Gợi ý những món canh giải nhiệt mùa hè dễ làm nhất

18:15 | 09/06/2021

|
Thời tiết mùa hè nắng nóng, khiến đa số mọi người đều thấy chán nản trong việc ăn uống. Gợi ý dưới đây, sẽ khiến bạn không khỏi thất vọng về những món canh giải nhiệt mùa hè, vừa tốt cho sức khỏe lại rất dễ làm.

Canh cua mồng tơi, rau đay

Gợi ý những món canh giải nhiệt mùa hè dễ làm nhất
Canh cua mồng tơi, rau đay.

Là món ăn dân dã, có vị ngọt, thanh mát, là món canh giải nhiệt rất hiệu quả trong mùa hè. Khi nấu canh cua mồng tơi rau đay có lẽ bước làm của là bước khó nhất, khiến rất nhiều người gặp khó khăn là công đoạn chế biến cua.

Cua sau khi mua về, đem rửa thật sạch cho hết đất, bóc bỏ mai, yếm, lấy gạch cua để riêng. Cho cua vào cối giã nhuyễn, một mẹo nhỏ là bạn nên cho thêm chút muối để cua ít bị bắn, và giúp thịt cua đóng váng vàng khi nấu. sau khi giã nhuyễn, cho nước sạch vào khuấy đều, lọc lấy nước cốt, loại bỏ xác cua. Mướp, rau đay, mồng tơi thái vừa ăn. Bắc nồi nước cua lên đun nhỏ lửa để thịt cua nổi lên hết, khuấy nhẹ để thịt không đóng dưới đáy nồi. Khi thịt cua nổi lên hết, cho rau, mướp vào đun sôi, nêm nếm gia vị cho vừa ăn, rau gần chín thì cho gạch cua đã phi thơm cùng hành vào đun một chút nữa rồi tắt bếp.

Hoa thiên lý nấu cua

Gợi ý những món canh giải nhiệt mùa hè dễ làm nhất
Canh hoa thiên lý nấu cua.

Vị ngọt của cua kết hợp với vị thanh mát của hoa thiên lýgiúp bạn cảm thấy món canh ngọt, mát. Theo Đông y, hoa thiên lý có vị ngọt tính bình, giải nhiệt, chống rôm sảy, là một vị thuốc an thần, làm ngủ ngon giấc, tư bổ tâm, thận, đỡ mệt mỏi đau lưng, có tác dụng chống viêm, thúc đẩy chóng lên da non.

Nguyên liệu gồm có cua đồng, hoa thiên lý, nước, gia vị gồm muối, bột canh, mì chính. Bắc nồi nước cua lên bếp, để lửa to. Dùng đũa khuấy theo chiều kim đồng hồ để thịt cua không bị lắng xuống đáy nồi, cho đến khi nồi nước cua sôi lên, khi đó bạn thêm hoa thiên lý vào và đợi sôi lên một lần nữa là được.

Rau ngót nấu tôm, thịt

Gợi ý những món canh giải nhiệt mùa hè dễ làm nhất
Canh rau ngót nấu tôm thịt.

Rau ngót là loại rau rất phổ biến trong mùa hè, chỉ với một số nguyên liệu và thao tác đơn giản bạn đã có thể nấu cho gia đình những món ăn ngon, giải nhiệt rất tốt. Rau ngót có chứa rất nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin C, các chất xơ, khoáng chất, đây là những chất đặc biệt tốt cho việc giải nhiệt từ bên trong cơ thể.

Món ăn khá dễ chế biến nhưng lại có vị ngon khó cưỡng. Tôm mua về bóc vỏ, bỏ phần đầu và đuôi. Thịt rửa sạch, băm nhỏ. Cho tôm, thịt và nước vào đun trước, sau đó cho rau ngót vào, nêm nếm cho vừa ăn, chờ rau chín và tắt bếp.

Canh mướp đắng nhồi thịt

Gợi ý những món canh giải nhiệt mùa hè dễ làm nhất
Canh mướp đắng nhồi nhịt.

Mướp đắng không chỉ là một nguyên liệu để chế biến món ăn mà còn là một vị thuốc rất tốt, các món ăn chế biến từ mướp đắng có tác dụng làm mát, giải độc rất tốt, đặc biệt có hiệu quả với những người bị chứng nhiệt miệng. Tuy nhiên một số người không thể hoặc không thích vị đắng của mướp đắng, để giảm độ đắng bạn có thể thái mướp đắng sau đó ngâm vào nước trước khi chế biến.

Mướp đắng rửa sạch, cắt khoanh nhỏ vừa ăn, lấy hết ruột, để riêng ra. Thịt mua về rửa sạch, băm nhỏ, ướp với gia vị như: tiêu, hạt nêm, hành lá, bột canh, trộn cùng mộc nhĩ + nấm hương ngâm cho nở, rửa sạch, băm nhỏ, có thể thêm cà rốt băm nhỏ nếu thích, sau đó đem nhồi vào ruột mướp đắng. Nước dùng đun sôi, bạn có thể sử dụng nước hầm xương để món ăn thêm ngon. Nước sôi cho mướp đắng đã nhồi vào đun khoảng 15 phút, nêm nếm gia vị vừa miệng, sau đó thêm rau thơm, hành, rau mùi... và bắc xuống.

Canh bí nấu tôm

Gợi ý những món canh giải nhiệt mùa hè dễ làm nhất
Canh bí nấu tôm.

Các món ăn chế biến từ bí xanh là lựa chọn hàng đầu cho những ngày hè oai ả, canh bí xanh nấu tôm đơn giản, dễ nấu nhưng lại có tác dụng giải nhiệt rất tốt. Tôm mua về đem rửa sạch, bóc vỏ, bỏ đầu đuôi rồi hơi đập dập. Bí xanh gọt vỏ, thái miếng vừa ăn. Phi thơm hành cho tôm vào xào sơ, nêm một chút muối, hạt nêm để tôm đậm đà. Sau đó cho nước vào đun sôi, vớt hết bọt rồi cho bí xanh vào nấu cùng, nêm thêm gia vị cho vừa ăn, đợi bí chín, bắc ra cho thêm chút rau thơm vào để món canh thêm thơm ngon.

Canh hến nấu bầu

Gợi ý những món canh giải nhiệt mùa hè dễ làm nhất
Canh hến nấu bầu.

Theo Đông y, thịt hến vị ngọt mặn, tính hàn, không độc, có tác dụng hoạt tràng, thông khí, mát gan, thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu. Vỏ hến (nghiễn xác): có vị mặn, tính ấm, không độc, có tác dụng cố tinh, làm se, long đờm, chống nôn. Món canh này, có tác dụng bồi bổ sức khỏe, thanh nhiệt, giải khát.

Nguyên liệu gồm có hến sông 1-2 kg, bầu 1 quả non, mỡ, mắm, muối, hành, thì là và gia vị vừa đủ. Hến ngâm trong nước sạch, đãi sạch đất cát, luộc hến bằng nước lạnh, khi nước sôi, đảo đều đến khi các con hến đều mở miệng thì tắt bếp, gạn lấy nước luộc hến, đãi lấy thịt để riêng. Đun sôi mỡ, thả hành thái vào, đến khi có mùi thơm (phi hành) thì cho thịt hến vào, cho mắm muối gia vị vừa đủ, đảo đều đến khi thịt hến săn lại. Hến xào để riêng, đun nước luộc hến đến sôi, thả bầu đã băm hoặc thái chỉ vào đến khi miếng bầu trong, hết đục (hơi sủi tăm) cho hến, hành và rau răm thái khúc vào là bạn đã có một bát canh thơm mát.

Nguồn: Gợi ý những món canh giải nhiệt mùa hè dễ làm nhất

Đồng Hoa (T/h)

dulich.petrotimes.vn