Giá xăng dầu hôm nay 24/01: Kéo dài mức tăng, dầu WTI trên 82 USD/thùng

09:17 | 24/01/2023

|
Giá xăng dầu hôm nay 24/01, thị trường thế giới tiếp tục ghi nhận mức tăng nhẹ nhờ dự kiến phục hồi kinh tế tại Trung Quốc.
Giá xăng dầu hôm nay 23/1: Tiếp đà tăng, dầu Brent gần 88 USD/thùngGiá xăng dầu hôm nay 23/1: Tiếp đà tăng, dầu Brent gần 88 USD/thùng
Giá xăng dầu hôm nay 22/1: Tăng khoảng 1 USD nhờ triển vọng nhu cầu nhiên liệuGiá xăng dầu hôm nay 22/1: Tăng khoảng 1 USD nhờ triển vọng nhu cầu nhiên liệu

Giá xăng dầu thế giới

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 24/1 (theo giờ Việt Nam) như sau: giá dầu thô WTI tăng 0,76 USD, lên mức 82,52 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent tăng 0,61 USD, lên mức 88,32 USD/thùng.

Giá dầu tăng lên 88 USD/thùng, kéo dài mức tăng của tuần trước nhờ triển vọng khả quan hơn nhờ dự kiến phục hồi kinh tế tại nhà nhập khẩu dầu mỏ hàng đầu Trung Quốc trong năm nay.

Giao dịch tại châu Á chậm hơn do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng các nhà phân tích cho rằng sự lạc quan về việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể sẽ đẩy giá dầu lên cao hơn.

Giá dầu WTI trên thị trường thế giới vào sáng 24/1 (giờ Việt Nam)
Giá dầu WTI trên thị trường thế giới vào sáng 24/1 (giờ Việt Nam)

Các nhà phân tích hàng hóa của ANZ cho biết dữ liệu cho thấy hoạt động đi lại ở Trung Quốc tăng mạnh sau khi các biện pháp hạn chế COVID-19 được nới lỏng, đồng thời chỉ ra mức tăng 22% về tắc nghẽn giao thông đường bộ trong tháng này so với một năm trước đó tại 15 trọng điểm là các thành phố.

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế Fatih Birol cho biết thị trường năng lượng có thể thắt chặt trong năm nay nếu nền kinh tế Trung Quốc phục hồi theo cách mà các tổ chức tài chính mong đợi.

Diễn biến giá dầu Brent trên thị trường thế giới vào sáng 24/1 (giờ Việt Nam)
Diễn biến giá dầu Brent trên thị trường thế giới vào sáng 24/1 (giờ Việt Nam)

Liên minh châu Âu và G7 sẽ áp trần giá các sản phẩm tinh chế của Nga bắt đầu từ ngày 5/2, bên cạnh mức trần giá đối với dầu thô của Nga được áp dụng từ tháng 12 và lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển.

G7 đã đồng ý trì hoãn việc xem xét mức giá trần đối với dầu của Nga đến tháng 3, muộn hơn một tháng so với kế hoạch ban đầu, để có thời gian đánh giá tác động của mức trần giá sản phẩm dầu.

Một giắc dầu thô ở Lưu vực Permian ở Quận Loving, Texas, Hoa Kỳ (ảnh: Reuters)
Một giắc dầu thô ở Lưu vực Permian ở Quận Loving, Texas, Hoa Kỳ (ảnh: Reuters)

Shell Plc cho biết QGC, nơi phát triển dự trữ khí mê-tan ở Queensland, đã lên kế hoạch cung cấp khí đốt bổ sung cho thị trường Úc, với khối lượng khoảng 8 petajoules (PJ) để giao hàng vào năm 2023.

Lời đề nghị của Shell được đưa ra ngay sau khi chính phủ Úc thông qua luật quy định mức giá trần đối với khí đốt tự nhiên, sẽ áp dụng cho doanh số bán khí đốt bán buôn mới của các nhà sản xuất ở bờ biển phía đông trong một năm.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng ngày 24/1 được áp dụng theo phiên điều hành ngày 11/1 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Cụ thể, mức giá bán lẻ với xăng E5 RON 92 tiếp tục là 21.350 đồng/lít và xăng RON 95 là 22.150 đồng/lít.

Trong khi đó các mặt hàng dầu đều giảm giá ở kỳ điều hành này. Cụ thể, dầu diesel giảm về mức 21.634 đồng/lít; dầu hoả hạ còn 21.809 đồng và dầu mazut giảm còn 13.366 đồng/kg.

Ở kỳ điều hành này, nhà điều hành tiếp tục không trích lập vào Quỹ bình ổn giá và giảm mức chi từ quỹ với các mặt hàng xăng. Theo đó, mức chi từ quỹ với RON 95-III giảm về 103 đồng; E5 RON 92 chi 121 đồng.

Với các mặt hàng dầu, mức chi sử dụng quỹ với các mặt hàng dầu vẫn duy trì 0 đồng, song tăng mức trích lập vào quỹ từ 0 đồng lên 300 - 605 đồng/lít, kg tuỳ loại.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ có phiên điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước vào ngày 1/2 thay vì ngày 21/1 như thường lệ do trùng lịch nghỉ Tết Nguyên Đán.

Nguồn: Giá xăng dầu hôm nay 24/1: Kéo dài mức tăng, dầu WTI trên 82 USD/thùng

Linh Chi

congthuong.vn