Exxon Mobil cam kết mục tiêu phát thải khí nhà kính

20:05 | 02/12/2021

|
Hôm 1/12, Exxon Mobil Corp. đã cam kết cắt giảm 20% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030, đánh dấu mục tiêu phát thải tham vọng nhất cho đến nay nhưng không đạt được cam kết sâu rộng về khí hậu.
Exxon Mobil cam kết mục tiêu phát thải khí nhà kính

Mặc dù đây là cam kết rõ ràng đầu tiên của Exxon trong việc giảm thiểu ô nhiễm tổng thể, nhưng các mục tiêu này hoàn toàn trái ngược với các kế hoạch của BP Plc và Royal Dutch Shell Plc nhằm loại bỏ hoàn toàn khí thải vào giữa thế kỷ này.

Ngoài ra, mục tiêu của Exxon chỉ áp dụng cho các hoạt động của công ty như giếng dầu và nhà máy lọc dầu (được gọi là giới hạn Phạm vi 1 và 2) loại trừ lượng khí thải lớn hơn nhiều từ Phạm vi 3 như phát thải từ việc đốt xăng.

Thông báo của Exxon được đưa ra như một phần của sự cải tiến các cam kết về môi trường và triển vọng chiến lược dài hạn sau khi quỹ đầu cơ Engine số 1 thực hiện một đợt rung chuyển hội đồng quản trị vào đầu năm nay với 1/4 giám đốc bị thay thế.

Chiến thắng được nhiều người coi là lời cảnh báo đối với ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch, rằng các nhà đầu tư giờ sẽ coi nó là nguyên nhân do các vấn đề môi trường và chi tiêu liều lĩnh đã phá hủy lợi nhuận của ngành trong thập kỷ qua.

“Chúng tôi tin rằng kế hoạch công ty đưa ra ngày hôm nay đạt được sự cân bằng phù hợp giữa việc giúp xã hội tiến gần hơn đến tương lai với các sản phẩm mà mọi người cần cho cuộc sống hiện đại”, Giám đốc điều hành Darren Woods cho biết trong một tuyên bố trên trang web của công ty

Trong khi Exxon đã phát triển quan điểm của mình về biến đổi khí hậu kể từ nhiệm kỳ chiến đấu của cựu Giám đốc điều hành Lee Raymond vào khoảng đầu thế kỷ, ban lãnh đạo hiện tại đã miễn cưỡng theo dõi các đối thủ như BP và Shell trong cam kết loại bỏ tất cả khí thải và chuyển hướng khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Exxon có kế hoạch chi từ 20 tỷ đến 25 tỷ USD mỗi năm cho đến năm 2027. Mặc dù con số này thấp hơn khoảng 1/3 so với mức trước Covid, nhưng công ty cho biết sẽ đủ để tăng gấp đôi dòng tiền và thu nhập so với mức năm 2019.

Là một phần của ngân sách đó, Exxon sẽ chi khoảng 3 tỷ USD mỗi năm cho các khoản đầu tư vào các-bon thấp như thu giữ carbon, hydro và nhiên liệu sinh học, đồng thời dự báo lợi nhuận sẽ vượt quá 10% theo các chính sách hiện hành của chính phủ.

Mặc dù các mục tiêu mới của Exxon không đạt 0 ròng, nhưng chúng có nghĩa là gã khổng lồ dầu mỏ sẽ giảm lượng khí thải một cách có ý nghĩa trên cơ sở tuyệt đối. Đối thủ của Hoa Kỳ, tập đoàn Chevron đã vạch ra “khát vọng” bằng không vào đầu năm nay nhưng chỉ cam kết giảm cái gọi là cường độ phát thải, một biện pháp gây tranh cãi về ô nhiễm trên một đơn vị năng lượng cho phép tăng sản lượng dầu và khí đốt tự nhiên.

Kế hoạch mới của Exxon kêu gọi tăng sản lượng dầu và khí đốt tự nhiên một cách hạn chế, với các dự án mới chủ yếu bù đắp sự sụt giảm tự nhiên từ các mỏ cũ. Sản lượng sẽ tăng lên tương đương hơn 4 triệu thùng / ngày trong những năm tới.

Các kế hoạch mới sẽ tạo ra đủ tiền mặt để trang trải cổ tức 15 tỷ USD mỗi năm của Exxon, lớn thứ ba trong chỉ số S&P 500, cũng như chi tiêu vốn ngay cả khi giá dầu thô giảm xuống mức 35 USD / thùng. Giám đốc tài chính Kathy Mikells nói trong buổi thuyết trình.

Cổ phiếu Exxon tăng 1,4% lên 60,68 USD lúc 9h32 sáng tại New York ngày 2/12, khi giá dầu thô quốc tế tăng hơn 3%. Cổ phiếu đã tăng 47% trong năm nay.

Nguồn: Exxon Mobil cam kết mục tiêu phát thải khí nhà kính

Chivy

kinhtexaydung.petrotimes.vn