Giá xăng dầu hôm nay 23/1: Tiếp đà tăng, dầu Brent gần 88 USD/thùng

10:28 | 23/01/2023

|
Giá xăng dầu hôm nay 23/1, thị trường thế giới ghi nhận mức tăng ổn định của 2 đầu giá dầu thô nhờ triển vọng phục hồi nhu cầu nhiên liệu.
Giá xăng dầu hôm nay 22/1: Tăng khoảng 1 USD nhờ triển vọng nhu cầu nhiên liệuGiá xăng dầu hôm nay 22/1: Tăng khoảng 1 USD nhờ triển vọng nhu cầu nhiên liệu
Giá xăng dầu hôm nay 21/1: Hướng tới tuần tăng thứ 2 liên tiếpGiá xăng dầu hôm nay 21/1: Hướng tới tuần tăng thứ 2 liên tiếp

Giá dầu thế giới

Giá dầu sáng ngày 23/1 (theo giờ Việt Nam) cụ thể là: giá dầu thô WTI của Mỹ tăng lên 81,76 USD/thùng, giá dầu Brent tăng lên mức 87,71 USD/thùng.

Tuần trước, dầu Brent đã ghi nhận mức tăng khoảng 2,8% và dầu WTI tăng 1,8%.

Giá dầu tăng chủ yếu được thúc đẩy bởi triển vọng kinh tế sáng sủa của Trung Quốc và dẫn đến kỳ vọng tăng nhu cầu nhiên liệu tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Giá xăng dầu hôm nay 23/1: Tiếp đà tăng, dầu Brent gần 88 USD/thùng
Diễn biến giá dầu WTI trên thị trường thế giới rạng sáng 23/1 (theo giờ Việt Nam)

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết các nước phương Tây đang trong quá trình đặt ra mức giá giới hạn đối với các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Nga để đảm bảo dòng dầu diesel của Nga được tiếp tục lưu thông, tuy nhiên thị trường rất phức tạp và có khả năng mọi thứ sẽ không diễn ra như kế hoạch.

Bà Yellen cho biết, mặc dù mức trần giá dầu đầu tiên có hiệu lực vào ngày 5/12, cho đến nay nó đã được chứng minh là thành công, với lý do giá dầu thô mà Nga đang giảm.

Giá xăng dầu hôm nay 23/1: Tiếp đà tăng, dầu Brent gần 88 USD/thùng
Diễn biến giá dầu Brent trên thị trường thế giới sáng 23/1 (theo giờ Việt Nam)

Bộ Tài chính Mỹ cho biết nhóm G7 đã đồng ý xem xét lại mức trần giá xuất khẩu dầu của Nga vào tháng 3, muộn hơn so với kế hoạch ban đầu để có thời gian đánh giá thị trường sau khi có thêm nhiều mức trần đối với các sản phẩm dầu từ Nga.

G7, Liên minh châu Âu và Australia đã đồng ý vào ngày 5/12 cấm sử dụng bảo hiểm hàng hải, tài chính và môi giới do phương Tây cung cấp đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga có giá trên 60 USD/thùng như một phần trong lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

Các quan chức Bộ Tài chính cho biết việc giới hạn giá dầu có hai mục tiêu: cắt giảm doanh thu của Nga bằng cách thể chế hóa việc giảm giá mạnh đối với dầu được mua bởi những nhà tiêu dùng lớn như Trung Quốc và Ấn Độ, đồng thời đảm bảo thị trường dầu mỏ toàn cầu được cung cấp tốt.

Giá xăng dầu hôm nay 23/1: Tiếp đà tăng, dầu Brent gần 88 USD/thùng
Tàu chở dầu VLCC tại cảng dầu thô ở Chiết Giang, Trung Quốc (ảnh: Reuters)

Số liệu tồn kho của Mỹ trong tuần trước cho thấy các kho dự trữ dầu thô tăng 8,4 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 13/1 lên khoảng 448 triệu thùng, cao nhất kể từ tháng 6 năm 2021.

Andy Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates tại Houston, cho biết việc giảm doanh số bán hàng từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Hoa Kỳ đã giúp đảo ngược tâm lý tiêu cực từ báo cáo và đẩy giá dầu lên.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng ngày 23/1 được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 11/1 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Cụ thể, mức giá bán lẻ với xăng E5 RON 92 tiếp tục là 21.350 đồng/lít và xăng RON 95 là 22.150 đồng/lít.

Trong khi đó các mặt hàng dầu đều giảm giá ở kỳ điều hành này. Cụ thể, dầu diesel giảm về mức 21.634 đồng/lít; dầu hoả hạ còn 21.809 đồng và dầu mazut giảm còn 13.366 đồng/kg.

Ở kỳ điều hành này, nhà điều hành tiếp tục không trích lập vào Quỹ bình ổn giá và giảm mức chi từ quỹ với các mặt hàng xăng. Theo đó, mức chi từ quỹ với RON 95-III giảm về 103 đồng; E5 RON 92 chi 121 đồng.

Với các mặt hàng dầu, mức chi sử dụng quỹ với các mặt hàng dầu vẫn duy trì 0 đồng, song tăng mức trích lập vào quỹ từ 0 đồng lên 300 - 605 đồng/lít, kg tuỳ loại.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ có phiên điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước vào ngày 1/2 thay vì ngày 21/1 như thường lệ do trùng lịch nghỉ Tết Nguyên đán.

Nguồn:Giá xăng dầu hôm nay 23/1: Tiếp đà tăng, dầu Brent gần 88 USD/thùng

Linh Chi

congthuong.vn