Hà Nội: Gần 4.500 học sinh thấp thỏm chờ kết quả phúc khảo bài thi vào 10

09:23 | 19/07/2021

|
Kỳ thi lớp 10 THPT đã lùi xa được hơn một tháng. Khi phần lớn học sinh (HS) đã hoàn thành thủ tục nhập học đợt 1, đợt 2 tại các trường khác nhau thì còn một số HS có đơn phúc khảo bài thi vẫn đang nóng lòng chờ kết quả với hi vọng có cơ hội đỗ vào ngôi trường đúng nguyện vọng.

Nhiều lý do xin phúc khảo bài thi

Ý định phúc khảo bài thi thường đến ngay sau khi thí sinh và gia đình biết điểm bài thi và điểm chuẩn của trường mình ghi nguyện vọng (NV). Thường điểm bài thi thấp hơn điểm thí sinh tự chấm dựa trên kết quả bài làm dẫn đến không đỗ vào trường theo NV, thí sinh và gia đình sẽ nghĩ đến việc làm đơn phúc khảo.

Hà Nội: Gần 4.500 học sinh thấp thỏm chờ kết quả phúc khảo bài thi vào 10
Thí sinh thi lớp 10 được kiểm tra thân nhiệt kỹ trước khi vào phòng thi

“Con trai tôi thi chuyên Lý trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam. Sau khi thi về, con tự chấm môn Lý được 7,5 điểm nhưng lúc nhận điểm thì con chỉ 5,5 điểm- “hụt” hẳn 2 điểm và con không đỗ chuyên Lý theo NV. Vì Hà Nội- Amsterdam là trường con rất thích nên mặc dù đã đỗ vào trường chuyên khác và NV1 cũng đỗ trường công lập top đầu nhưng con vẫn làm đơn phúc khảo, biết đâu may mắn mỉm cười, sau phúc khảo con được lên điểm và đủ điểm vào chuyên Lý trường Amsterdam”- chị Đào Quỳnh Mai, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội chia sẻ.

Cũng giống mọi năm, trong số đơn phúc khảo bài thi- kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021- 2022, có nhiều thí sinh có đơn xin phúc khảo 1 bài thi, có thí sinh xin phúc khảo 2 bài và cũng có thí sinh làm đơn phúc khảo 3 hoặc 4 bài thi với hệ công lập đại trà; với kỳ thi chuyên và song bằng cũng tương tự.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, kỳ thi vào lớp 10 công lập không chuyên năm nay có trên 4.000 thí sinh xin phúc khảo bài thi; trong đó môn Ngữ văn xin phúc khảo nhiều nhất (trên 3.000 thí sinh); tiếp đến là môn Toán (gần 2.000 thí sinh); môn Lịch sử (trên 800 thí sinh) và môn Ngoại ngữ (gần 700 thí sinh). Với kỳ thi lớp 10 song bằng có 9 thí sinh xin phúc khảo và kỳ thi lớp 10 chuyên có trên 300 thí sinh làm đơn xin phúc khảo.

Hà Nội: Gần 4.500 học sinh thấp thỏm chờ kết quả phúc khảo bài thi vào 10
Kỳ thi lớp 10 năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid- 19 phức tạp kèm điều kiện thời tiết mưa lớn

Thí sinh Nguyễn Thị Thảo, HS trường THCS Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, Hà Nội làm đơn phúc khảo môn 3 môn là Toán, Ngữ văn và Lịch sử. Điểm thi lớp 10 của em không được như mong muốn, trong 4 môn thi thì có môn Ngoại ngữ là điểm thi phù hợp với điểm em tự chấm, còn lại 3 môn bị thấp nên em quyết định làm đơn phúc khảo.

Còn Phạm Quang Minh, trường THCS Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân làm đơn phúc khảo cả 4 môn. “Lúc thi về con nói làm bài khá ổn mà lúc báo điểm thì cả 4 môn đều thấp so với điểm tự chấm của con. Đằng nào cũng mất 1 công phúc khảo nên tôi làm đơn xin cả 4 môn. Phí không mất, đó là quyền lợi nên tôi đã làm đơn, giờ mong đến ngày nhận kết quả. Nếu điểm của con lên được thì tốt quá”- phụ huynh của Phạm Quang Minh cho biết.

Kết quả phúc khảo ra sao?

Phúc khảo bài thi có 2 trường hợp có thể xảy ra: Điểm không đổi (tức điểm trước và sau phúc khảo giữ nguyên) và điểm có đổi (điểm sau phúc khảo tăng hoặc giảm so với điểm thông báo trước đó). Về nguyện vọng, ai cũng mong điểm sẽ tăng để được đỗ vào trường mình mong muốn hoặc chí ít để thỏa mãn về tinh thần và tâm lý nhưng thực tế, có số ít thí sinh điểm sau phúc khảo bị giảm.

Hà Nội: Gần 4.500 học sinh thấp thỏm chờ kết quả phúc khảo bài thi vào 10
Giám thị kiểm tra vật dụng được phép mang vào phòng thi của thí sinh

Vì lo điểm phúc khảo có thể giảm nên dù đã làm đơn phúc khảo gửi trường nhưng sau đó trường theo NV1 hạ điểm và đủ điểm đỗ nên thí sinh Nguyễn Hà Phương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội xin hủy đơn phúc khảo và nộp hồ sơ nhập học. “Mục đích sau cùng của phúc khảo là con đỗ, đủ điểm theo NV vào trường nên gia đình quyết định không gửi đơn phúc khảo nữa”- chị Nguyễn Ngọc Mai, mẹ thí sinh Hà Phương cho biết.

Quy chế thi do Bộ GD&ĐT ban hành nêu rõ: Mọi thí sinh đều có quyền được phúc khảo bài thi. Tại Hà Nội, thí sinh có nguyện vọng phúc khảo bài thi- kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 sẽ nộp đơn (theo mẫu) từ ngày 30/6 đến ngày 6/7/2021 tại cơ sở giáo dục- nơi học lớp 9.

Nơi thí sinh đăng ký dự thi nhận đơn phúc khảo của thí sinh trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày công bố điểm thi và chuyển dữ liệu thí sinh có đơn phúc khảo đến hội đồng thi. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, hội đồng thi phải công bố và thông báo kết quả phúc khảo cho thí sinh.

Hà Nội: Gần 4.500 học sinh thấp thỏm chờ kết quả phúc khảo bài thi vào 10
Thí sinh còn băn khoăn về điểm số có thể làm đơn phúc khảo bài thi

Được biết, sau khi các trường nhận đơn phúc khảo của thí sinh sẽ lên danh sách gửi phòng GD&ĐT để tổng hợp gửi Sở GD&ĐT. Trước khi tiến hành chấm phúc khảo, Sở sẽ gửi ngược lại phòng GD&ĐT, rà soát xem đủ danh sách, mã số HS, môn yêu cầu phúc khảo chưa. Khi đã chính xác, Sở sẽ tiến hành phân loại, phân công chấm phúc khảo. Các bước chấm phúc khảo cũng được thực hiện chặt chẽ đúng quy chế của Bộ GD&ĐT.

Theo kế hoạch thì ngày 21/7, Sở sẽ hoàn thành điểm phúc khảo các bài thi, phòng GD&ĐT nhận kết quả phúc khảo tại Sở; sau đó sẽ trả thí sinh “Giấy báo kết quả tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021- 2022” (nếu có). Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, luôn đẩy nhanh tiến độ so với dự kiến nên khả năng ngày 19/7, điểm phúc khảo sẽ được Sở hoàn thành gửi các phòng để trả thí sinh. Ngày 22/7, các thí sinh đủ điểm đỗ sau phúc khảo sẽ đến các trường để nộp hồ sơ nhập học. Như vậy, về cơ bản, đến ngày 22/7, mọi công tác liên quan đến kỳ thi lớp 10 THPT năm học 2021- 2022 tại Hà Nội sẽ được hoàn tất.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021- 2022 công lập tại Hà Nội được tổ chức vào ngày 12 và 13/6 với trên 93.000 thí sinh dự thi. Kỳ thi vào lớp 10 chuyên (trực thuộc Sở) được tổ chức ngày 14/6. Kỳ thi vào lớp 10 hệ song bằng được tổ chức vào ngày 15-16/6. Điểm chuẩn lớp 10 công lập, chuyên, song bằng được Sở GD&ĐT công bố ngày 28/6. Ngày 5/7, Sở công bố chỉ tiêu bổ sung của các trường THPT chuyên và không chuyên.

Với sự nỗ lực vào cuộc của toàn hệ thống chính trị cùng tinh thần trách nhiệm rất cao của Ban chỉ đạo thi TP Hà Nội và BCĐ thi các địa phương, dù diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid- 19 diễn biến phức tạp cùng điều kiện thời tiết xấu, kỳ thi vẫn được tổ chức thành công trọn vẹn, an toàn; được nhân dân Thủ đô, phụ huynh, HS và dư luận đánh giá cao.

Nguồn: Hà Nội: Gần 4.500 học sinh thấp thỏm chờ kết quả phúc khảo bài thi vào 10

Điệp Quyên

kinhtedothi.vn