cuộc sống của mỗi người đều giống như cái rổnày, lúc đầu rổ của ai cũng rỗng, càng về sau, mỗi lần bước đến nhặt một thứ gì đó bỏ vào, bạn sẽ càng thêm mệt mỏi.

Những người khôn ngoan biết cách dọn dẹp cái rổ trên vai của họ kịp thời, họ sẽ trở nên thoải mái hơn khi xóa bỏ những ký ức không quan trọng và những tương tác xã hội khó chịu đó.

Khi mọi việc đang diễn ra tốt đẹp, hãy tự sáng suốt, bạn có thể đề phòng tính kiêu ngạo và thiếu kiên nhẫn, không ngừng vượt lên chính mình và có dũng khí để phá bỏ hiện trạng.

Đối mặt với nghịch cảnh, chỉ bằng cách vượt qua chính mình, con người mới có được dũng khí để tiến về phía trước, biến thất bại thành kinh nghiệm và để bản thân vực dậy.

Đối mặt với thế giới luôn thay đổi này, đừng đắm chìm vào quá khứ, hãy trút bỏ gánh nặng và nhẹ nhàng bước vào trận chiến.

Hãy coi mọi thành công là một điểm khởi đầu mới, hy vọng mới và thử thách mới, rồi những thành công mới sẽ vẫy gọi bạn không xa.

Khi một người bước qua tuổi trung niên là lúc bắt đầu có những phép trừ trong cuộc đời. Nhìn về phía trước, đừng nhìn lại, chỉ cần bạn dũng cảm đối mặt với nó và nhìn lên, bạn sẽ thấy rằng mây mù lúc này chỉ là một mùa mưa ngắn ngủi.

Nguồn: Đóng cánh cửa sau lưng để sống một đời an yên

Thùy Linh

giadinhonline.vn