Facebook sẽ không được hoạt động tại Việt Nam dưới thương hiệu Meta

16:57 | 30/10/2021

|
Facebook - 'Gã khổng lồ' công nghệ của Mỹ đã đi đến quyết định đổi tên công ty mẹ thành Meta.

Tại sự kiện Connect diễn ra rạng sáng 29/10, nhà sáng lập Facebook - Mark Zuckerberg đã công bố đổi tên công ty "Facebook Inc" thành "Meta" trong bối cảnh tập đoàn hứng một loạt bình luận tiêu cực từ báo chí và các cựu nhân viên cấp cao.

Facebook sẽ không được hoạt động tại Việt Nam dưới thương hiệu Meta
Mark Zuckerberg quyết định đổi tên "Facebook Inc"

Theo quan điểm của Mark Zuckerberg, việc đổi tên được xem là dấu mốc quan trọng trong lộ trình phát triển của Facebook.

Tên gọi mới Meta phản ánh rõ tham vọng của Zuckerberg là xây dựng một "vũ trụ ảo" (metaverse), xóa nhòa ranh giới với thế giới thật. Nhà sáng lập mạng xã hội lớn nhất thế giới nhấn mạnh "metaverse" là tương lai.

Tuy nhiên, tại Việt Nam đã có một công ty với tên gọi là META. Tên đầy đủ của công ty META tại Việt Nam là Công ty cổ phần Mạng trực tuyến META, đã được Sở KH&ĐT TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận ĐKKD số 0102196915 vào ngày 29/03/2007. Vì thế, công ty META cũng đang giữ bản quyền sở hữu trí tuệ thương hiệu META và các tên miền tại Việt Nam như META.vn, META.com.vn.

Facebook sẽ không được hoạt động tại Việt Nam dưới thương hiệu Meta
Nhiều người lo ngại Facebook sẽ không được phép hoạt động tại Việt Nam khi đổi tên

Điều đó khiến nhiều người đặt câu hỏi rằng liệu Facebook có được hoạt động tại Việt Nam dưới thương hiệu mới là Meta hay không? Trả lời câu hỏi này, đại diện doanh nghiệp sở hữu thương hiệu META tại Việt Nam tuyên bố:

"Công ty META của chúng tôi đã ra đời cách đây 15 năm và đã được cấp giấy chứng nhận kinh doanh, sở hữu trí tuệ thương hiệu META, sở hữu các tên miền tại Việt Nam. Chúng tôi không hề đăng ký tên công ty ăn theo Facebook".

Doanh nghiệp này cũng khẳng định thêm rằng Facebook sẽ không được phép hoạt động tại Việt Nam dưới thương hiệu META và nếu có sẽ đâm đơn kiện Facebook tới cùng.

Facebook sẽ không được hoạt động tại Việt Nam dưới thương hiệu Meta

Tuy nhiên trên thực tế, Facebook, Instagram và WhatsApp - những nền tảng có hàng tỉ người dùng mỗi tháng vẫn sẽ tiếp tục hoạt động theo tên cũ. Việc đổi tên chỉ áp dụng với công ty mẹ "Facebook Inc", điều mà một số nhà quan sát cho là tương tự như cách Google đã đổi tên thành Alphabet năm 2015.

Nguồn: Facebook sẽ không được hoạt động tại Việt Nam dưới thương hiệu Meta

Minh Ngọc

saostar.vn