Giá vàng hôm nay 17/10: Trạng thái bi quan dự báo tuần giao dịch ảm đảm

10:20 | 17/10/2021

|
Loạt dữ liệu kinh tế tích cực từ châu Âu, Mỹ đã đập tan những lo ngại về lạm phát, và cộng với thông điệp thu hẹp chính sách tiền tệ nới lỏng của Fed khiến giá vàng hôm nay bước vào tuần giao dịch mới với những dự báo đầy khó khăn.
Giá vàng hôm nay 16/10 mất giá mạnhGiá vàng hôm nay 16/10 mất giá mạnh
Giá vàng hôm nay 15/10 tiếp đà tăng, sẵn sàng chinh phục ngưỡng quan trọngGiá vàng hôm nay 15/10 tiếp đà tăng, sẵn sàng chinh phục ngưỡng quan trọng

Giá vàng thế giới bước vào tuần giao dịch từ ngày 11/10 với xu hướng giảm nhẹ khi chịu áp lực từ đồng USD treo ở mức cao và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng trước sự hoài nghi vể khả năng điều chỉnh chính sách của Fed.

Ghi nhận vào đầu giờ ngày 11/10, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.756,88 USD/Ounce, trong khi giá vàng thế giới giao tháng 11/2021 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.753,6 USD/Ounce.

Giá vàng hôm nay 17/10: Trạng thái bi quan dự báo tuần giao dịch ảm đảm

Jason Teed, nhà quản lý danh mục đầu tư của Quỹ Gold Bullion Strategy Fund, cho rằng số liệu việc làm "đáng thất vọng" cho thấy nền kinh tế Mỹ có thể chưa đủ "tín hiệu" để Fed thu hẹp gói kích thích kinh tế và tăng lãi suất.

Giá vàng trong phiên giao dịch đầu tuần giảm còn do giới đầu tư kỳ vọng các gói hỗ trợ, kích thích kinh tế trị giá hàng ngàn tỷ USD của Mỹ và tình trạng thiếu hụt năng lượng tại châu Âu, Mỹ và Trung Quốc sớm hạ nhiệt sẽ đưa kinh tế toàn cầu vào giai đoạn phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch.

Nhưng khi những yếu tố rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu gia tăng, lạm phát có nguy cơ bùng nổ khi giá các mặt hàng tăng cao, giá vàng đã lấy lại đà tăng.

Tình hình thiếu hụt năng lượng ở châu Âu, Mỹ và Trung Quốc được dự báo sẽ trầm trọng hơn khi các hoạt động kinh tế ngày càng sôi động hơn nhờ quá trình mở cửa, hỗ trợ nền kinh tế phục hồi được đẩy mạnh. Áp lực giá năng lượng thậm chí còn đang gia tăng khi giá than, giá điện ở Trung Quốc cũng đang tăng, đặc biệt là giá than khi nhiều vùng của nước này bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Thị trường tài chính thế giới cũng đang đứng trước lo ngại khi tập đoàn bất động sản Evergrande của Trung Quốc tiếp tục không thực hiện thanh toán một khoản nợ lớn mới.

Trước những lo ngại trên, Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu từ mức 6% xuống còn 5,9% cho năm 2021 nhưng lại giữ nguyên mức dự báo 4,9% cho năm 2022. Mặc dù chỉ hạ mức dự báo tăng trưởng 0,1% nhưng theo IMF, với một số nước cụ thể mức tăng trưởng sẽ giảm mạnh hơn do tác động của dịch Covid-19 và quá trình phân phối vắc xin Covid-19.

Ghi nhận vào đầu giờ ngày 13/10, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.760,78 USD/Ounce, giá vàng thế giới giao tháng 11/2021 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.760,4 USD/Ounce.

Đà tăng của giá vàng được đẩy mạnh và duy trì trong 2 phiên giao dịch sau đó bởi đồng USD suy yếu, lợi suất trái phiếu Mỹ giảm, lạm phát Mỹ tăng cao cộng với tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước thông điệp của Fed về lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ nới lỏng và thông tin lạm phát của Mỹ.

Trong biên bản cuộc họp vừa được công bố, Fed cho biết sẽ bắt đầu các bước cần thiết để thực hiện thắt chặt tiền tệ nới lỏng, trước mắt là sẽ thu hẹp việc thu mua tài sản từ giữa tháng 11 tới với mục tiêu sẽ chấm dứt chương trình trị giá 120 tỷ USD/tháng vào giữa năm 2022.

Bộ Lao động Mỹ cho biết chỉ số giá tiêu dùng tháng 9/2021 của nước này trong tháng 9 đã tăng 0,3% so với tháng 8 và cao hơn mức dự báo 0,3%. Lạm phát của nước này cũng ở mức 5,4%, cao hơn mức dự báo 5,3%.

Ghi nhận vào đầu giờ ngày 15/10, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.795,17 USD/Ounce, trong khi giá vàng thế giới giao tháng 11/2021 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.796,8 USD/Ounce.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch cuối tuần, khi tâm lý của nhà đầu tư được cải thiện nhờ loạt dữ liệu kinh tế tích cực từ châu Âu và Mỹ được phát đi, giá vàng đã quay đầu giảm mạnh.

Theo Bộ Lao động Mỹ cho biết, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần trước của nước này là 293.000 người, và là lần đầu tiên giảm xuống mức 300.000 kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Thông tin trên cộng với việc Fed thông báo sẽ cắt giảm các biện pháp hỗ trợ kinh tế đã củng cố lòng tin của nhà đầu tư vào triển vọng tăng trưởng kinh tế của nền kinh tế số 1 thế giới.

Chốt tuần giao dịch, giá vàng hôm nay ghi nhận giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.767,48 USD/Ounce, trong khi giá vàng thế giới giao tháng 11/2021 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.767,1 USD/Ounce.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước trong tuần cũng có tuần giao dịch biến động mạnh. Kết thúc tuần giao dịch, giá vàng ngày 17/10 ghi nhận giá vàng 9999 được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh đứng ở mức 57,00 – 57,70 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 56,90 – 57,60 triệu đồng/lượng. Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng 9999 được niêm yết tại Hà Nội ở mức 57,07 – 57,65 triệu đồng/lượng.

Với những diễn biến trong phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng tuần tới được dự báo sẽ có tuần giao dịch đầy khó khăn.

Theo kết quả khảo sát xu hướng giá vàng hàng tuần của Kitco, trong số 13 nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát thì số nhà phân tích nhận định giá vàng tăng, giảm là ngang nhau, với mỗi luồng ý kiến là 5 và có 3 ý kiến nhận định giá vàng đi ngang.

Còn với 1.425 nhà đầu tư cá nhân thì có 68% ý kiến cho rằng giá vàng tăng, 19% nhận định giá vàng giảm và có 13% ý kiến cho rằng giá vàng đi ngang.

Nguồn: Giá vàng hôm nay 17/10: Trạng thái bi quan dự báo tuần giao dịch ảm đảm

Minh Ngọc

petrotimes.vn