Đồng Nai: Tết Trung thu ấm áp giữa đại dịch

18:29 | 21/09/2021

|
Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhưng với sự nỗ lực chung tay của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân đã mang lại cho các em thiếu nhi, nhất là các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em trong các khu phong tỏa, cách ly y tế, bệnh viện… một Tết Trung thu ấm áp hơn giữa đại dịch.
Đồng Nai: Tết Trung thu ấm áp giữa đại dịch
Đại diện Tỉnh đoàn tặng quà cho trẻ em khu nhà trọ ở ấp 2, xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu.

Tết Trung thu năm nay không có các hoạt động múa lân, bày cỗ trông trăng, rước đèn ông sao hay múa hát, văn nghệ…, thay vào đó là những phần quà dành tặng các em thiếu nhi (với bánh, kẹo, sữa, lồng đèn…) tuy giản dị nhưng vẫn đong đầy yêu thương.

* Trung thu giản dị, đong đầy yêu thương

Khi biết tin mình là một trong những trẻ em được nhận quà trung thu, em Lê Thanh Ngân, ở khu nhà trọ tại ấp 2, xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) rất háo hức.

Cha mẹ em Thanh Ngân đều làm công nhân ở Công ty TNHH Changshin Việt Nam. Những mùa trung thu trước, công ty đều tặng bánh trung thu, còn cha mẹ sẽ mua cho em chiếc lồng đèn điện có nhạc để chơi trung thu với các bạn trong khu nhà trọ. Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, cha mẹ phải nghỉ làm ở nhà hơn 2 tháng nay. Vì vậy, Tết Trung thu cận kề, em cũng không dám đòi cha mẹ mua bánh hay lồng đèn.

Cách đây 2 ngày, nghe ông chủ nhà trọ nói sẽ được nhận quà trung thu, Thanh Ngân vui lắm và luôn mong trong phần quà đó sẽ có một chiếc đèn lồng để treo trong phòng trọ vì năm nay trung thu sẽ không được ra đường rước đèn như mọi năm. Ước mơ của Thanh Ngân đã thành hiện thực khi phần quà mà em nhận được không chỉ có bánh, kẹo, sữa, tập vở mà còn có cả một chiếc lồng đèn nhiều màu sắc. “Trung thu năm nay, em sẽ ở trong phòng trọ, bật đèn trung thu, cùng cha mẹ ăn bánh, kẹo để đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh Covid-19” - Thanh Ngân nói.

Chị Nguyễn Thị Kim Phượng (mẹ bé Khang), ngụ ở xã Long Hưng (TP.Biên Hòa) cho biết, 2 vợ chồng đều là công nhân nhưng từ khi sinh bé Khang, nhất là từ khi phát hiện con bị bệnh thần kinh cơ, chị phải nghỉ làm theo con vào bệnh viện. Từ đó đến nay, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai như là nhà của 2 mẹ con chị.Mới 2 tuổi nhưng bé Đỗ Bảo Khang, bệnh nhi đang điều trị bệnh lý thần kinh cơ tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đã 2 lần đón Tết Trung thu tại bệnh viện.

Ngoài việc phân bổ quà về cho các huyện, thành phố tặng các em thiếu nhi, từ ngày 19 đến 21-9, Ban tổ chức chương trình Trung thu yêu thương tổ chức trực tiếp tặng quà tượng trưng tại một số đơn vị của các huyện: Xuân Lộc, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ và TP.Biên Hòa.

Mới 2 tuổi nhưng bé Đỗ Bảo Khang, bệnh nhi đang điều trị bệnh lý thần kinh cơ tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đã 2 lần đón Tết Trung thu tại bệnh viện.

Chị Nguyễn Thị Kim Phượng (mẹ bé Khang), ngụ ở xã Long Hưng (TP.Biên Hòa) cho biết, 2 vợ chồng đều là công nhân nhưng từ khi sinh bé Khang, nhất là từ khi phát hiện con bị bệnh thần kinh cơ, chị phải nghỉ làm theo con vào bệnh viện. Từ đó đến nay, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai như là nhà của 2 mẹ con chị.

“2 mùa trung thu tại bệnh viện là cả 2 mùa con trai tôi nhận được quà. Thế nhưng, Tết Trung thu năm nay lại càng ý nghĩa vì dịch bệnh khó khăn nhưng các cấp, các ngành vẫn nỗ lực đem đến cho con tôi cũng như những trẻ em khác những phần quà đầy ắp yêu thương” - chị Phượng bộc bạch.

Với em Lê Thị Ngọc Nhi và thiếu nhi tại Bệnh viện Dã chiến số 3 (Trường đại học Mở TP.HCM cơ sở tại Đồng Nai, P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa), Tết Trung thu năm nay khá đặc biệt. Qua chia sẻ của chị Nguyễn Thị Huyền (mẹ bé Ngọc Nhi) ngày 30-8, chồng con chị dương tính với SARS-CoV-2 và được đưa cách ly tại Bệnh viện Dã chiến số 3. Vì con còn nhỏ không yên tâm nên chị Huyền xin đi cùng để chăm sóc con. Nhờ vậy, chị chứng kiến trọn vẹn Tết Trung thu sớm của trẻ em trong bệnh viện.

Chị Huyền cho biết, chương trình Tết Trung thu được tổ chức ngắn gọn chỉ khoảng 30 phút nhưng ý nghĩa. Những bài hát trung thu vang lên qua chiếc loa di động khiến cho sân của bệnh viện trở nên nhộn nhịp. Đội ngũ y, bác sĩ và tình nguyện viên trong trang phục bảo hộ màu trắng biểu diễn những tiết mục văn nghệ. Tiếp đến là chú Cuội, chị Hằng mặc đồ bảo hộ trao quà, tặng bong bóng tạo hình, lồng đèn… giúp cho con chị cũng như những trẻ em trong bệnh viện dã chiến có được một mùa Trung thu đáng nhớ.

* Cùng vào cuộc chăm lo cho trẻ em

Tết Trung thu năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, thay vì tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, các cấp, các ngành trong tỉnh đã cùng vào cuộc tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Phó bí thư Tỉnh đoàn Võ Văn Trung cho biết, ngoài phát động các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội quyên góp hỗ trợ thiết bị học tập cho học sinh bước vào năm học mới, khởi động chương trình học bổng Cặp nến yêu thương, Trung thu này, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức thăm và tặng 1,2 ngàn phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các khu vực nhà trọ trên địa bàn các huyện: Long Thành, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Nhơn Trạch, TP.Biên Hòa và trẻ em đang điều trị tại bệnh viện, khu cách ly y tế.

Bên cạnh đó, để thể hiện sự quan tâm của hệ thống chính trị trong công tác chăm sóc, hỗ trợ trẻ em; đồng thời, giúp các em thiếu nhi có được cái Tết Trung thu ý nghĩa, động viên các em vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh Covid-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Tỉnh đoàn và Hội LHPN tỉnh đã phối hợp triển khai chương trình Trung thu yêu thương năm 2021.

Đồng Nai: Tết Trung thu ấm áp giữa đại dịch
Các y, bác sĩ chuyển những phần quà trung thu đến tay các em thiếu nhi đang cách ly tại Bệnh viện Dã chiến số 3 (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa).

Để những phần quà kịp đến với các em trong dịp Tết Trung thu, Ban tổ chức chương trình đã phân bổ 50 ngàn phần quà về cho các huyện, thành phố để tặng cho các em đến 16 tuổi thuộc các đối tượng: trẻ em là F0 đang điều trị tại các bệnh viện dã chiến, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong các khu cách ly y tế, phong tỏa, con em công nhân lao động, dân tộc thiểu số, thiếu nhi bị khuyết tật…

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH cho biết, Sở LĐ-TBXH thông qua hệ thống ngành dọc đã cấp, tặng trên 6,1 ngàn phần quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của 11 huyện, thành phố; trẻ em hưởng trợ cấp thường xuyên, trẻ em sống tại các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội với tổng số tiền trên 1,4 tỷ đồng. Ngoài ra, Sở LĐ-TBXH có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng LĐ-TBXH phối hợp với các phòng, đơn vị có liên quan triển khai tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em theo hướng dẫn của Bộ LĐ-TBXH.

Ngoài sự vào cuộc của các ngành, các cấp còn có sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trong việc vận động, gửi tặng những phần quà trung thu cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, nhất là các em thiếu nhi tại các bệnh viện dã chiến.

Bên cạnh các phần quà, để đem lại cho các em thiếu nhi một cái Tết Trung thu ý nghĩa, có nơi còn tổ chức làm lồng đèn để tặng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em trong các khu nhà trọ. Anh Nguyễn Cảnh Khởi, Bí thư Đoàn xã Gia Tân 1 (H.Thống Nhất) cho biết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc tìm mua lồng đèn khá khó khăn nên Đoàn xã đã tổ chức cho 13 đoàn viên thanh niên làm lồng đèn. Những chiếc lồng đèn được làm từ tre, bìa carton và giấy màu… là tình cảm, sự quan tâm chăm sóc của thế hệ đàn anh đối với đàn em thân yêu.

Có chung suy nghĩ ấy, những ngày vừa qua, các thành viên trong CLB Ảo thuật tỉnh (trực thuộc Hội LHTN tỉnh) đến các bệnh viện dã chiến tổ chức làm và tặng những chiếc bong bóng tạo hình đa dạng, nhiều màu sắc để gửi tặng các em thiếu nhi tại các bệnh viện dã chiến.

Anh Phù Màn Hứng, Chủ nhiệm CLB Ảo thuật tỉnh cho hay, mặc dù không được tận tay tặng các em thiếu nhi những chiếc bong bóng tạo hình nhưng qua những hình ảnh, video clip các y bác sĩ các bệnh viện dã chiến ghi lại khi tặng các em, các thành viên trong CLB cảm thấy ấm lòng vì đã góp phần đem đến cho các em thiếu nhi một Tết Trung thu trọn vẹn hơn./.

Nguồn: Tết Trung thu ấm áp giữa đại dịch

Nga Sơn

baodongnai.com.vn