Doanh nghiệp vượt khó qua dịch Covid-19 như thế nào

09:23 | 22/10/2021

|
Trong bối cảnh nền kinh tế đang phải đối mặt với sự gián đoạn do sự bùng phát COVID-19, các doanh nghiệp vẫn phải hoạt động đang bị thách thức về cách tốt nhất để đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục.

Trong thời kỳ 9 tháng đầu năm 2021 sự bùng phát và diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng đang phải đối mặt với sự khó khăn, gián đoạn và thách thức đặt ra là các doanh nghiệp vẫn phải hoạt động, tìm các hướng đi tốt nhất để đảm bảo hoạt động kinh doanh, duy trì để tồn tại. Các doanh nghiệp phải thích ứng, có các giải pháp thích hợp tại nơi làm việc để người sử dụng lao động có thể áp dụng để tiếp tục điều hành hoạt động của họ trong khi giảm thiểu rủi ro lây lan trong cộng đồng của vi rút COVID-19, duy trì mức năng suất, do đó bảo vệ doanh nghiệp và quan trọng nhất là nhân viên của họ.

Trong đợt dịch COVID – 19 bùng phát vừa qua, dự báo số doanh nghiệp sẽ ngừng sản xuất hoặc phá sản sẽ tăng cao khó lường, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Các doanh nghiệp có quy mô lớn hơn thì do tính hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu nay bị bế quan tỏa cảng sẽ gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất sẽ tăng nhanh.

Hầu hết doanh nghiệp cho biết, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động sản xuất kinh doanh của họ. Không tiếp cận được khách hàng, đứt gãy chuỗi cung ứng, doanh thu giảm mạnh, phải cho nhiều lao động nghỉ việc, đến nay vẫn lao đao.

Trong nguy có cơ

Trong khó khăn của dịch bệnh, để hoạt động bình thường đã là khó nhưng để hoạt động và phát triển được lại càng khó hơn. Ngoài nhóm tài chính, ngân hàng, y tế thì vẫn có nhiều doanh nghiệp vẫn hoạt động và phát triển tốt., trong đó công ty cổ phần Tổng hợp Lâm Khang (Công ty Lâm Khang) là một ví dụ. Bà Đào Hồng Thắm – Giám đốc công ty cổ phần Tổng hợp Lâm Khang có chia sẻ cách khắc phục khó khăn của công ty: “Trong thời điểm khó khăn nhất, công ty hết hợp đồng thuê văn phòng và kho và phải huy động toàn bộ nhân lực để chuyển đổi văn phòng và kho được sớm và hiệu quả. Cũng nhờ đội ngũ nhân viên có kỷ luật và kinh nghiệm, mọi chuyện cũng suôn sẻ, tuy nhiên vừa chuyển văn phòng xong thì Hà Nội áp dụng chỉ thị 16 trong gần 2 tháng. Thời gian đó công ty đã áp dụng nhiều biện pháp để doanh nghiệp vẫn có thể hoạt động hiệu quả và giảm thiểu rủi ro lây nhiễm bệnh trong cộng đồng”. Công ty Lâm Khang với thương hiệu Nanocare của công ty TNHH Buben Việt Nam liên kết đã được ra đời cách đây 10 năm. Công ty có rất nhiều sản phẩm chất lượng cao mang thương hiệu Nanocare đã có mặt trên thị trường, nổi bật với chùm sản phẩm các thiết bị y tế và chăm sóc sức khỏe.

Doanh nghiệp vượt khó qua dịch Covid-19 như thế nào
Bà Đào Hồng Thắm – CEO Công Ty CP Tổng Hợp Lâm Khang

Theo bà Đào Hồng Thắm cho biết, bà đã có 06 biện pháp cụ thể để duy trì hoạt động và phát triển doanh nghiệp trong thời kì dịch Covid-19 như:

Một, thành lập nhóm xử lý khủng hoảng: Để đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục, điều cần thiết là các doanh nghiệp phải hành động càng nhanh càng tốt để giảm bớt bất kỳ tác động tiêu cực nào trong khi chuẩn bị cho tổ chức đối với những phát triển trong tương lai có thể phát sinh do sự bùng phát COVID-19. Đội ngũ này sẽ đóng vai trò là người hỗ trợ nhân sự trong suốt cuộc khủng hoảng, để đảm bảo tính nhất quán giữa tất cả các bộ phận và chức năng.

Doanh nghiệp vượt khó qua dịch Covid-19 như thế nào
Đai cuốn nóng NANOCARE của công ty Lâm Khang

Hai, phải đảm bảo an toàn cho người lao động: Trong thời gian đầy thử thách này, sự an toàn của nhân viên là điều quan trọng hàng đầu. Nhân viên có thể phải đối mặt với những rủi ro sức khỏe khác nhau tùy thuộc vào loại công việc họ làm, nơi họ làm và tình trạng sức khỏe của chính họ. Các biện pháp khác được thực hiện có thể bao gồm đảm bảo cách xa, tăng cường vệ sinh và cung cấp quần áo bảo hộ. Hơn nữa, trong thời gian này, điều quan trọng là tất cả các thông tin liên lạc quan trọng, bao gồm cả thông tin liên lạc khẩn cấp của tất cả nhân viên phải được cập nhật.

Doanh nghiệp vượt khó qua dịch Covid-19 như thế nào
Nước súc họng Nano Bạc với khả năng bảo vệ chống lại virus vi khuẩn của công ty Lâm Khang

Ba, lập kế hoạch dự phòng cho các vai trò quan trọng: Để giảm thiểu việc mất bất kỳ vai trò quan trọng nào, bạn sẽ cần xác định bất kỳ lỗ hổng kỹ năng nào, đẩy nhanh quá trình đào tạo ứng viên hoặc tìm kiếm ứng viên thay thế phù hợp từ bên ngoài.

Bốn, biện pháp sắp xếp công việc linh hoạt: Để đảm bảo sự tiếp xúc tối thiểu giữa các nhân viên, cũng như giữa nhân viên và khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan khác, cần cân nhắc sắp xếp công việc linh hoạt. Đối với nhân viên không bắt buộc phải có mặt tại văn phòng, nên kích hoạt tính năng làm việc từ xa. Xem xét giảm một tuần làm việc, giảm giờ mỗi ngày hoặc lịch trình làm việc, đưa ra một số lựa chọn khác để hỗ trợ nhân viên, đồng thời giúp giảm tình trạng dư thừa và giúp quản lý nhu cầu gia tăng về dịch vụ vào cuối năm.

Năm, Kết nối và giao tiếp hiệu quả: Kết nối, giao tiếp là điều tối quan trọng khi vượt qua cuộc khủng hoảng này. Điều quan trọng nhất là các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải tiếp tục cập nhật cho nhân viên của họ về bất kỳ và tất cả các thay đổi diễn ra. Thông tin là tài nguyên quý tại thời điểm như thế này. Với nhu cầu hỗ trợ từ tất cả nhân viên của họ để vượt qua cuộc khủng hoảng này, điều quan trọng là cấp quản lý phải minh bạch về những quyết định đang được thực hiện và kỳ vọng của tất cả nhân viên trong suốt thời gian thử thách này.

Doanh nghiệp vượt khó qua dịch Covid-19 như thế nào
Khẩu trang Nanocare N95 05 lớp của công ty Lâm Khang có khả năng kháng khuẩn và loại bỏ vi rút

Cuối cùng, không ngừng tìm hiểu và đưa ra các sản phẩm hữu ích, có lợi cho công đồng và đáp ứng nhu cầu của thời cuộc: Trong thời gian này, công ty Lâm Khang không những vẫn duy trì hoạt động thương mại và xuất khẩu các sản phẩm về sức khỏe và Y Tế cốt lõi của công ty mà đơn vị còn triển khai thêm nhiều sản phẩm mới hữu ích và đáp ứng nhu cầu cấp thiết của thị trường như bổ sung các dòng khẩu trang phòng dịch cao cấp, hóa chất khử khuẩn, dung dịch súc họng ngừa covid... Sản phẩm được các khách hàng quốc tế từ hơn 40 quốc gia đánh giá cao, đồng thời cũng được khách hàng trong nước, đặc biệt là nhiều bệnh viện đánh giá cao.

Sẻ chia cùng cộng đồng khắc phục khó khăn trước dịch bệnh

Chung tay, chia sẻ và cùng toàn thể cả nước hỗ trợ cộng đồng, đảm bảo an sinh xã hội trong thời kỳ dịch bệnh, phát huy tốt truyền thống “lá lành đùm lá rách”, tinh thần “không để lại ai bị bỏ lại phía sau” rất nhiều doanh nghiệp trong cả nước đã hỗ trợ về kinh tế, về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân bị khó khăn, người lao động bị mắc kẹt do phong tỏa. Khi doanh nghiệp duy trì và phát triển được hoạt động kinh doanh, việc đầu tiên mà công ty Lâm Khang luôn nghĩ tới là chung tay hỗ trợ cộng đồng.

Trong thời điểm dịch bệnh tăng cao, các ca lây nhiễm ngày càng nhiều. Công ty Lâm Khang đã gửi tặng hỗ trợ nhiều khu vực bị cách ly các sản phẩm khử khuẩn, cụ thể như một số chung cư ở Linh Đàm, ủy ban nhân dân phường Văn Miếu, Tôn Đức Thắng... và nhiều cá nhân tổ chức khác...

Theo chia sẻ của Anh Vũ chủ cây xăng Gia Dương, quận Hoàng Mai cho biết: Trong đợt dịch vừa rồi, có ca F0 đã đến và đổ xăng tại công ty. Mọi người đều rất lo lắng vì giao tiếp đổ xăng và đưa tiền mặt là giao tiếp rất gần. Tuy nhiên, sau khi xét nghiệm nhanh và PCR thì toàn bộ nhân viên công ty đều không ai bị dương tính cả. Nhờ được công ty Lâm Khang tặng dung dịch khử khuẩn, sau đó anh tiến hành phun khử khuẩn hàng ngày mà anh em trong công ty làm việc yên tâm hơn, cũng như đã tránh được nguy cơ lây nhiễm trong lần giao tiếp với F0 vừa rồi

Chính Phủ đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch

Ngày 09/9/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19. Mục tiêu của Nghị quyết số 105/NQ-CP là tập trung khôi phục, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19; hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu tối đa số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản do tác động bởi dịch COVID-19.

Ngày 24/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Cũng trong văn bản số 6858/VPCP-KTTH ngày 24/09/2021, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương thành lập ngay Tổ công tác đặc biệt của Bộ, cơ quan, địa phương về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 27/2021/QĐ-TTg về việc giảm tiền thuê đất của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Nguồn: Doanh nghiệp vượt khó qua dịch Covid-19 như thế nào

Đức Tú - Thu Hằng

sao.baophapluat.vn