Giá xăng dầu hôm nay 30/5:Dầu WTI ổn định trên mức 72 USD

07:44 | 30/05/2023

|
Giá xăng dầu hôm nay 30/5, thị trường thế giới ghi nhận mức giảm nhẹ nhưng vẫn ổn định khi tâm lý lo ngại về thỏa thuận trần nợ tạm lắng xuống.
Giá xăng dầu hôm nay 29/5: OPEC+ mâu thuẫn về điều chỉnh nguồn cungGiá xăng dầu hôm nay 29/5: OPEC+ mâu thuẫn về điều chỉnh nguồn cung
Giá xăng dầu hôm nay 28/5: Ghi nhận tuần tăng thứ haiGiá xăng dầu hôm nay 28/5: Ghi nhận tuần tăng thứ hai

Giá dầu thế giới

Giá dầu sáng ngày 30/5 (theo giờ Việt Nam) cụ thể là: giá dầu thô WTI của Mỹgiảm 0,43 USD, xuống mức72,33 USD/thùng, giá dầu Brentgiảm 0,76 USD, xuốngmức76,39 USD/thùng.

Giá dầu ổn định sau khi các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đạt được thỏa thuận trần nợ dự kiến, có thể ngăn chặn tình trạng vỡ nợ của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, sự lo ngại về việc Fed tiếp tục tăng lãi suất đã hạn chế đà hưng phấn của giá giao dịch dầu thô.

Giá xăng dầu hôm nay 30/5: Dầu WTI ổn định trên mức 72 USD
Diễn biến giá dầu WTI trên thị trường thế giới rạng sáng30/5 (theo giờ Việt Nam)

Cuối tuần qua, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đạt được thỏa thuận đình chỉ trần nợ 31,4 nghìn tỷ USD và giới hạn chi tiêu của chính phủ trong hai năm tới. Cả hai nhà lãnh đạo bày tỏ tin tưởng rằng các thành viên của đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận này.

Việc đạt được thỏa thuận và tiến gần hơn đến việc tránh vỡ nợ đối với khoản nợ của Hoa Kỳ đã làm mới lại sự thèm muốn của các nhà đầu tư đối với các tài sản rủi ro hơn như hàng hóa.

Các nhà phân tích cho biết thỏa thuận tạm thời đã giảm bớt áp lực lên thị trường, mang lại sự phục hồi nhẹ cho các tài sản rủi ro, bao gồm cả dầu thô.

Vandana Hari, người sáng lập nhà cung cấp phân tích thị trường dầu mỏ Vanda Insights, cho biết: “Chúng ta có thể thấy nhiều lợi nhuận hơn khi một cuộc biểu tình cứu trợ đang diễn ra trên các thị trường tài chính rộng lớn hơn khi Hoa Kỳ quay trở lại sau kỳ nghỉ cuối tuần dài Ngày Tưởng niệm”.

Tuy nhiên, các nhà phân tích coi bất kỳ sự tăng giá dầu nào nhờ thỏa thuận nợ trên chỉ là ngắn hạn.

Giá xăng dầu hôm nay 30/5: Dầu WTI ổn định trên mức 72 USD
Diễn biến giá dầu Brent trên thị trường thế giới rạng sáng 30/5 (theo giờ Việt Nam)

Theo Reuters, đường ống Thung Lũng Núi dẫn khí đốt tự nhiên trị giá 6,6 tỷ đô la thuộc Equitrans Midstream Corpđã bị trì hoãn từ lâu, hiện có thể sẽ nhận được sự chấp thuận của liên bang như một phần trong thỏa thuận hạn chế nợ của Hoa Kỳ.

Việc phê duyệt đường ống đã bị trì hoãn trong bối cảnh các phán quyết tiêu cực của tòa án và bị các nhóm môi trường phản đối. Văn bản của dự luật ngân sách Hạ viện đẩy nhanh giấy phép liên bang của đường ống và hạn chế xem xét tư pháp.

Các thị trường đang hướng tới kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng tới, sau đó giữ lãi suất ổn định trong phần còn lại của năm.

Trong khi đó, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác bao gồm Nga, được gọi là OPEC+, sẽ có cuộc họp vào ngày 4/6 tới, thống nhất hướng tác động giá dầu trong tương lai gần.

Giá xăng dầu hôm nay 30/5: Dầu WTI ổn định trên mức 72 USD
Một đầu giếng và giàn khoan ở mỏ Yarakta, thuộc sở hữu Công ty Irkutsk, Nga(ảnh: Reuters)

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng ngày 30/5được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 22/5 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Cụ thể, giá xăng E5 RON92 tăng 357 đồng/lít, giá mới là 20.488 đồng mỗi lít; xăng RON95-III tăng 499 đồng mỗi lít, lên 21.499 đồng/lít; dầu diesel tăng 301 đồng, lên mức 17.954 đồng/lít; dầu mazut tăng 296 đồng, giá mới là 15.158 đồng/kg. Tuy nhiên, dầu hỏa giảm 3 đồng/lít, giá mới là 17.969 đồng/lít.

Tại kỳ hôm nay, nhà điều hành tiếp tục không chi sử dụng từ Quỹ bình ổn với xăng, dầu. Mức trích lập vào Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng cũng giữ nguyên 300 đồng một lít, kg như cách đây 10 ngày.Mức trích lập vào Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng cũng giữ nguyên 300 đồng một lít, kg như cách đây 10 ngày.

Như vậy, giá xăng đã tăng trở lại sau 3 lần giảm liên tiếp. Tính từ đầu năm, xăng dầu đã trải qua 15 lần điều chỉnh giá. Trong đó, 8 lần là tăng, 6 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.

Nguồn:Giá xăng dầu hôm nay 30/5: Dầu WTI ổn định trên mức 72 USD

Linh Chi

congthuong.vn