Hãy biết mình là ai

03:19 | 22/11/2021

|
Có một con ngựa rất trẻ, khỏe mạnh, nghĩ mình là thiên lý mã, ngày ngày chau chuốt lông bờm bóng mượt để chờ đợi người chủ lý tưởng.
Hãy biết mình là ai

Một ngày nọ, có một thương nhân đến, hỏi: “Ta cần một con ngựa trẻ, khỏe, chở hàng đi khắp nơi. Ngươi có theo ta không?”.

Ngựa miễn cưỡng: “Tôi phải chinh chiến nơi sa trường, sao tôi lại hạ mình đi chở hàng cơ chứ?”.

Một ngày khác, một người lính đến, nói: “Tôi cần một chiến mã để chiến thắng khi ra trận. Cậu chính là thứ tôi cần”. Ngựa bực bội: “Thứ lính quèn như ngươi mà có thể chiến thắng ư?”...

Thời gian thấm thoắt trôi qua, người đến tìm ngựa rất nhiều, nhưng ngựa vẫn chối từ. Nó vẫn tin rằng nó phải thuộc về vua hay đại tướng mới xứng danh thiên lý mã. Đến một ngày, vua thân chinh ra trận, cho dán cáo thị tìm kiếm ngựa tốt khắp nơi.

Ngựa tìm đến một đại thần và nói: “Ta chính là thiên lý mã mà các người đang cần”.

Vị đại thần nhìn nó, hỏi: “Ngươi từng tham gia chiến trận chưa? Ngươi có kinh nghiệm chiến đấu không?”. Ngựa lắc đầu: “Tôi chưa đi đâu bao giờ”.

Vị đại thần hỏi: “Vậy ta cần ngươi để làm gì?”.

Ngựa vui mừng: “Tôi ngày phi ngàn dặm, đêm phi tám trăm dặm”.

Vị đại thần cho ngựa chạy thử, nhưng chỉ được vài dặm, nó đã khuỵu xuống và buồn bã nhận ra rằng mình đã già yếu mất rồi.

Lời bàn:

Rất nhiều người trẻ tự coi mình sinh ra để làm việc lớn mà không biết rằng, đó là hoang tưởng. Tuổi trẻ như chú ngựa, không chịu chạy, không rèn luyện thì mãi chỉ là ngựa thường, chẳng bao giờ trở thành chiến mã đích thực.

Nguồn: Hãy biết mình là ai

Diệu Linh

dulich.petrotimes.vn