Hoa Kỳ: Mâu thuẫn giữa mục tiêu khí hậu và nhu cầu thực tế về năng lượng

15:16 | 22/04/2022

|
Khi còn là một ứng cử viên, Tổng thống Joe Biden đã biến chính sách năng lượng với ưu tiên đặc biệt cho biến đổi khí hậu trở thành một trụ cột trong chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng của ông, hứa hẹn sẽ khử cacbon cho nền kinh tế Hoa Kỳ, chấm dứt hoạt động khoan dầu trên đất công và dẫn dắt thế giới trong một sự thay đổi lịch sử khỏi nhiên liệu hóa thạch.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế bơm thêm 120 triệu thùng dầu ra thị trườngCơ quan Năng lượng Quốc tế bơm thêm 120 triệu thùng dầu ra thị trường
Hoa Kỳ: Mâu thuẫn giữa mục tiêu khí hậu và nhu cầu thực tế về năng lượng

Nhưng hơn một năm trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, thay vào đó Tổng thống Biden đã bị buộc thay đổi hướng hành động bởi lạm phát tràn lan và một cuộc chiến tranh ở châu Âu, để ưu tiên an ninh năng lượng khiến chính quyền của ông phải giải phóng lượng dầu thô kỷ lục từ các nguồn dự trữ chiến lược và thúc giục các thợ khoan bơm mạnh hơn để theo kịp với nhu cầu.

Sự thay đổi đáng kinh ngạc trong các ưu tiên chính sách năng lượng của Joe Biden phản ánh những khó khăn mà bất kỳ chính quyền Hoa Kỳ nào có thể gặp phải trong nỗ lực cải cách sâu rộng, kéo dài hàng thập kỷ đối với nền kinh tế năng lượng khổng lồ của đất nước nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu đồng thời hỗ trợ các đồng minh địa chính trị và giữ giá tiêu dùng trong tầm kiểm soát.

Không đạt được sự cân bằng đó có thể gây ra những hậu quả chính trị lớn cho các đảng viên Đảng Dân chủ đồng nghiệp của Biden trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11: Những người bảo thủ sẽ đổ lỗi cho đảng nếu giá bơm tiếp tục ở mức cao, trong khi những người tiến bộ sẽ trừng phạt nếu đảng này phản đối những hứa hẹn về khí hậu.

Ed Hirs, một nhà kinh tế năng lượng tại Đại học Houston cho biết: “Thực tế là phải có chi phí ngắn hạn để đạt được lợi ích lâu dài và tôi không chắc chính quyền này có sẵn sàng trả giá không về chi phí tài chính cho việc chống biến đổi khí hậu".

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki đã hỏi: Liệu tổng thống có còn tin tưởng rằng Hoa Kỳ có thể đạt được các mục tiêu khí hậu của ông ấy hay không, không dự báo thành công. Nhưng chúng tôi đang tiếp tục theo đuổi nó và chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để đạt được nó”.

Trên lộ trình chiến dịch, Tổng thống Biden đã cam kết đưa quốc gia - nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới - vào con đường không phát thải carbon vào năm 2050 và chuyển đổi lưới điện trở thành không có carbon vào năm 2035.

Năng lượng tái tạo chỉ chiếm 12% lượng tiêu thụ năng lượng phụ thuộc vào dầu, than và khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ vào năm 2020 so với hơn 20% ở Liên minh châu Âu.

Nguồn: Hoa Kỳ: Mâu thuẫn giữa mục tiêu khí hậu và nhu cầu thực tế về năng lượng

Chivy

kinhtexaydung.petrotimes.vn