Giá tiêu hôm nay 23/6: Tín hiệu vui từ Fed, thị trường trong nước hướng tới mốc 75.000 đồng/kg

09:11 | 23/06/2021

|
Giá tiêu hôm nay 23/6 trong khoảng 71.000 - 74.500 đồng/kg. Trên thế giới giá tiêu Ấn Độ tiếp tục giảm nhẹ.
Giá tiêu hôm nay 22/6: Cung giảm, cầu tăng sẽ tiếp tục đẩy giá tiêu tăng cho đến cuối nămGiá tiêu hôm nay 22/6: Cung giảm, cầu tăng sẽ tiếp tục đẩy giá tiêu tăng cho đến cuối năm
Giá tiêu hôm nay 21/6: Xu hướng tăng vẫn là chủ đạo, nông dân cân nhắc kỹ trước khi trồng lại hồ tiêuGiá tiêu hôm nay 21/6: Xu hướng tăng vẫn là chủ đạo, nông dân cân nhắc kỹ trước khi trồng lại hồ tiêu
Giá tiêu hôm nay 23/6: Tín hiệu vui từ Fed, thị trường trong nước hướng tới mốc 75.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 23/6: Tín hiệu vui từ Fed, thị trường trong nước hướng tới mốc 75.000 đồng/kg

Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 72.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 71.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 71.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 74.500 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 73.000 đồng/kg. Sáng nay, giá tiêu tiếp tục đi ngang so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ giảm 50 rupee/tạ, ở mức 42.100 rupee/tạ. Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 17/6/2021 đến ngày 23/6/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 315,27 VND/INR.

Ngày 22/6, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell ra điều trần trước Hạ viện về phản ứng của ngân hàng trung ương Mỹ trong đại dịch. Bài phát biểu mở đầu của ông Jerome Powell đã được công bố từ tối hôm trước và cho thấy Fed đã bắt đầu tính đến việc dừng một số biện pháp bơm thanh khoản mạnh tay từng được áp dụng trong thời kỳ Covid-19 hoành hành. Ngay lập tức các chỉ số chứng khoán lên đỉnh, bật tăng mạnh mẽ. Dow Jones bật tăng gần 600 điểm khi các cổ phiếu gắn liền với quá trình hồi phục kinh tế bùng lên mạnh mẽ.

Chủ tịch Fed tỏ ra lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế khi chiến dịch tiêm vắc xin được đẩy mạnh, đồng thời tái khẳng định rằng áp lực lạm phát chỉ mang tính tạm thời. Cùng hòa vào sắc xanh của cổ phiếu, giá bitcoin hồi phục. Như vậy với những tín hiệu lạc quan của quá trình phục hồi kinh tế, giá các loại hàng hóa phái sinh sẽ được hưởng lợi. Trong đó có hồ tiêu, khi đại dịch được khống chế đẩy nhu cầu tiêu thụ tại các nước tăng cao.

Mặc dù thị trường hồ tiêu trong nước ít bị chịu ảnh hưởng bởi những biến động của thị trường hồ tiêu thế giới cũng như thị trường tài chính toàn cầu. Nhưng nhìn chung, giá tiêu trong nước vẫn vận hành theo quy luật cung - cầu. Thị trường rộng mở chắc chắn sẽ là động lực để giá tiêu tăng lên.

Trong bối cảnh các cơ quan chức năng khuyến cáo không nên mở rộng ồ ạt diện tích, thì để nâng cao giá trị hồ tiêu Việt Nam chúng ta cần tăng cường chế biến sâu. Đây là mục tiêu hướng đến của ngành hồ tiêu Việt Nam hiện nay.

Việt Nam hiện có khoảng 200 doanh nghiệp chế biến, kinh doanh hồ tiêu, trong đó có 15 doanh nghiệp hàng đầu, chiếm 70% lượng xuất khẩu cả nước.

Tuy vậy, điểm yếu của hồ tiêu Việt Nam là dù các doanh nghiệp có nhà máy chế biến công nghệ cao theo tiêu chuẩn ASTA, ESA, JSSA… tạo ra sản phẩm đa dạng nhưng về tổng thể, hồ tiêu Việt Nam chủ yếu vẫn xuất thô, giá trị thấp hơn giá bán của Ấn Độ, Malaysia.

Theo đánh giá của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, nếu ngành hàng hồ tiêu Việt Nam được tổ chức chế biến tốt hơn sẽ gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu, giá hồ tiêu Việt Nam sẽ tương đương và có thể cao hơn giá của một số nước trên thế giới.

Vì vậy, Hiệp hội Hồ tiêu khuyến khích nâng cao chất lượng sản phẩm từ khâu trồng, các doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu, chế biến sạch, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường nhằm thâm nhập sâu vào chuỗi cung ứng hạt tiêu toàn cầu.

Nguồn: Giá tiêu hôm nay 23/6: Tín hiệu vui từ Fed, thị trường trong nước hướng tới mốc 75.000 đồng/kg

Văn Thanh

kinhtedothi.vn