Đột phá trong công nghệ tổng hợp nhiên liệu sạch

15:41 | 11/03/2023

|
Các nhà phát triển nhiệt hạch trên khắp thế giới đang cạnh tranh để thương mại hóa năng lượng nhiệt hạch. TAE Technologies đã dẫn đầu trong việc tìm ra giải pháp sạch nhất và tiết kiệm nhất để cung cấp điện nhiệt hạch hydro-boron, một loại nhiên liệu dồi dào và thân thiện với môi trường. Phối hợp với Viện Nhiệt hạch Quốc gia Nhật Bản (NIFS), TAE Technologies đã công bố một bước đột phá đáng chú ý: các thí nghiệm nhiệt hạch hydro-boron đầu tiên trong plasma giới hạn từ tính.
Vai trò của năng lượng sạch trong việc giảm phát thải CO2 trong năm 2022Vai trò của năng lượng sạch trong việc giảm phát thải CO2 trong năm 2022
Petrovietnam tích cực hợp tác trong phát triển công nghệ lọc hóa dầuPetrovietnam tích cực hợp tác trong phát triển công nghệ lọc hóa dầu
Đột phá trong công nghệ tổng hợp nhiên liệu sạch

Các chi tiết của công trình nghiên cứu

Trong một báo cáo được đăng tải bởi tạp chí y khoa Nature Communications, các nhà khoa học giải thích kết quả của phản ứng tổng hợp hạt nhân hydro-boron trong một thí nghiệm trên Thiết bị xoắn ốc lớn (LHD) của NIFS. Báo cáo này mô tả quá trình thử nghiệm tạo ra các điều kiện cần thiết cho phản ứng tổng hợp hydro-boron trong plasma LHD và việc phát triển máy dò được thiết kế riêng để đo các sản phẩm phản ứng hydro-boron, cụ thể là hạt nhân heli, còn được gọi là hạt alpha.

Thành tựu này là thành quả của nhiều năm hợp tác quốc tế về nghiên cứu khoa học và là cột mốc quan trọng trong sứ mệnh của TAE nhằm thúc đẩy việc thương mại hoá phản ứng tổng hợp hydro-boron, chu trình nhiên liệu sạch, có tính cạnh tranh về chi phí và bền vững.

Mục tiêu của TAE Technologies

Mục tiêu của công ty là xây dựng một nhà máy nhiệt hạch sản xuất điện sạch với helium làm sản phẩm phụ. TAE Technologies là công ty điện nhiệt hạch lớn nhất thế giới và thành tựu này thể hiện bước tiến quan trọng đối với việc phát triển phản ứng tổng hợp hydro-boron.

Phương thức tiếp cận của TAE Technologies

Không giống các dự án nhiệt hạch khác trên thế giới tập trung vào việc kết hợp các đồng vị hydro deuterium-tritium (D-T) làm nhiên liệu, TAE Technologies đã chọn theo đuổi hydro-boron làm chu trình nhiên liệu. Thiết kế tuyến tính nhỏ gọn của TAE sử dụng cấu hình đảo ngược trường (FRC) điều khiển bằng chùm tia gia tốc tiên tiến linh hoạt và có thể chứa tất cả các chu trình nhiên liệu nhiệt hạch có sẵn, bao gồm p-B11, D-T và deuterium-helium-3 (D-He3 hoặc D3He). TAE hy vọng công nghệ này sẽ được cấp bằng sáng và hướng tới mục tiêu cuối cùng là kết nối nhà máy điện nhiệt hạch hydro-boron đầu tiên với mạng lưới điện vào những năm 2030.

Nguồn:Đột phá trong công nghệ tổng hợp nhiên liệu sạch

Nh.Thạch

nangluongquocte.petrotimes.vn