Hoa và bánh sinh nhật bên cạnh hoa tang

17:09 | 01/04/2022

|
'Ngày 01-04-2022 là ngày sinh nhật của ba kính yêu, là người chồng mẫu mực, người đồng chí đầy nhiệt huyết và năng lực mang tên Lê Hòa Bình', là dòng chia sẻ của con trai cả ông Lê Hòa Bình tại lễ tang hôm nay.
Xe chở Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình gặp nạn trên đường cao tốc TP.HCM - Trung LươngXe chở Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình gặp nạn trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoà Bình qua đờiPhó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoà Bình qua đời
Hoa và bánh sinh nhật bên cạnh hoa tang
Ngày thứ 2 diễn ra lễ viếng ông Lê Hòa Bình - Ảnh: DUYÊN PHAN

Ngày 1-4 là ngày thứ 2 diễn ra lễ viếng ông Lê Hòa Bình - ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM. Đặc biệt, hôm nay cũng là sinh nhật thứ 52 của ông Bình.

Truy tặng Huân chương Lao động hạng ba

Sáng nay, dù trời mưa rả rích nhưng vẫn rất nhiều đoàn đại biểu từ các cơ quan trung ương, đoàn ngoại giao, các tỉnh thành, sở ban ngành TP.HCM, người thân, bạn bè đã đến viếng tang và chia buồn cùng gia quyến.

Hoa và bánh sinh nhật bên cạnh hoa tang
Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Lao động hạng ba cho ông Lê Hòa Bình - Ảnh: DUYÊN PHAN

Tại lễ tang, ông Lê Hòa Bình được truy tặng Huân chương Lao động hạng ba để ghi nhận những đóng góp quan trọng của ông trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Sự tri ân đến kịp thời này đã phần nào động viên, an ủi gia đình người đã mất.

Giờ cúng cơm trưa, chiếc bánh kem và lẵng hoa do "Mẹ Hương và Xu, Mèo chúc mừng sinh nhật ba" được đưa lên bàn thờ, bên kia là lẵng hoa sinh nhật với dòng chữ "Cả nhà thương và nhớ Út". Những lẵng hoa sinh nhật bên cạnh những vòng hoa tang khiến nhiều người bùi ngùi thương cảm.

Lỡ hẹn với bữa cơm sinh nhật

Lê Minh Duy (con trai lớn của ông Bình) bỗng trở thành người đàn ông lớn nhất trong nhà khi vừa 18 tuổi. Em nói không dám khóc vì sợ mẹ đau buồn hơn.

"Con không khóc, nếu con khóc thì mẹ và em con sẽ đau khổ lắm. Bình thường con gọi ba, ba sẽ dậy nhưng giờ con gọi ba không dậy nữa! Chỉ có người mất cha mới hiểu được cảm giác của con thời điểm đó".

Ba Bình với Minh Duy còn là một người bạn thân, người thầy. Ba đã dạy em những chữ tiếng Anh đầu tiên, nhưng rồi sau này, chính Duy lại là người "phụ đạo" tiếng Anh để ba Bình đi thi đánh giá năng lực.

"Con sẽ cố gắng sống tốt, sống đúng như ba Bình đã mong và sẽ thay ba chăm sóc cho mẹ và em", Duy nói.

Hoa và bánh sinh nhật bên cạnh hoa tang
Chiếc bánh kem với dòng chữ "Chúc mừng sinh nhật ba Bình" được đặt giữa các vòng hoa viếng tang - Ảnh: Q.T.

Năm nay, lời chúc sinh nhật Duy không còn được nói trực tiếp với ba Bình mà phải viết vào sổ tang.

"Ngày 01/04/2022 là ngày sinh nhật của ba kính yêu, là người chồng mẫu mực, người đồng chí đầy nhiệt huyết và năng lực mang tên Lê Hòa Bình. Nay con viết vào dòng trên quyển sổ tang này với biết bao nỗi đau, xót thương.

Đã hẹn nhau là sẽ ăn cùng gia đình một bữa cơm nhân ngày sinh nhật mà sao lại đi mãi mãi không trở về. Con buồn và thương ba lắm.

Cuộc đời này đã cướp đi một báu vật quý giá của gia đình. Con xin hứa với ba sẽ mãi sống tiếp với quan điểm của ba, đó là "sống phải có tâm với người khác". Ba hãy luôn dõi theo ba mẹ con nơi suối vàng, ba nhé", Minh Duy viết trong sổ tang.

Hoa và bánh sinh nhật bên cạnh hoa tang
Bạn bè, người thân an ủi gia quyến ông Lê Hòa Bình - Ảnh: DUYÊN PHAN

"Mẹ và tụi con buồn lắm" là lời mà con trai thứ hai Lê Minh Huy nhắn gửi cho ông Lê Hòa Bình trong sổ tang. Em viết:

"Ba ơi! Con nè ba. Con biết là ba luôn dõi theo ba mẹ con con mà ba. Khi tụi con và mẹ đã hoàn thành xong nhiệm vụ, con xin hứa sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cái gì đúng thì làm, không đúng thì không làm ha ba ha.

Mẹ và tụi con buồn lắm. Nhưng mà con biết, bên suối vàng, ba, mẹ, con mình vẫn luôn bên nhau mà ba. Con yêu ba nhiều lắm ạ. Mèo của ba".

Nguồn: Hoa và bánh sinh nhật bên cạnh hoa tang

Ngọc Hà - Thảo Lê

tuoitre.vn