Dòng suối ngừng chảy 15 phút một lần

15:09 | 21/08/2021

|
Suối Intermittent sẽ chảy liên tục trong khoảng 15 phút, sau đó ngừng lại bằng đó thời gian rồi lại tiếp tục chu kỳ như ban đầu.

Intermittent Spring - một trong những kỳ quan thiên nhiên bí ẩn nhất thế giới - nằm ở phía đông thị trấn Afton, dưới chân hẻm núi Swift Creek, bang Wyoming. Con suối này có khả năng ngắt quãng một cách nhịp nhàng, khi cứ chảy 15 phút lại ngừng. Suối nước trong vắt, lạnh như băng.

Đúng như tên gọi đặc biệt của nó, suối Ngắt quãng chảy không liên tục. Đến đây, du khách sẽ thấy một lượng lớn nước chảy ra từ một lỗ hổng trên núi, và đổ xuống dưới tạo thành một con lạch lớn trong khoảng 15 phút. Sau đó, nó ngừng chảy trong 15 phút trước khi bắt đầu một chu kỳ mới, tương tự như thế.

Dòng suối ngừng chảy 15 phút một lần
Suối Ngắt quãng ở gần Afton. Ảnh: Wikimedia

Đây cũng là con suối Ngắt quãng lớn nhất thế giới, theo Amusing Planet. Các con suối có hiện tượng tương tự này gồm có Ebbing & Flowing Spring, bang Tennessee với thời gian chảy gần 3 tiếng. Một con suối khác là Gihon Spring, ở thung lũng Kirdon, gần thành cổ Jerusalem, Israel.

Đến nay, sự chảy ngắt quãng của suối là một trong những thách thức khiến các nhà khoa học phải đau đầu. Giả thuyết được đặt ra là nhịp điệu ngắt quãng của con suối phụ thuộc vào hiệu ứng siphon, khiến nó có thể chảy và dừng ở những khoảng thời gian nhất định. Hiệu ứng siphon này thường được áp dụng trong cuộc sống hàng ngày như hệ thống thoát nước ở bồn cầu, chậu rửa, lavabo...

Họ cho rằng có một nguồn nước chảy liên tục vào một hang ngầm dưới lòng đất và phía cửa xả của hang là một đường ống hẹp. Đường ống hẹp không nằm thẳng, mà uốn cong. Khi mực nước trong hang đầy lên, nó cũng lấp đầy ống hẹp này. Và tại điểm uốn cong, nước thoát ra và chảy xuống con suối phía dưới. Điều này gây ra hiệu ứng siphon, hút nước ra khỏi hang ngầm cho đến khi mực nước giảm xuống dưới mức cửa xả. Khi đó, nước dừng chảy. Mực nước trong hang bắt đầu tăng lên thì chu kỳ trên lại lặp lại.

Dòng suối ngừng chảy 15 phút một lần
Ảnh minh họa cho hiệu ứng siphon xảy ra tại suối Ngắt quãng. Ảnh: Bonacci & Bojanic

Giáo sư Kip Solomon, nhà thủy văn học tại đại học Utah, cho biết: "Chúng tôi không thể nghĩ ra một lời giải thích nào khác vào lúc này". Dữ liệu nghiên cứu từ đại học Utah cho thấy nước đã tiếp xúc với không khí dưới lòng đất tại dòng suối này, và điều này càng góp phần khiến các nhà khoa học tin tưởng hơn vào giả thuyết siphon.

Một người khai thác gỗ trong khu vực đã vô tình phát hiện ra dòng suối đặc biệt này khi đến đây lấy nước vào đầu thế kỷ 20. Anh nhận thấy dòng suối lớn đột nhiên ngừng chảy, và lại bắt đầu tiếp tục sau một thời gian ngắn.

Video: YouTube

Hiện tượng này chỉ diễn ra rõ ràng nhất từ cuối hè đến thu. Do đó, đây cũng là thời điểm lý tưởng nhất để đến tham quan nơi này. Thị trấn Afton được biết đến là một nơi thân thiện với du khách, có nhiều cửa hàng và một vài khách sạn nhỏ với giá cả phải chăng.

Nguồn: Dòng suối ngừng chảy 15 phút một lần

Anh Minh

Vnexpress