Giá xăng dầu hôm nay 25/1: Dầu thô ổn định

10:03 | 25/01/2023

|
Giá xăng dầu hôm nay 25/1, thị trường thế giới ghi nhận sự giảm nhẹ của 2 đầu dầu thô khi thị trường hy vọng về sự phục hồi nhu cầu nhiên liệu.
Giá xăng dầu hôm nay 24/01: Kéo dài mức tăng, dầu WTI trên 82 USD/thùngGiá xăng dầu hôm nay 24/01: Kéo dài mức tăng, dầu WTI trên 82 USD/thùng
Giá xăng dầu hôm nay 23/1: Tiếp đà tăng, dầu Brent gần 88 USD/thùngGiá xăng dầu hôm nay 23/1: Tiếp đà tăng, dầu Brent gần 88 USD/thùng

Giá dầu thế giới

Giá dầu sáng ngày 25/1 (theo giờ Việt Nam) cụ thể là: giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 0,83 USD, còn 81,69 USD/thùng, giá dầu Brent giảm 0,02 xuống mức 88,3 USD/thùng.

Giá dầu thô giảm nhẹ và ổn định trong bối cảnh hy vọng phục hồi nhu cầu nhiên liệu từ nhà nhập khẩu hàng đầu Trung Quốc, một phần do lo ngại về sự suy giảm của nền kinh tế Mỹ đã hạn chế mức tăng.

Giá xăng dầu hôm nay 25/1: Dầu thô ổn định
Diễn biến giá dầu WTI trên thị trường thế giới rạng sáng 25/1 (theo giờ Việt Nam)

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết các loại hàng hóa như dầu thô, sản phẩm dầu mỏ tinh chế, LNG và đậu nành sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi nhu cầu của Trung Quốc.

Giá dầu thô trên thị trường đã bắt đầu một năm bằng một đợt phục hồi, do Trung Quốc vì không còn bị cản trở bởi các biện pháp kiểm soát đại dịch nên đã có dấu hiệu mua nhiều hơn và do các thương nhân lo ngại rằng các lệnh trừng phạt đối với Nga có thể thắt chặt nguồn cung.

Đồng đô la lơ lửng gần mức thấp nhất trong 9 tháng so với đồng euro khi các nhà giao dịch tiếp tục đánh giá rủi ro của suy thoái kinh tế Hoa Kỳ và con đường cho chính sách của Cục Dự trữ Liên bang.

Đồng bạc xanh yếu hơn khiến hàng hóa định giá bằng đồng đô la, bao gồm cả dầu mỏ, rẻ hơn so với các loại tiền tệ khác.

Giá xăng dầu hôm nay 25/1: Dầu thô ổn định
Diễn biến giá dầu Brent trên thị trường thế giới sáng 25/1 (theo giờ Việt Nam)

Tại Hoa Kỳ, “nền kinh tế vẫn có thể tái đầu tư và một số thương nhân năng lượng vẫn hoài nghi về việc nhu cầu dầu thô của Trung Quốc sẽ phục hồi nhanh như thế nào trong quý này”, nhà phân tích Edward Moya của OANDA cho biết.

Giới hạn giá khí đốt của Liên minh châu Âu, bắt đầu vào tháng tới, có thể ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính và có khả năng hạn chế thanh khoản trên thị trường khí đốt trao đổi ở châu Âu, các nhà quản lý thị trường tài chính và năng lượng của khối cho biết hôm 23/1.

Các quốc gia EU đã đồng ý vào tháng 12 về mức trần giá khí đốt, sẽ có hiệu lực từ ngày 15/2 nếu giá khí đốt tiêu chuẩn của Cơ sở chuyển nhượng quyền sở hữu (TTF) tăng đột biến - một chính sách được tranh luận lâu dài được tạo dựng để tránh mức giá cao kỷ lục mà châu Âu phải đối mặt vào năm ngoái sau khi Nga giảm cung cấp khí đốt.

Giá xăng dầu hôm nay 25/1: Dầu thô ổn định
Bể chứa dầu thô tại trung tâm dầu Cushing, ở Cushing, Oklahoma (ảnh: Reuters)

Một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters cho thấy về mặt hàng tồn kho, dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ dự kiến sẽ tăng vào tuần trước trong khi dự trữ các sản phẩm chưng cất được dự báo sẽ giảm.

Tại Hungary, giá xăng đã tăng kể từ khi chính phủ bãi bỏ giá trần vào tháng 12 và tăng thuế nhiên liệu, khiến nhiều tài xế đổ xăng bằng nhiên liệu rẻ hơn ở các nước láng giềng như Slovakia hoặc Romania.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng ngày 25/1 được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 11/1 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Cụ thể, mức giá bán lẻ với xăng E5 RON 92 tiếp tục là 21.350 đồng/lít và xăng RON 95 là 22.150 đồng/lít.

Trong khi đó các mặt hàng dầu đều giảm giá ở kỳ điều hành này. Cụ thể, dầu diesel giảm về mức 21.634 đồng/lít; dầu hoả hạ còn 21.809 đồng và dầu mazut giảm còn 13.366 đồng/kg.

Ở kỳ điều hành này, nhà điều hành tiếp tục không trích lập vào Quỹ bình ổn giá và giảm mức chi từ quỹ với các mặt hàng xăng. Theo đó, mức chi từ quỹ với RON 95-III giảm về 103 đồng; E5 RON 92 chi 121 đồng.

Với các mặt hàng dầu, mức chi sử dụng quỹ với các mặt hàng dầu vẫn duy trì 0 đồng, song tăng mức trích lập vào quỹ từ 0 đồng lên 300 - 605 đồng/lít, kg tuỳ loại.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ có phiên điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước vào ngày 1/2 thay vì ngày 21/1 như thường lệ do trùng lịch nghỉ Tết Nguyên Đán.

Nguồn:Giá xăng dầu hôm nay 25/1: Dầu thô ổn định

Linh Chi

congthuong.vn