Du khách Trung Quốc chơi lễ nhiệt tình, chi tiêu mạnh trong Tết Nguyên đán

19:53 | 29/01/2023

|
Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần, du khách Trung Quốc đi lại nhiều hơn 23% so với kỳ nghỉ lễ năm ngoái và chi tiêu cũng tăng 30%.
Đi lễ chùa cầu may đầu năm, tiện tay trộm 9 điện thoại di độngĐi lễ chùa cầu may đầu năm, tiện tay trộm 9 điện thoại di động
Du khách 'xông đất' Huế, Đà Nẵng được tặng vé máy bay, tham quan di tích miễn phíDu khách 'xông đất' Huế, Đà Nẵng được tặng vé máy bay, tham quan di tích miễn phí
Du khách Trung Quốc chơi lễ nhiệt tình, chi tiêu mạnh trong Tết Nguyên đán
Một gia đình du xuân tại thành phố cảng Thiên Tân, phía bắc Trung Quốc - Ảnh: XINHUA

Tết Nguyên đán năm nay là kỳ nghỉ lễ lớn đầu tiên kể từ khi Trung Quốc bỏ các hạn chế đi lại và nới lỏng các biện pháp kiểm soát COVID-19.

Theo dữ liệu từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, có 308 triệu lượt đi lại trong 7 ngày từ 21-1, tăng 23% so với kỳ nghỉ lễ năm ngoái. Con số này bằng 88,6% năm 2019, năm mà đại dịch bắt đầu.

Doanh thu du lịch toàn quốc tăng 30% so với năm 2022, đạt 375,8 tỉ nhân dân tệ (55,4 tỉ USD), bằng 73% so với năm 2019.

"Lĩnh vực dịch vụ trực tiếp, bao gồm du lịch, khách sạn và giải trí, vốn bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch trong 3 năm qua. Nhu cầu trong lĩnh vực này bị dồn nén nhiều nhất nên nhiều người đã đổ xô đến các danh lam thắng cảnh, đi xem trình diễn pháo hoa và tấp nập ra vào các nhà hàng, khách sạn trong kỳ nghỉ", báo SCMP trích báo cáo từ Tập đoàn Nomura (Nhật Bản) công bố ngày 28-1.

Bắc Kinh đã đón hơn 7 triệu du khách trong tuần nghỉ lễ, tăng 6,2% so với năm ngoái. Tổng doanh thu du lịch của thủ đô Trung Quốc đạt 7,46 tỉ nhân dân tệ, tăng 57,6% so với cùng kỳ.

Mỗi du khách chi trung bình 1.047 nhân dân tệ (gần 155 USD) ở Bắc Kinh, tăng 48,4% so với năm 2022 và cao hơn 4% so với năm 2019.

Trung tâm tài chính Thượng Hải đón hơn 4,1 triệu lượt khách, bằng 90% số lượt khách trong kỳ nghỉ lễ 2019.

Các điểm tham quan nổi tiếng đều đông đảo du khách. Số lượng đặt chỗ cho các công viên giải trí như Disneyland Thượng Hải hay Universal Beijing Resort đã tăng hơn 10 lần so với những tuần trước Tết.

Trong 4 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ, một số danh lam thắng cảnh ở Hải Nam đã đón lượng du khách cao gấp đôi so với năm ngoái. Doanh thu bán vé các địa điểm du lịch ở tỉnh Tứ Xuyên tăng 55% so với cùng kỳ, trong khi doanh thu của tỉnh Hồ Bắc cũng tăng 45%.

Các thành phố du lịch lớn khác như Thiên Tân, Tây An, Cáp Nhĩ Tân, Tô Châu, Dương Châu hay Thành Đô đều ghi nhận sự phục hồi về lượng khách và doanh thu.

Tính tới tối 27-1, có 1.565 sự kiện lớn và 432 hoạt động bắn pháo hoa đã diễn ra an toàn trên khắp Trung Quốc.

Du khách Trung Quốc chơi lễ nhiệt tình, chi tiêu mạnh trong Tết Nguyên đán
Chuyến bay thẳng đầu tiên đưa 214 khách Trung Quốc đến Khánh Hòa

Sáng 23-1, chuyến bay số hiệu VJ5317 của Hãng Vietjet đưa 214 du khách từ sân bay quốc tế Thành Đô (Trung Quốc) đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) lúc 6h. Mỗi du khách khi xuống sân bay đều nhận được hoa và phong bì lì xì.

Nguồn: Du khách Trung Quốc chơi lễ nhiệt tình, chi tiêu mạnh trong Tết Nguyên đán

Minh Khôi

tuoitre.vn