Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Đồng Nai: Đảm bảo tiến độ chung toàn dự án

15:47 | 27/06/2022

|
Dù chịu ảnh hưởng lớn do điều kiện thời tiết thất thường, mùa mưa đến sớm, nhưng dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 hiện đã thi công vượt tiến độ so với kế hoạch.
Đồng Nai: Đảm bảo tiến độ chung toàn dự án
Tính đến giữa tháng 6-2022, các nhà thầu thi công dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã hoàn thành đào đắp 11,5 triệu m3 đất. Ảnh: Phạm Tùng

* Đào đắp đạt 11,5 triệu m3 đất

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3 - xây dựng các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, sau hơn 4 tháng thi công san nền thoát nước và kết thúc 50 ngày phát động thi đua trên công trường, dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã có chuyển biến tích cực.

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV cho hay, thời gian qua, việc thi công trên công trường bị ảnh hưởng do điều kiện thời tiết thất thường, mùa mưa đến sớm hơn các năm (tính đến đầu tháng 6-2022, đã có 39/114 ngày mưa). Tuy nhiên, ACV, Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành cùng các đơn vị thi công đã chủ động xây dựng các phương án, biện pháp thi công hợp lý, linh hoạt trong các điều kiện khác nhau. Cùng với đó, các nhà thầu đã huy động tối đa nhân sự, thiết bị, có phương án thi công khoa học nên dự án đã thi công vượt tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Đặc biệt, đối với gói thầu san nền, thoát nước, một trong những gói thầu quan trọng của dự án, đến giữa tháng 6-2022, các nhà thầu đã hoàn thành tổng khối lượng đào đắp đạt khoảng 11,5 triệu m3 đất, hoàn thành san lấp toàn bộ khu vực lõi nhà ga trong tháng 5-2022, trước 1 tháng so với kế hoạch.

Hạng mục nhà ga hành khách là một trong những hạng mục đặc biệt quan trọng, có quy mô lớn và có vai trò quyết định lớn đến tiến độ chung của toàn dự án. Đây cũng là hạng mục có yêu cầu kỹ thuật phức tạp nhất, thời gian thiết kế, thi công dài nhất. Đối với hạng mục này, Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành đang phối hợp với các đơn vị tư vấn hoàn tất hồ sơ thiết kế 90%. Trong tháng 6, hồ sơ thiết kế kỹ thuật giai đoạn 90% nhà ga hành khách sẽ chính thức trình cơ quan chuyên môn thẩm định. Vì vậy, trong tháng 6 và đầu tháng 7-2022, công tác thẩm định hồ sơ thiết kế nhà ga hành khách là công tác cấp bách nhất mà ACV và các đơn vị liên quan sẽ nỗ lực thực hiện.

Đối với gói thầu móng cọc nhà ga hành khách, theo ACV, các nhà thầu đã hoàn thành thi công cọc thử và thực hiện xong công tác thí nghiệm, thử tải. Cuối tháng 5 vừa qua, ACV chỉ đạo các nhà thầu chính thức triển khi thi công cọc đại trà sớm hơn 1 tuần so với kế hoạch đề ra. Tính đến ngày 12-6, các nhà thầu đã thi công thực hiện xong 199/1545 cọc đại trà.

* Bám sát, theo dõi chặt chẽ tiến độ

Dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác thi công, nhưng trong thời gian tới, việc thi công các hạng mục dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đòi hỏi phải có thêm những giải pháp bù tiến độ, đảm bảo hoàn thành các gói thầu, đặc biệt là gói thầu san nền và thoát nước.

Phát biểu tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án Sân bay Long Thành vào ngày 14-6 vừa qua, Bộ trưởng

GT-VT Nguyễn Văn Thể cho rằng, hạng mục san lấp mặt bằng rất quan trọng, là vấn đề cốt lõi. “Không hoàn thành mặt bằng thì các công đoạn khác bị ảnh hưởng”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Trên cơ sở kết quả đã hoàn thành thực hiện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, trong 10 tháng tới, mỗi tháng ACV và các nhà thầu cần đạt khối lượng san ủi 10 triệu m3 đất thì mới bảo đảm mục tiêu đề ra là đến tháng 7-2023 sẽ hoàn thành công tác san lấp mặt bằng.

Đối với công tác phê duyệt thiết kế nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị thành lập tổ liên ngành gồm đại diện Bộ GT-VT, Bộ Xây dựng cùng tư vấn để trao đổi trực tiếp, giải quyết kịp thời.

Cũng tại cuộc họp ngày 14-6, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục phát huy khí thế, tiến độ triển khai theo 3 ca; bám sát, theo dõi chặt chẽ tiến độ đường găng xây dựng các hạng mục. Đặc biệt giám sát chặt chẽ chất lượng công trình, an toàn lao động, đảm bảo tuân thủ đúng các quy chuẩn, tiêu chuẩn và quy định pháp luật. “Phải có phương án thi công thích ứng với mùa mưa, tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng ngừng, gián đoạn thi công trên công trường”- Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.

Đối với công tác san lấp mặt bằng, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu phải làm sao trong 15 tháng tới phải hoàn thành san lấp 110 triệu m3 đất. “Nếu nhà thầu thiếu thì bổ sung, làm chậm thì thay ngay”, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án Sân bay Long Thành vào ngày 14-6, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đồng ý với đề xuất thành lập tổ công tác liên ngành do Bộ GT-VT chủ trì, cùng Bộ Xây dựng thúc đẩy quá trình phê duyệt thiết kế các dự án thành phần, đảm bảo phê duyệt thiết kế nhà ga hành khách vào tháng 7-2022. Từ đó, có thể khởi công nhà ga hành khách trong tháng 10-2022, khởi công hạng mục đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay... trong tháng 12-2022.

Nguồn: Đảm bảo tiến độ chung toàn dự án

Phạm Tùng

baodongnai.com.vn