Giải pháp cắt giảm lượng khí thải của Chevron và Exxon

08:20 | 29/09/2021

|
Các công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới đang phải chịu áp lực ngày càng lớn từ các cổ đông và xã hội trong việc giảm lượng khí thải, thể hiện nỗ lực chống lại những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.
Giải pháp cắt giảm lượng khí thải của Chevron và Exxon
ExxonMobil và Chevron không phát triển năng lượng mặt trời và năng lượng gió.

Mọi thành viên thuộc Big Oil đã công bố nhiều kế hoạch khác nhau để cắt giảm lượng khí thải và đầu tư vào năng lượng carbon thấp trong 18 tháng qua. Tuy nhiên, có sự khác biệt rõ rệt trong cách các công ty dầu mỏ quốc tế lớn nhất đang tiếp cận vấn đề khí thải.

Các công ty dầu khí hàng đầu của châu Âu đều đã cam kết trở thành các doanh nghiệp năng lượng bằng không vào năm 2050 hoặc sớm hơn. Hầu hết trong số họ nói rằng sản lượng dầu của họ đã đạt đỉnh hoặc sắp đạt đỉnh vào giữa thập kỷ này.

Và tất cả họ đều đặt cược vào các khoản đầu tư sản xuất điện tái tạo cùng với hydro, thu giữ và lưu trữ carbon, nhiên liệu sinh học và mạng sạc xe điện, để xứng đáng được gọi là 'công ty năng lượng' thay vì công ty dầu mỏ.

Không giống như các công ty cùng ngành ở châu Âu, ExxonMobil và Chevron không quan tâm đến năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Họ tập trung hơn vào nhiên liệu tái tạo và thu giữ và lưu trữ carbon (CCS), cả hai đều để cắt giảm lượng khí thải carbon của chính họ và phát triển các trung tâm CCS khu vực với quan hệ đối tác tại các khu vực công nghiệp hóa nặng.

Cùng với tham vọng không có thực, tất cả các công ty dầu khí ở châu Âu như: BP, Shell, TotalEnergies, Equinor, Eni và Repsol sẽ tăng cường đầu tư vào sản xuất điện tái tạo và các giải pháp năng lượng carbon thấp như hydro, CCS và nhiên liệu sinh học.

Trong khi hydro và CCS vẫn cần nhiều sự phát triển, tính kinh tế theo quy mô và sự hỗ trợ lớn của chính phủ để trở thành các giải pháp khả thi về mặt thương mại, thì việc đầu tư vào sản xuất điện tái tạo ngay lập tức có sẵn cho Big Oil.

Các chuyên gia lớn của châu Âu dường như muốn điều đó và hầu như hàng tuần, họ công bố các dự án, khoản đầu tư hoặc liên doanh để đấu thầu trong các cuộc đấu thầu.

Lợi nhuận từ năng lượng tái tạo không cao như dầu và khí đốt, đặc biệt là trong những ngày này, với giá dầu đang ở mức trên 70 USD/thùng và giá khí đốt tăng kỷ lục vào thời điểm này trong năm.

Nguồn: Giải pháp cắt giảm lượng khí thải của Chevron và Exxon

Chivy

kinhtexaydung.petrotimes.vn