HLV Troussier: ‘Quang Hải không xứng đáng khoác áo đội tuyển quốc gia"

17:06 | 05/06/2023

|
HLV Philippe Troussier khẳng định một số cầu thủ hiện phong độ thi đấu không tốt, không xứng đáng khoác áo đội tuyển Việt Nam lúc này nhưng vẫn chọn vì kinh nghiệm và muốn trao cho họ cơ hội, tạo ra sự cạnh tranh, điền hình như trường hợp Quang Hải.
Quang Hải rời Pau FC, có thể gia nhập CLB Công an Hà NộiQuang Hải rời Pau FC, có thể gia nhập CLB Công an Hà Nội
Quang Hải chia tay Pau FCQuang Hải chia tay Pau FC

Nói về tiêu chí lựa chọn cầu thủ cho ĐTQG và U23 quốc gia đợt tập trung trong tháng 6 này, ông Troussier chia sẻ: "Tôi chọn cầu thủ cho đội tuyển quốc gia theo nhiều tiêu chí. Nhóm thứ nhất là những cầu thủ nhiều kinh nghiệm, từng thi đấu cho ĐTQG, nhiều hơn 10 lần khoác áo ĐTQG. Có thể, một số cầu thủ phong độ hiện tại là không xứng đáng lên ĐTQG nhưng tôi chọn họ vì có tới 34 cầu thủ tập trung, vì thế tôi muốn cho họ cơ hội.

Nhóm thứ hai là những cầu thủ ít hoặc chưa từng khoác áo ĐTQG nhưng phong độ hiện tại ở CLB là tốt. Tất nhiên, phong độ ở CLB chỉ là một phần còn lên đội tuyển quốc gia là câu chuyện khác. Hiện tại, tôi chỉ có thể nói là tôi chọn cầu thủ có đúng hay không thì hãy chờ sự thể hiện của họ, khả năng thích ứng với ĐTQG thời gian tới".

HLV Troussier: ‘Quang Hải  không xứng đáng khoác áo đội tuyển quốc gia"
Quang Hải thẳng thắn chỉ ra phong độ yếu kém của nhiều cầu thủ tập trung ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam lần này.Ảnh: VFF

Nhắc cụ thể về trường hợp Quang Hải, người vừa thanh lý hợp đồng trước thời hạn với Pau FC, HLV Troussier cho biết: " Nếu đánh giá đúng tiêu chí thì Quang Hải và Công Phượng không xứng đáng. Cả những cầu thủ thi đấu nhiều ở CLB nhưng không có sự thể hiện tốt. Nhưng sự sàng lọc như tiêu chí mà mọi người nói sẽ chỉ đến vào tháng 11 tới, khi chốt danh sách 20 hay 23 cầu thủ. Với tôi, không có ranh giới nào giữa ĐTQG hay U23 QG.

Trong mục tiêu World Cup, tôi chọn ra danh sách gần 100 cầu thủ, kể cả những người năm nay mới 17 tuổi, tôi vẫn chú ý.

Hiện tại, ưu tiên của tôi là sự trơn tru trong vận hành lối chơi, các cầu thủ hiểu được ý đồ của tôi. Những gì Quang Hải thể hiên thời gian qua thì cậu ấy không xứng đáng khoác áo đội tuyển quốc gia nhưng tôi vẫn muốn gặp Quang Hải, tạo cho Quang Hải sự tự tin.

Chúng ta không thể quên những bàn thắng mà Quang Hải đã ghi cho ĐTQG trước đây. Vì thế, tôi muốn trao cơ hội cho Quang Hải, Công Phượng hay những cầu thủ khác thể hiện để họ lấy lại sự tự tin và khả năng vốn có".

HLV Troussier: ‘Quang Hải  không xứng đáng khoác áo đội tuyển quốc gia"
Quang Hải trở thành tâm điểm của đợt tập trung ĐT Việt Nam tháng 6

Tôi hiểu và thông cảm với những cầu thủ xuất ngoại thi đấu như Quang Hải. Chuyển tới và sinh sống tại nước ngoài không hề dễ dàng. Việc này luôn trải qua khó khăn vi chuyển tới đồng nghĩa với luôn phải làm quen môi trường khác, làm quen với khí hậu khác, đồ ăn khác, có xung đột ngôn ngữ, giao tiếp, chưa kể các yêu cầu chuyên môn. Ví dụ như Hải ở Ligue 2, yêu cầu chuyên môn rõ ràng nhanh, mạnh hơn nên Hải phải thúc đẩy bản thân, nhanh, mạnh, các quyết định nhanh hơn.

Tôi không có lời khuyên cụ thể nào nhưng CLB và cầu thủ ở thời điểm đầu tiên phải có sự hỗ trợ nhau tốt hơn, giúp cầu thủ làm quen tốt hơn, phải có phiên dịch, người hỗ trợ đặc biệt để cầu thủ bớt đi khó khăn. Nhiêu CLB sẵn sàng trả lương, chi phí rất cao cho cầu thủ nhưng sau đó để hỗ trợ thì lại không có nhiều.

Ví dụ trao đổi với Chủ tịch CLB Pau, mẹ Quang Hải sang nhưng chỉ được một thời gian rất ngắn, không ở lại được vì visa quá ngắn nên không thể có hỗ trợ về tinh thần, cuộc sống. Với cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài có lẽ sang châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Thái Lan sẽ phù hợp hơn".

Đánh giá về nguồn lực cầu thủ Việt kiều, HLV Troussier phân tích: "Với tôi, ta phải làm nhiều việc để nâng cấp các đội tuyển quốc gia, chỉ tập luyện thôi là không đủ. Hiện tại, bóng đá Việt Nam có hệ thống V.League 1 và 2, ta phải thiết lập một hệ thống hoàn chỉnh hơn, nghiêm chỉnh hơn, 40-50 trận một mùa giải vì đội tuyển quốc gia thành công hay không đến từ hiệu quả làm việc của các CLB.

Tôi có nhiều kinh nghiệm làm việc ở Châu Phí, gần đây họ thành công nhiều không chỉ nhờ nguồn lực trong nước mà chủ yêu từ Phi kiều châu Âu, đào tạo và thành công tại đó. Ở Đông Nam Á, nhìn sang Thái Lan, Malaysia, Indonesia, họ đang làm rất mạnh mẽ. Việt Nam thì trong nhận diện của tôi không có quá nhiều cầu thủ Việt Kiều nhưng danh sách mà tôi theo tuyển trạch viên cung cấp thì có khoảng 20 cầu thủ, Bulgaria, Czech, Nga, Pháp...

Ban huấn luyện luôn tôn trọng nguồn lực Việt kiều. Với trường hợp An Khánh thì bạn ấy có hộ chiếu và quốc tịch Việt Nam rồi và công việc của tôi chỉ là nói chuyện, trao đổi thêm với gia đình, cá nhân cầu thủ bố mẹ họ và và triệu tập thôi. Từ trường hợp An Khánh, tôi hy vọng có thể bổ sung nhiều nguồn lực đội tuyển. Hy vọng đây là trường hợp điểm để sau đây, việc bổ sung cầu thủ Việt kiều dễ hơn".

Về kế hoạch cho ĐTQG và U23 quốc gia, HLV Troussier nói: "Từ bây giờ cả hai đội ĐTQG và U23 quốc gia sẽ trải qua những nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Với ĐTQG là vòng loại World Cup 2026 vào tháng 11 tới. Từ nay đến thời điểm đó, ĐTQG có 3 đợt tập trung dịp FIFA Days vào tháng 6, 9, 10. Với đội U23, tháng 9 sẽ dự vòng loại U23 châu Á. Đội U23 chỉ có đợt tập trung tháng 6 này là dài hạn để chuẩn bị cho giải đấu đó.

Tôi có trách nhiệm dẫn dắt cả ĐTQG và đội U23. Đó là lý do vì sao ở đợt tập trung này tôi triệu tập 58 cầu thủ cho cả hai đội. Với mục đích thử nghiệm, tôi đã điền tên 34 cầu thủ vào danh sách ĐTQG và 24 cầu thủ còn lại ở đội U23.

Tuy nhiên, hai đội gần như có chung BHL, yêu cầu tổ chức lối chơi, đội hình… Vì vậy, tất cả các buổi, ĐTQG và đội U23 sẽ tập chung với nhau. Các cầu thủ sẽ đến hội quân trong 3 ngày 5,6 và 7/6, tùy thuộc lịch thi đấu của CLB chủ quản. Với những cầu thủ còn thi đấu giải hạng nhất thì tập trung muộn hơn, 8 hoặc 10/6. Văn Toàn và Công Phượng sẽ tập trung muộn nhất, tức là 12 hoặc 13/6.

Từ hôm nay 5/6 đến 20/6 thời điểm kết thúc, tôi muốn chia đợt tập trung làm hai giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất từ 5 đến 12/6 là thử nghiệm. Đây là giai đoạn tôi rèn luyện, truyền đạt cho các cầu thủ nguyên tắc lối chơi, phương thức vận hành mà tôi muốn. Từ 13 đến 20/6 là giai đoạn các cầu thủ thi đấu và có tổng cộng 4 trận đấu. Đội hình sau khi thử nghiệm sẽ chia làm hai nhóm, nhóm 1 thi đấu trận gặp Hong Kong và Syria. Nhóm hai thi đấu với CAHN và Hải Phòng vào ngày 14 và 17/6.

Liên đoàn chọn cho ĐTQG thi đấu ở Hải Phòng và Nam Định để phục vụ khán giả. Với tôi, tôi chọn VFF là địa điểm tập trung vì có cơ sở vật chất tốt. Sau thời gian tập ở VFF, tôi chọn ra đội hình đi Hải Phòng ngày 13/6 số còn lại tiếp tục tập luyện ở VFF để thi đấu với CLB CAHN. Sau trận đấu với CAHN, nhóm hai sẽ di chuyển đi Hải Phòng hội quân cùng, từ đó tôi chọn ra đội hình đấu Syria và CLB Hải Phòng".

Nguồn:HLV Troussier: ‘Quang Hải hiện không xứng đáng khoác áo đội tuyển quốc gia'

Lâm Chi

thethaovanhoa.vn