Đồng Nai: Thú đi giăng câu ở Long Khánh

12:05 | 26/11/2021

|
Không có sông ngòi, không có mùa nước nổi như miền Tây sông nước, TP.Long Khánh chỉ có vài hồ nước nhân tạo nhằm phục vụ hoạt động tưới tiêu.
Đồng Nai: Thú đi giăng câu ở Long Khánh
Người dân câu cá trên hồ Cầu Dầu, TP.Long Khánh. Ảnh: H.Long

Gần đây, khi các hồ nước trên địa bàn được cải tạo mở rộng, lượng nước dự trữ khá nhiều kéo theo nhiều loại cá từ đầu nguồn tìm về sinh sống. Đặc biệt, các hồ có rất nhiều cá rô phi, cá chép, cá lóc… ngày càng có điều kiện để sinh sôi, phát triển.

Những ngày kết thúc giãn cách xã hội, cuộc sống người dân bước vào bình thường mới, nhiều người có thú chơi là đi giăng câu. Vào những ngày cuối tuần, nhiều người tranh thủ thời gian đi câu cá giải trí, số còn lại tranh thủ buổi tối tổ chức đi găng câu, bắt cá về ăn hoặc mang bán lại kiếm tiền đong gạo mưu sinh, phần cải thiện cuộc sống.

Ông Nguyễn Hồng (công nhân Doanh nghiệp Ngô Ánh, xã Hàng Gòn) vui mừng cho biết: “Từ khi biết tin địa phương đã trở lại trạng thái bình thường mới, tự do đi lại nhưng vẫn đảm bảo 5K, trong lòng nôn nao chuẩn bị các dụng cụ để đi găng lưới, đặt đăng cho thỏa lòng đam mê. Hai cha con, mỗi người một đoạn giăng qua, giăng lại thế nào cũng kiếm được ít cá về ăn, khỏi phải đi mua, nếu có dư thì bán kiếm thêm tiền mua gạo cũng được. Mỗi đêm đi đăng, lưới cá thường thì thu được khoảng 5-7kg, có đêm cả chục ký. Tôi rất vui và tinh thần cũng cảm thấy thoải mái”.

Chiều về trên bờ hồ Cầu Dầu lộng gió tứ bề. Không gian hồ thoáng đãng bầu trời xanh ngắt. Thỉnh thoảng có chỗ gợn tí mây trắng xóa, mây và nước trải dài trên mặt hồ yên lặng, lăn tăn gợn sóng khi có vài cơn gió thoảng qua. Khi đã chọn vị trí đứng an toàn dưới lòng hồ, chờ đến khi những sợi nắng cuối ngày sắp tắt, mặt trời ửng đỏ trên nền trời vàng óng, những ráng mỡ gà tạo nên nhiều gam màu gợi cảm, in bóng trên mặt hồ đầy lung linh, dưới màng nước long lanh ánh hoàng hôn trên mặt hồ Cầu Dầu, ông Nguyễn Hồng cũng thoăn thoắt thả những tay lưới đầu tiên để đánh bắt cá.

Vừa với tay quàng cái phao quanh người, ông Hồng cho biết nước hồ Cầu Dầu chỉ sâu khoảng 2-3m. Người câu cá và đăng lưới chỉ cần một cái phao là thể lội quanh lòng hồ, ung dung để thả lưới, giăng câu, đặt đăng tha hồ đánh bắt cá.

Đến gần 18 giờ, trời tối dần. Nhiều nhóm người chuẩn bị dụng cụ đi câu đêm như đèn pin đội đầu, lưới, đăng, mồi câu… Ông Út Hưng - thành viên câu cá nhiều năm trên hồ Cầu Dầu, ngoài chuẩn bị xuồng ba lá còn dựng thêm cái trại trên bờ phòng khi mưa gió.

Ông Hưng nói: “Buổi tối là thuận lợi nhất cho việc giăng lưới, đặt đăng bắt cá, không ít thì nhiều, đã đi là có cá. Sáng sớm về đến nhà ai cũng vui vì vừa có cái để cải thiện thêm bữa ăn”.

Ngoài giăng lưới, đặt đăng, quanh hồ Cầu Dầu cũng còn nhiều “cần thủ” chia nhau từng đoạn (giãn cách theo 5K) chọn cho mình chỗ đứng an toàn. Họ í ới nhau khi vừa câu được cá làm cho không khí trên lòng hồ thêm nhộn nhịp.

Cũng như các “cần thủ”, tôi cũng đi câu nhưng chủ yếu men theo ven bờ hồ chụp những tấm ảnh đẹp khi ánh hoàng hôn dần tan trên mặt nước. Chờ cho trời tối hẳn, khi không còn nhìn rõ mọi vật tôi mới ra về. Vừa ra đầu lô cao su, lại có thêm hai nhóm người nữa đi đặt đăng, không nhìn rõ mặt nhau, tôi chỉ kịp nói theo: “Mấy anh đi giăng câu hả, chúc thành công nhé!” rồi hướng ai nấy đi.

Khuya nay, tôi dự tính sẽ sắp xếp thời gian vào xem kết quả giăng câu của mọi người như thế nào. Tôi chưa may mắn câu được cá song thể nào cũng mua được vài ký cá về làm quà cho người thân, món quà từ thiên nhiên ban tặng, trân quý công sức của những người giăng câu.

Nguồn: Thú đi giăng câu ở Long Khánh

Hoàng Long

baodongnai.com.vn