Du lịch Hải Phòng sẵn sàng cất cánh

09:15 | 24/01/2023

|
Với mục tiêu đón tiếp tục thu hút khách du lịch nội địa, khôi phục dần thị trường khách quốc tế, Hải Phòng đã và đang xây dựng các kịch bản để đưa du lịch cất cánh trong thời gian tới.
Sủi dìn Hải Phòng - Món ăn vặt ấm lòng vào những ngày đôngSủi dìn Hải Phòng - Món ăn vặt ấm lòng vào những ngày đông
Hàng loạt cây thông Hàng loạt cây thông "khủng" ở Hải Phòng lên đèn đón giáng sinh

Thành công phá “đường băng”

Ngay sau khi Chính phủ cho phép mở cửa trở lại các hoạt động, ngành du lịch Hải Phòng xác định đây là “cơ hội vàng” để phục hồi và phát triển. Hàng loạt các sản phẩm mới, hội tụ những gam màu tươi sáng được ngành du lịch địa phương triển khai.

Du lịch Hải Phòng sẵn sàng cất cánh | Du lịch
Một góc Đồ Sơn nhìn từ trên cao

Mở đầu cho hành trình phục hồi ngành công nghiệp không khói là chương trình Farm trip “Hải tần Phòng thủ - Góc nhìn mới” được Sở Du lịch thành phố tổ chức với sự tham gia của đông đảo các đơn vị lữ hành trên toàn quốc. Qua chương trình, các đơn vị lữ hành đã được tham gia các hoạt động tham quan, trải nghiệm những sản phẩm du lịch tại huyện An Lão và quận Đồ Sơn gồm: chùa Long Hoa, khu du lịch sinh thái Đảo Bầu, vườn táo và cà chua tại Bàng La, Bến tàu không số K15, Đảo Hòn Dáu, Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, công trình Nhà hát lớn thành phố… Từ đó, xây dựng các tour, tuyến du lịch hấp dẫn đến với Hải Phòng.

Bên cạnh việc liên kết với các đơn vị lữ hành, một trong những dấu ấn mang tính đột phá của du lịch Hải Phòng thu hút nhiều du khách tham gia trải nghiệm - đó là chương trình Food tour. Đánh dấu cho sự khởi đầu của hành trình City tour với những con số ấn tượng về lượng du khách đến với Hải Phòng. Chỉ tính riêng đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5, khách sử dụng tàu hỏa từ Hà Nội về Hải Phòng đạt khoảng 15 nghìn lượt, trong đó hơn 80% khách du lịch. Từ tháng 5 đến nay, mỗi ngày Hải Phòng đón từ 2.000 - 3.000 lượt du khách tham gia Foodtour và con số này thường tăng cao dịp cuối tuần.

Du lịch Hải Phòng sẵn sàng cất cánh | Du lịch
Sở Du lịch Hải Phòng giới thiệu về bản đồ Food tour cho du khách khi đến với Hải Phòng

Ngay sau thành công của các chương trình này, Hải Phòng đã phát hành "Bản đồ check in Hải Phòng", Bản đồ số “Hải Phòng City Tour” để giới thiệu những điểm tham quan hấp dẫn dành cho du khách; đồng thời phát động chiến dịch “HelloHaiPhong” trên nền tảng TikTok.

Chỉ trong một thời gian ngắn phát động, chiến dịch “HelloHaiPhong” đã thu hút hơn 2.600 video của các nhà sáng tạo nội dung và người dùng TikTok quay lại. Đáng chú ý, có những video đã thu hút được hơn 2 triệu lượt xem; trong số đó có những video của các nhà sáng tạo nước ngoài tham gia.

Ông Nguyễn Lâm Thanh – Đại diện cho TikTok tại Việt Nam chia sẻ: Năm 2022, TikTok và du lịch Hải Phòng đã đồng hành tổ chức chiến dịch truyền thông, quảng bá cho các điểm đến và đặc biệt là ẩm thực của Hải Phòng mang tên “HelloHaiPhong”. Chiến dịch khá là thành công khi có hơn 140 triệu lượt xem. Trong năm 2023, TikTok mong muốn chương trình được mở rộng hơn, không chỉ giới thiệu các điểm đến mà còn có các chương trình nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp địa phương.

Còn theo ông Nguyễn Đăng Quỳnh - CEO của Công ty CP Truyền thông và Giải trí Vitamin Việt Nam cho biết: Hải Phòng là thành phố đầu tiên và cởi mở nhất với nền tảng TikTok. Qua đó, đã tạo cơ hội cho các bạn là nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok có thể lan toả các nét đẹp của Hải Phòng, đặc biệt là nét đẹp du lịch tới du khách trong nước và quốc tế. Phía công ty cũng hy vọng chiến dịch “Hello HaiPhong” sẽ là khởi đầu tốt đẹp để lan toả nét đẹp vốn có của Hải Phòng trên nền tảng TikTok trong thời gian tới.

Sẵn sàng bùng nổ

Bà Nguyễn Thị Thương Huyền – Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng chia sẻ: Chúng tôi mong muốn rằng, Hải Phòng City tour sẽ phát triển dài hơi hơn và không ngừng gia tăng giá trị trải nghiệm đối với du khách. Không những vậy, chúng tôi sẽ mở rộng sự trải nghiệm, không gian du lịch đối với Hải Phòng và cũng mong muốn nó sẽ tiếp sức cho Foodtour Hải Phòng sẽ ở lại thật lâu, trở thành một sản phần trải nghiệm không bao giờ cảm thấy nhàn chán với giới trẻ, học sinh, sinh viên.

Du lịch Hải Phòng sẵn sàng cất cánh | Du lịch
Khách du lịch quốc tế đến trải nghiệm tại làng Việt Hải, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng

Cũng theo bà Huyền, Foodtour và Citytour là những sản phầm mà ngành du lịch đã làm mới, mở rộng. Còn trong định hướng về chiến lược phát triển du lịch Hải Phòng thì du lịch biển đảo vẫn là cốt lõi. Những sản phẩm khác đều là những giá trị gia tăng, trải nghiệm và mở rộng của du lịch biển đảo. Năm 2023, ngành du lịch Hải Phòng sẽ hướng đến một giá trị là trải nghiệm nhiều hơn và có cảm xúc riêng của mỗi du khách, dù là nội địa hay quốc tế.

Thực tế, TP Hải Phòng là một trong số ít địa phương trên cả nước hội tụ đủ 5 loại hình giao thông gồm: đường biển, đường sông, đường bộ, đường sắt, đường hàng không được kết nối đồng bộ, thông suốt. Thành phố có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Đồ Sơn, Cát Bà. Hải Phòng có nhiều di tích lịch sử, văn hoá với kiến trúc độc đáo như: Đền Nghè, Đình Hàng Kênh, Chùa Dư Hàng, tháp Tường Long… Cùng với những làng nghề thủ công truyền thống còn lưu giữ được đến ngày nay. Đó chính là những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đặc sắc, tạo nên nét riêng của mảnh đất và con người Hải Phòng.

Năm 2023, TP Hải Phòng đặt mục tiêu đón tiếp tục thu hút khách du lịch nội địa, khôi phục dần thị trường khách quốc tế. Để chuẩn bị cho điều này, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành cũng đã sẵn sàng cho một năm đầy bùng nổ của ngành du lịch địa phương.

Du lịch Hải Phòng sẵn sàng cất cánh | Du lịch
Vịnh Lan Hạ vừa được trang du lịch nổi tiếng CNN Travel gợi ý là một trong những điểm đến hấp hẫn mới lại đối với du khách quốc tế khi tới Châu Á

Ông Đặng Anh Tuấn – Trưởng ban truyền thông Tổng công ty Hàng không Việt Nam cho biết: Vietnam Airlines xác định Hải Phòng là một trung tâm chiến lược của vùng duyên hải Bắc Bộ. Chính vì thế, chúng tôi đã đặt văn phòng ở đây từ rất sớm để từ đó phát triển thị trường Hải Phòng trong suốt nhiều năm qua. Lần này, với quyết tâm rất lớn, chúng tôi dồn toàn lực vào thị trường Hải Phòng như là một thị trường lớn thứ 3 của đất nước sau TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Mới đây nhất, chúng tôi cũng đã lập một tổ đề án để nghiên cứu, phát triển các sản phẩm du lịch nói chung cũng như là các sản phẩm có liên quan để tạo ra một thị trường Hải Phòng bùng nổ hơn trong năm 2023 khi mà thị trường quốc nội hồi phục hoàn toàn và thị trường quốc tế đang có dấu hiệu tốt.

Bà Nguyễn Thị Thanh – Đại diện Chi nhánh Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tại Hải Phòng cho biết: Công ty vừa ký kết hợp tác triển khai sản phẩm kích cầu du lịch Hải Phòng năm 2023 với các đơn vị: Hãng hàng không quốc gia Việt Nam Airlines, Flamingo Cat Ba Beach Resort, Khách sạn Melia Vinpearl Hải Phòng Rivera, Du thuyền Indochine Sau giai đoạn thử nghiệm từ tháng 2 đến hết tháng 3/2023, công ty sẽ sớm có sản phẩm hoàn chỉnh để giới thiệu với khách du lịch, nhất là khách quốc tế, tạo tiền đề đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch trong và ngoài nước. Qua đó, tiếp tục đón ngày càng nhiều du khách đến Hải Phòng với thời gian lưu trú dài ngày hơn, khai thác hiệu quả trong cao điểm lễ 30/4 – Giỗ tổ Hùng Vương, mùa hè và xuyên suốt năm 2023.

Nguồn:Du lịch Hải Phòng sẵn sàng cất cánh

Hải Ngân

diendandoanhnghiep.vn