Hãy tự hỏi bản thân, ngày hôm nay mình đã bốc bao nhiêu cát sỏi?

14:46 | 03/12/2021

|
Hãy tự hỏi bản thân, ngày hôm nay mình đã bốc bao nhiêu cát sỏi?
Hãy tự hỏi bản thân, ngày hôm nay mình đã bốc bao nhiêu cát sỏi?

Một đoàn thương nhân cưỡi lạc đà băng qua một hoang mạc, đột nhiên trong không trung truyền đến một âm thanh thần bí: “Hãy bỏ một nắm cát vào trong túi, nó sẽ biến thành vàng.” Có người nghe xong chẳng thèm quan tâm, bởi họ không tin, có người lại bán tín bán nghi, bốc một nắm cát bỏ vào trong túi. Lại có người hoàn toàn tin tưởng, bốc hết nắm cát này đến nắm khác bỏ vào túi to. Đoàn người tiếp tục đi, những người không đem cát sỏi đi thì đi rất nhẹ, những kẻ trót bốc cát theo người thì đi rất nặng nhọc vất vả.

Nhiều ngày trôi qua, đoàn người đã băng qua được sa mạc, những người bốc cát bèn mở túi ra, sung sướng phát hiện số cát vừa bẩn vừa nặng kia đã biến thành những hạt vàng lấp lánh.

Tôi từng suy nghĩ rất nhiều lần vẫn không nghĩ ra hàm ý của câu chuyện này. Dần dần hiểu ra, trong cái đằng đẵng của đời người, thời gian, trách nhiệm cũng giống như cát sỏi trên đất, chỉ có những người biết nắm bắt cơ hội, dũng cảm nhận lấy trách nhiệm mới có thể làm cho thứ cát sỏi tầm thường trở thành thứ vàng kim quý giá. Còn những kẻ không biết nắm lấy cơ hội, không muốn đón nhận trách nhiệm thì ban đầu có vẻ sẽ rất nhẹ nhàng thư thái, nhưng cả cuộc đời họ sẽ tối tăm u ám, cuối cùng họ cũng không có lấy chút ánh sáng huy hoàng của vàng kim.

Hãy tự hỏi bản thân, ngày hôm nay mình đã bốc bao nhiêu cát sỏi?

Khi làm việc tại bất kỳ công ty nào, bạn không chỉ đơn giản là làm thuê cho sếp, mà bạn đang làm cho chính tương lai của bạn, tự mình tích lũy kinh nghiệm và tiền tài, sếp chỉ là cho bạn một “vũ đài” để bạn thể hiện giá trị và khả năng của mình.

Hãy biết học cách trân trọng “vũ đài” này, tôn trọng sếp, và các đồng nghiệp. Không nên chỉ vì chút lợi ích của bản thân mà làm hại đến mọi người.

Nguồn: Hãy tự hỏi bản thân, ngày hôm nay mình đã bốc bao nhiêu cát sỏi?

Vân Anh

dulich.petrotimes.vn