Đồng Nai: Ưu tiên công nghệ xử lý triệt để chất thải

16:12 | 02/04/2022

|
Đó là yêu cầu của đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trong chuyến đi khảo sát, nắm bắt tiến độ đầu tư, tình hình hoạt động các khu xử lý (KXL) chất thải trên địa bàn tỉnh vào sáng ngày 1-4.
Đồng Nai: Ưu tiên công nghệ xử lý triệt để chất thải
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nghe báo cáo về KXL chất thải Tây Hòa

Tại KXL chất thải Tây Hòa (H.Trảng Bom), chủ đầu tư là Công ty CP thương mại Tài Tiến đã báo cáo với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy 3 khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động của KXL: công ty chưa được thanh toán 95 tỷ đồng tiền xử lý chất thải sinh hoạt từ năm 2016 đến nay, đây là gánh nặng với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi trường; công ty hoàn thành đầu tư lò đốt chất thải sinh hoạt từ năm 2018 nhưng vì mức giá trần tỉnh đưa ra thấp, doanh nghiệp không thể tham gia đấu thầu xử lý rác thải sinh hoạt ở H.Trảng Bom; phần diện tích mở rộng của nhà máy đến nay vẫn vướng khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Tại KXL chất thải xã Quang Trung, Công ty CP dịch vụ Sonadezi cho rằng, KXL này đã đủ công suất theo báo cáo đánh giá tác động môi trường được duyệt là tiếp nhận 1,5 ngàn tấn chất thải/ngày, trong đó chất thải sinh hoạt 1,2 ngàn tấn, còn lại là chất thải công nghiệp và nguy hại. Từ năm 2020, chủ đầu tư đề xuất dự án đốt rác phát điện để giảm tỷ lệ chôn lấp chất thải nhưng do Bộ Công thương đang tạm dừng việc bổ sung dự án điện năng lượng tái tạo vào quy hoạch phát triển lưới điện quốc gia nên vẫn chưa được duyệt. Một số địa phương chậm thanh toán chi phí xử lý chất thải sinh hoạt, chất thải y tế nguy hại phát sinh do dịch bệnh.

Đồng Nai: Ưu tiên công nghệ xử lý triệt để chất thải
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh xem sơ đồ hoạt động động KXL chất thải Quang Trung

Còn tại KXL chất thải xã Bàu Cạn, lãnh đạo Công ty TNHH thương mại dịch vụ Phúc Thiên Long kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh có giải pháp tháo gỡ khó khăn liên do doanh nghiệp quan đến quyết định điều chỉnh giảm diện tích đất của dự án; cho phép doanh nghiệp đóng tiền trồng rừng thay thế phần diện tích đất có rừng trên dự án là 36,6ha.

Qua buổi khảo sát thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đặt ra một số vấn đề: Các KXL chất thải phải ưu tiên công nghệ xử lý triệt để chất thải, không chôn lấp chất thải nguy hại kể cả chôn lấp hợp vệ sinh, sau này đây sẽ là điều kiện để các đơn vị tham gia đấu thầu, kinh doanh xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh xem lại quyết định mức giá trần xử lý chất thải sinh hoạt, khung giá có thể đẩy lên nếu doanh nghiệp đầu tư công nghệ hiện đại, xử lý triệt để chất thải, như vậy mới khuyến khích doanh nghiệp đầu tư; Vì sao các địa phương nợ, chậm thanh toán tiền xử lý chất thải cho doanh nghiệp...

Đồng Nai: Ưu tiên công nghệ xử lý triệt để chất thải
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nghe chủ đầu tư KXL chất thải xã Bàu Cạn trình bày một số khó khăn

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở TN-MT, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, đề xuất của các chủ đầu tư KXL chất thải trên địa bàn tỉnh. Sau đây một tuần, Ban cán sự Đảng của Tỉnh ủy sẽ làm việc cụ thể về vấn đề này. Lãnh đạo Tỉnh ủy cho rằng, liên quan đến vấn đề môi trường phải xử lý triệt để, hạn chế tối đa tác động của chất thải, hoạt động xử lý chất thải đến môi trường và đời sống của người dân.

Nguồn: Ưu tiên công nghệ xử lý triệt để chất thải

Hoàng Lộc

baodongnai.com.vn