Đồng Nai: Công bố khai quật khảo cổ di tích Cầu Sắt và Suối Chồn

16:58 | 28/04/2022

|
Chiều 27-4, tại Bảo tàng Đồng Nai, Sở VH-TTDL đã tổ chức họp báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khảo cổ di tích Cầu Sắt (xã Bình Lộc) và di tích Suối Chồn (P.Bảo Vinh) TP.Long Khánh.
Đồng Nai: Công bố khai quật khảo cổ di tích Cầu Sắt và Suối Chồn
TS Trịnh Hoàng Hiệp, Viện Khảo cổ học Viện khảo cổ báo cáo kết quả thực hiện khai quật tại di tích Cầu Sắt và Suối Chồn (TP.Long Khánh)

Theo đó, tháng 12-2021, Bảo tàng tỉnh phối hợp với Viện khảo cổ học tiến hành khai quật khảo cổ tại di tích Cầu Sắt (xã Bình Lộc) và di tích Suối Chồn (P.Bảo Vinh). Kết quả khai quật tại di tích Cầu Sắt (trong 3 hố khai quật có 1 hố không có tầng văn hóa), về mặt niên đại mặc dù chưa có niên đại tuyệt đối được phân tích bằng khoa học tự nhiên, nhưng theo quan điểm của các nhà khảo cổ thì di tích có niên đại cách ngày nay khoảng 5000-4500 năm.

Về mặt di vật, đã phát hiện hơn 4,8 ngàn hiện vật gồm: 109 hiện vật bằng đá và 4755 mảnh gốm. Các hiện vật này đã bổ sung cho bộ sưu tập hiện vật giai đoạn sơ kỳ thời đại đồng thau nói riêng, giai đoạn tiền sử nói chung ở Bảo tàng Đồng Nai.

Đồng Nai: Công bố khai quật khảo cổ di tích Cầu Sắt và Suối Chồn
Các hiện vật khai quật được tại di tích Cầu Sắt và Suối Chồn (TP.Long Khánh)

Đối với di tích Suối Chồn (trong 5 hố khai quật có 2 hố không có tầng văn hóa), về mặt niên đại, di tích Suối Chồn được xác định cách ngày nay vào khoảng 2200-2000 năm. Về di vật, các nhà khoa học đã phát hiện được gần 1,4 ngàn hiện vật gồm các hiện vật bằng đá, đồ đất nung và mảnh gốm. Những hiện vật, di vật phát hiện tại di tích Suối Chồn phong phú về mặt loại hình, kiểu dáng, góp phần quan trọng trong việc xác lập sắc thái riêng của loại hình địa phương văn hóa Sa Huỳnh - loại hình Đồng Nai.

Đồng Nai: Công bố khai quật khảo cổ di tích Cầu Sắt và Suối Chồn
Các đại biểu xem, tìm hiểu các hiện vật khai quật được tại di tích Cầu Sắt và Suối Chồn (TP.Long Khánh)

Tại buổi công bố, các nhà khoa học, nhà quản lý, cán bộ bảo tàng đã thảo luận những vấn đề liên quan đến hai di tích khảo cổ vừa mới khai quật ở TP.Long Khánh; đồng thời đề xuất những phương án bảo tồn, phát huy giá trị của hiện vật, trưng bày, giới thiệu đến công chúng trong thời gian tới.

Nguồn: Công bố khai quật khảo cổ di tích Cầu Sắt và Suối Chồn

Ly Na

baodongnai.com.vn