Hạt dẻ - Thức quà mùa thu mang nhiều lợi ích sức khỏe

16:53 | 07/10/2021

|
Hạt dẻ chứa nhiều chất dinh dưỡng và hàm lượng vitamin B1, B2, C cùng với nhiều khoáng chất khác rất tốt cho sức khỏe
Hạt dẻ - Thức quà mùa thu mang nhiều lợi ích sức khỏe

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong tất cả các loại hạt, chỉ duy nhất hạt dẻ có chứa vitamin C. Các loại hạt dẻ khô chứa lượng vitamin khá cao. Bên cạnh đó, với thành phần giàu tinh bột nên loại hạt này có khả năng cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể.

Theo Đông y, hạt dẻ có vị ngọt, tính ấm đi rất bổ thận ích tinh, làm mạnh gân cốt, tăng cường chức năng tiêu hóa, nuôi dưỡng dạ dày, cầm máu, chữa trị tiêu chảy do tỳ, vị hư hàn hay lưng gối do thận hư… nên người xưa còn nói dẻ có công dụng giống đảng sâm, hoàng kỳ.

Trong hạt dẻ chứa hợp chất flavonoid chất chống oxy hóa (gồm có quercetin và kaempferol) có tác dụng trong việc ngăn ngừa sự tổn thương của tế bào cơ thể do các gốc tự do gây ra - đây cũng là nguyên nhân làm cho tình trạng viêm trở nên nặng hơn.

Ngoài ra, ăn hạt dẻ còn giúp giảm các triệu chứng giãn tĩnh mạch: Hợp chất aescin trong hạt dẻ có tác động tích cực và cải thiện đáng kể các dấu hiệu của bệnh giãn tĩnh mạch. Aescin có tác dụng làm tăng lưu lượng máu trong tĩnh mạch, góp phần làm giảm đi các triệu chứng của suy tĩnh mạch, gồm có tình trạng sưng, đau chân và ngứa chân.

Ngày nay, hạt dẻ còn được chế biến thành nhiều món ăn tốt cho sức khỏe như: Kho cùng thịt bò, thịt gà ngọt bùi giảm béo, nghiền thành bột để nấu cháo, chè hay làm bánh.

Mẹo để bóc vỏ hạt dẻ đơn giản: Nếu rang hạt dẻ thì trước đó dùng dao rạch 1,2 đường trên hạt dẻ thì khi rang nóng vỏ sẽ nứt ra, dễ bóc. Nếu luộc thì trước đó cho ít dầu ăn vào nước luộc thì vỏ hạt dẻ sẽ mềm hơn nên dễ bóc.

Nguồn: Hạt dẻ - Thức quà mùa thu mang nhiều lợi ích sức khỏe

Kim Anh (T/h)

dulich.petrotimes.vn