Hà Nội: Cảnh báo sự cố hoả hoạn từ thắp hương, đốt vàng mã

08:00 | 24/01/2023

|
Lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp, phương án để ngăn ngừa các sự cố hoả hoạn , nhất là các sự cố từ thắp hương, đốt vàng mã dịp Tết nguyên đán.
Cháy nhà khu vực phố cổ Hà Nội, hàng loạt xe chữa cháy được điều động khẩnCháy nhà khu vực phố cổ Hà Nội, hàng loạt xe chữa cháy được điều động khẩn
11 người được cứu khỏi căn nhà 6 tầng bốc cháy nghi ngút, người dân ôm chặt các chiến sĩ bật khóc11 người được cứu khỏi căn nhà 6 tầng bốc cháy nghi ngút, người dân ôm chặt các chiến sĩ bật khóc
Hà Nội: Cảnh báo sự cố hoả hoạn từ thắp hương, đốt vàng mã
Công an quận Hoàn Kiếm phối với với Công an các phường tổ chức hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở tôn giáo. Ảnh: Tuấn Anh

Thắp hương thờ cúng, hóa vàng mã vào dịp lễ, Tết đã trở thành nét văn hoá tâm linh của người Việt. Tuy nhiên, nhiều sự cố cháy, nổ xuất phát từ những sơ suất xảy ra trong quá trình này.

Trước tình hình này, Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy của nhiều quận/huyện tại Hà Nội đã triển khai nhiều phương án để ngăn ngừa các tình huống sự cố hoả hoạn có thể xảy ra.

Cụ thể, để chủ động phòng cháy, vào dịp đầu Xuân Quý Mão 2023, Công an huyện Chương Mỹ đã tăng cường kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở di tích, đình, đền chùa với các phương án, kế hoạch cụ thể.

Hà Nội: Cảnh báo sự cố hoả hoạn từ thắp hương, đốt vàng mã
Công an huyện Chương Mỹ hướng dẫn sử dụng các thiết bị PCCC tại đình, chùa trên địa bàn. Ảnh: Thế Phượng.

Trong đó, tập trung kiểm tra hệ thống điện; kiểm tra cách bố trí tài sản, hàng hóa, phương tiện, lối thoát hiểm; sử dụng nguồn nhiệt, lửa tại các nơi thắp hương, hóa vàng mã; tình trạng, khả năng hoạt động của phương tiện PCCC tại chỗ; trách nhiệm người đứng đầu cơ sở, ban quản lý di tích trong việc thực hiện công tác PCCC; hướng dẫn, tuyên truyền Luật PCCC, các văn bản, quy định về công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH...

Hà Nội: Cảnh báo sự cố hoả hoạn từ thắp hương, đốt vàng mã
Cảnh sát PCCC&CNCH hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy xách tay. Ảnh: Thế Phượng.

Qua kiểm tra, nhìn chung, các di tích, các điểm thờ tự cơ bản được trang bị bình chữa cháy xách tay; xây khu hóa tiền, vàng đảm bảo an toàn về PCCC. Nhiều di tích, đền, chùa đã sử dụng đèn điện thay cho việc thắp nến.

Tại quận Hà Đông, Công an quận đã tăng cường công tác thường trực, luôn đảm bảo quân số thường trực, ứng trực, phương tiện sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ đảm bảo ANTT, an toàn PCCC khi được yêu cầu, thực hiện tốt công tác bảo vệ tuyệt đối an toàn về ANTT và PCCC.

Công an quận chỉ đạo sát sao công tác học tập, tập luyện các kỹ năng, chiến thuật và thao tác sử dụng phương tiện PCCC được trang cấp tại đơn vị, đảm bảo cán bộ chiến sỹ nắm vững kỹ năng, nghiệp vụ kịp thời xử lý tình huống nhanh chóng, hiệu quả.

Tương tự, Công an quận Hoàn Kiếm triển khai nhiều phương án, biện pháp cụ thể trong việc đảm bảo an toàn PCCC.

Trong đó, chủ động tuyên truyền, hướng dẫn người dân những biện pháp PCCC và cách thoát nạn, tăng cường kiểm tra các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC đặc biệt là các cơ sở tôn giáo, cơ sở lưu trú, nhà hàng, chợ, trung tâm thương mại.

Hà Nội: Cảnh báo sự cố hoả hoạn từ thắp hương, đốt vàng mã
Công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu tại Đội Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Thế Anh

Công an quận cũng bố trí lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất để khi có cháy xảy ra có thể điều động lực lượng, phương tiện tổ chức cứu chữa đạt hiệu quả cao.

Hà Nội: Cảnh báo sự cố hoả hoạn từ thắp hương, đốt vàng mã
Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận Hoàn Kiếm tổ chức dán các hướng dẫn, khuyến nghị đảm bảo an toàn PCCC tại các khu vực tập trung đông người. Ảnh: Thế Anh

Tại nhiều nơi khác, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tăng cường kiểm tra an toàn PCCC tại các cửa hàng kinh doanh hàng mã, các hộ sản xuất kinh doanh, nơi thờ tự, tín ngưỡng, nơi tập trung đông người như đình, đền, chùa, các điểm tổ chức hoạt động mừng năm mới...

Đồng thời, tăng cường phối hợp Công an xã, thị trấn nắm tình hình cơ sở; rà soát để xác định các điểm thờ tự, tín ngưỡng, tập trung đông người; chủ động phối hợp với lực lượng công an xã, thị trấn kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp an toàn phòng, chống cháy nổ đối với các địa điểm văn hoá tâm linh thờ cúng.

Đồng thời, kiến nghị với ban quản lý các đình, đền, chùa, khu di tích có các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC; yêu cầu khắc phục những sơ hở, thiếu sót về an toàn PCCC.

Nguồn:Hà Nội: Cảnh báo sự cố hoả hoạn từ thắp hương, đốt vàng mã

Vương Trần

laodong.vn