Hai kịch bản có thể xảy ra trong sự cố đường ống khí đốt Nord Stream 2

10:31 | 28/09/2022

|
Phía Đức cho rằng, sự cố giảm áp suất mạnh trong đêm ở đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 xuất phát từ một "cuộc tấn công có chủ đích".
Tổng thống Putin kêu gọi châu Âu dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nord Stream 2Tổng thống Putin kêu gọi châu Âu dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nord Stream 2
Hoa Kỳ trừng phạt công ty xây dựng đường ống Nord Stream 2Hoa Kỳ trừng phạt công ty xây dựng đường ống Nord Stream 2

Trong khi vụ giảm áp suất ở ba đường ống dẫn khí đốt tự nhiên giữa Nga và Đức vẫn đang được điều tra chính thức, phía Berlin cho rằng họ không tin rằng đó là một sự trùng hợp, đồng thời đặt nghi vấn về một "cuộc tấn công có chủ đích", tờ Tagesspiegel đưa tin ngày 26/9 (giờ địa phương).

Áp suất tại một trong hai đường ống Nord Stream 2 giảm mạnh trong đêm, theo sau là điều tương tự xảy ra với cả hai đường ống Nord Stream 1 vào chiều ngày 26/9.

Hai kịch bản có thể xảy ra trong sự cố đường ống khí đốt Nord Stream 2
Đường ống khí đốt Nord Stream 2 gặp sự cố sụt giảm áp suất trong đêm, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân. Ảnh: EPA

Đan Mạch thông báo rằng một vụ rò rỉ khí đốt đã được phát hiện ngoài khơi bờ biển đảo Bornholm ở Biển Baltic. Họ đã tiến hành đóng cửa khu vực giao thông hàng hải nhưng không thể xác nhận liệu đây có phải là nguyên nhân gây ra tổn thất áp suất hay không.

Theo Tagesspiegel, chính phủ Đức và các cơ quan điều tra vụ việc “không thể tưởng tượng được một kịch bản không phải là một cuộc tấn công có chủ đích”.

Cơ quan này giải thích rằng một cuộc tấn công có chủ ý dưới đáy biển phải có sự tham gia của lực lượng đặc nhiệm, thợ lặn hải quân hoặc tàu ngầm. Berlin được cho là đang xem xét hai kịch bản có thể xảy ra.

Đức đang cố gắng xác định xem liệu sự sụt giảm áp suất có xảy ra trong vùng biển của Đức hay không. Các nhà chức trách Đan Mạch đã yêu cầu các tàu tránh xa bán kính 5 hải lý ngoài khơi đảo Bornholm.

Nga đã cắt nguồn cung cấp khí đốt cho một số quốc gia và ngừng dòng chảy qua đường ống Nord Stream 1 dưới Biển Baltic, đồng thời cáo buộc các lệnh trừng phạt của phương Tây cản trở hoạt động của họ.

Nguồn:Hai kịch bản có thể xảy ra trong sự cố đường ống khí đốt Nord Stream 2

Bích Thảo

nguoiduatin.vn