Hé lộ những ngày cuối đời của NSƯT Vũ Linh

15:35 | 06/03/2023

|
Những ngày cuối đời, NSƯT Vũ Linh vẫn đam mê được biểu diễn trên sân khấu. Điều đó khiến Bình Tinh xúc động khi chứng kiến mong muốn cháy bỏng của cha nuôi.
NSƯT Kim Tử Long tiết lộ lý do hạn chế tham gia gameshowNSƯT Kim Tử Long tiết lộ lý do hạn chế tham gia gameshow
NSƯT Xuân Bắc tái xuất mạng xã hội sau ồn ào NSƯT Xuân Bắc tái xuất mạng xã hội sau ồn ào "Cái tát của mẹ"
Hé lộ những ngày cuối đời của NSƯT Vũ Linh
Lần hiếm hoi Vũ Linh trở lại sân khấu hỗ trợ các nghệ sĩ trẻ

Hôm 5.3, thông tin nghệ sĩ Vũ Linh qua đời sau thời gian chống chọi bạo bệnh nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Sinh thời, ông là một giọng ca đình đám, gây ấn tượng với khán giả bởi nhiều vở diễn như Xử án Bàng Quý Phi, Thần Nữ dâng Ngũ Linh Kỳ, Thái Tử Đan giả gái… Vũ Linh không chỉ là ngôi sao sáng mà còn là hình ảnh đẹp về người nghệ sĩ tài năng, khiêm nhường, kín tiếng đời tư. Sự ra đi của ông khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Chia sẻ thêm với Thanh Niên, nghệ sĩ Kim Tử Long tâm sự đang đi diễn ở Hà Nội thì nghe tin đàn anh qua đời. "Trước đó cả tuần, khi đưa anh Linh vào bệnh viện, các bác sĩ cho biết tình trạng rất xấu. Họ nói sẽ cố gắng hết sức nhưng hy vọng rất mong manh. Lúc tôi vô thăm thì anh biết, anh có nói chuyện một chút nhưng khá yếu. Nhưng tôi không nghĩ anh ra đi nhanh như vậy, chắc mỗi người đã có số rồi", nghệ sĩ Kim Tử Long chia sẻ.

Vì tình hình sức khỏe không tốt nên suốt thời gian qua, NSƯT Vũ Linh gần như vắng bóng trên các sân khấu để tập trung điều trị. Dù vậy, thỉnh thoảng ông vẫn tham gia một số đêm diễn vừa hội ngộ khán giả, vừa ủng hộ tinh thần cho lớp nghệ sĩ trẻ. Hồi tháng 6.2019, giọng ca cải lương góp mặt trong chương trình Đêm Hồng Phượng - Người đưa đò. Gần đây nhất là tháng 1.2022, Vũ Linh tái xuất trong liveshow Kiếp cầm ca của nghệ sĩ Hồng Nga và tháng 2.2022 là tác phẩm Mạnh Lệ Quân kỳ nữ tại rạp Hồng Liên (TP.HCM).

Hé lộ những ngày cuối đời của NSƯT Vũ Linh
Vũ Linh trong mắt đồng nghiệp là người hiền lành, dễ gần

Vì ít khi xuất hiện nên hầu hết thông tin về NSƯT Vũ Linh được con gái nuôi Bình Tinh và cháu gái Hồng Phượng chia sẻ. Điều khiến nhiều người không khỏi khâm phục chính là tình yêu nghề của giọng ca Lương Sơn Bá, Chúc Anh Đài. Bình Tinh kể trong một lần đến thắp hương cố nghệ sĩ Bạch Mai, NSƯT Vũ Linh bày tỏ mong muốn được khỏe mạnh để đi hát.

Ở cuộc gặp gỡ cách nay vài ngày, khi chia sẻ với chúng tôi về cuộc sống của NSƯT Vũ Linh trong thời gian vắng bóng vì biến cố sức khỏe, Bình Tinh cho biết ba nuôi không nguôi nỗi nhớ nghề. Cô kể lại: “Ba thèm được hát, thèm được đứng trên sân khấu. Thậm chí, có những ngày ba nằm mơ thấy mình được biểu diễn, nhưng mà lực bất tòng tâm”.

Hé lộ những ngày cuối đời của NSƯT Vũ Linh
Hồng Phượng và Bình Tinh tiết lộ nghệ sĩ Vũ Linh luôn mong muốn trở lại sân khấu biểu diễn trong khoảng thời gian bị bệnh

Không có cơ hội được tỏa sáng trên sân khấu, NSƯT Vũ Linh mong muốn cái duyên nghề của mình được truyền lại cho thế hệ sau, điển hình là Bình Tinh, Hồng Phượng. “Ba cứ chọc hoài, nói tôi phải giàu mới nuôi ba được. Vì vậy ba hay ôm và vuốt đầu tôi. Ba nói bây giờ không đi hát được nên sẽ trao cho tôi cái duyên sân khấu và chỉ mong tôi được mọi người thương yêu”, con gái soạn giả Bạch Mai cho hay.

Ngoài là nghệ sĩ, Vũ Linh còn là một người thầy. Ông vừa dạy kỹ thuật biểu diễn, vừa truyền lửa nghề để thế hệ đàn em phát triển sân khấu cải lương. Riêng với Bình Tinh, giọng ca sinh năm 1958 từng mong muốn con gái nuôi phải có được chất riêng để khán giả nhớ đến. “Ba dặn rằng việc cố gắng học hỏi từ các cô bác, đồng nghiệp khác là đức tính tốt nhưng đừng để đánh mất chính mình. Ba mong khi tôi cất giọng lên người ta phải biết đó là Bình Tinh", Bình Tinh nói với chúng tôi.

Với những fan của nghệ sĩ Vũ Linh, điều tiếc nuối nhất là cho đến ngày nhắm mắt, huyền thoại của cải lương miền Nam vẫn chưa được đặc cách danh hiệu NSND. Dù vậy bản thân Vũ Linh lúc sinh thời đã chia sẻ là mình không màng đến danh hiệu, chỉ mong có nhiều sức khỏe để bình thản sống với nghề.

Nguồn: Hé lộ những ngày cuối đời của NSƯT Vũ Linh

Thạch Anh - Lạc Xuân

thanhnien.vn