Google có nhóm phát triển riêng cho từng thị trường ở châu Á

14:46 | 15/09/2022

|
Gã khổng lồ tìm kiếm có kế hoạch thành lập đội ngũ phát triển tại các quốc gia châu Á trong bối cảnh công ty tìm cách điều chỉnh dịch vụ cho phù hợp với văn hoá và thói quen hành vi khác nhau.
Elon Musk phủ nhận dan díu với vợ của người sáng lập GoogleElon Musk phủ nhận dan díu với vợ của người sáng lập Google
5 sản phẩm 'tương lai' nhưng sớm thất bại của Google5 sản phẩm 'tương lai' nhưng sớm thất bại của Google
Google có nhóm phát triển riêng cho từng thị trường ở châu Á

Các sản phẩm “phát triển cho thị trường Mỹ không thể đơn thuần đem sang áp dụng tại những nền văn hoá khác”, Prabhakar Raghavan, Phó Chủ tịch cấp cao Google cho biết: “Để thành công tại địa phương, chúng tôi cần đầu tư nắm bắt văn hoá bản địa ở khu vực Đông Nam Á cũng như các khu vực đang có sự gia tăng người dùng Internet nhanh chóng”.

Gã khổng lồ Google đã có nhóm phát triển địa phương tại Nhật Bản. Nhóm này đang làm việc để cải tiến các dịch vụ tìm kiếm cho phù hợp với người dùng Nhật Bản. Ông Raghavan cho biết một trong những trọng tâm của nhóm là đưa ra nhiều gợi ý tìm kiếm hơn ở các quốc gia khác.

“Vì ở Nhật Bản, mọi người nhập các từ khóa tìm kiếm hay truy vấn rất ngắn gọn”, ông nói.

Google cũng có một nhóm ở Ấn Độ. Nhưng trái với Nhật Bản, theo Raghavan, 1/3 các tìm kiếm hay truy vấn lại là các câu nói và nói chung là những câu dài dòng. “Điều rất quan trọng là độ chính xác trong nghe hiểu giọng nói được đòi hỏi rất cao. Nhận diện giọng nói của 20 ngôn ngữ khác nhau ở Ấn Độ trở thành ưu tiên của Google”, Raghavan giải thích.

Ông nói rằng Google đặt mục tiêu thành lập các nhóm phát triển tập trung vào địa phương tương tự ở khu vực Đông Nam Á và các quốc gia khác sau khi nhận ra rằng “ở một số quốc gia nhất định, bạn phải có các nhóm phát triển địa phương am hiểu văn hóa và xã hội địa phương”.

Google có nhóm phát triển riêng cho từng thị trường ở châu Á
Phó chủ tịch cấp cao Prabhakar Raghavan của Google cho biết: Ở những thị trường nhất định phải có các nhóm phát triển địa phương thực hiện nghiên cứu và phát triển các công cụ, sản phẩm thích hợp với văn hóa và xã hội nơi đó.

Theo Google và các nguồn khác, số người dùng Internet hiện chiếm đến 75% dân số Đông Nam Á trong năm 2021 và đang tăng lên nhanh chóng. Chỉ riêng năm ngoái đã có thêm 40 triệu người.

Thu nhập ròng của Alphabet, hãng mẹ của Google, đã giảm 14% so với một năm trước đó xuống còn 16 tỉ đô la trong quí 2 vừa rồi. Tập đoàn giải thích nguyên do: Sự tăng trưởng của mảng kinh doanh quảng cáo – vốn là trụ cột – đã chậm lại trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng tăng.

“Hãy nhìn vào các quốc gia như Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ. Đây là những nước có có dân số cực kỳ trẻ và hầu như tất cả những người sử dụng Internet mới trên thế giới đều đến từ nhóm nước này. Chúng tôi thừa nhận rằng việc phục vụ những người dùng Internet mới, trẻ tuổi luôn luôn là một vấn đề khó khăn. Trong những năm qua, chúng tôi đã giải quyết và bắt kịp với xu hướng”, Phó chủ tịch Google nhận định.

Google cũng phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các đối thủ bên ngoài nước Mỹ như ByteDance của Trung Quốc vốn đang tăng cường sự hiện diện của mình khi có “vũ khí” mới trong tay – ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok đang thu hút người dùng trên khắp thế giới.

“Không có gì phải bàn cãi khi giới trẻ đặc biệt theo dõi các video dạng ngắn”, Raghavan thừa nhận sự thành công của TikTok. Ông nói thêm rằng: “Chúng tôi có ‘YouTube short’ tương đối thành công và đang phát triển. Ở nhiều thị trường châu Á – Thái Bình Dương, các clip ngắn trên YouTube đang trở nên rất phổ biến”.

Raghavan cho biết nhiều người sử dụng dịch vụ tìm kiếm của Google để kiểm tra thông tin được chia sẻ thông qua các video dạng ngắn. Ông nhấn mạnh rằng dịch vụ này đang được “yêu thích mạnh mẽ”.

Nguồn:Google có nhóm phát triển riêng cho từng thị trường ở châu Á

Hương Anh

nguoiduatin.vn