Hoãn phiên xét xử sơ thẩm vụ 'Tịnh thất Bồng Lai'

22:05 | 30/06/2022

|
Do vắng mặt nhiều người có quyền và nghĩa vụ liên quan, trong khi nhận định đây là vụ án phức tạp, HĐXX phiên sơ thẩm vụ án đã tuyên hoãn tòa. Dự kiến, phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 20/7 tại TAND huyện Đức Hòa.
Hoãn phiên tòa xét xử vụ Tịnh thất Bồng LaiHoãn phiên tòa xét xử vụ Tịnh thất Bồng Lai
Truy tố ông Lê Tùng Vân và 5 bị can trong vụ án Tịnh thất Bồng LaiTruy tố ông Lê Tùng Vân và 5 bị can trong vụ án Tịnh thất Bồng Lai

Đúng 8h30 hôm nay (30/6), phiên toà xét xử bị cáo Lê Tùng Vân và các bị cáo ở “Tịnh thất Bồng Lai” bắt đầu. Riêng bị cáo Lê Tùng Vân do sức khoẻ yếu nên được ngồi tham dự phiên toà.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" xảy ra tại hộ bà Cao Thị Cúc, nơi tự xưng "tịnh thất Bồng Lai" hay "Thiền am bên bờ vũ trụ", vắng mặt nhiều người.

Do có nhiều người liên quan vắng mặt, luật sư của các bị cáo đã đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa. Ngoài ra, các luật sư cũng đưa ra một lý do đến ngày 23/6, các luật sư mới nhận được thông báo về thời gian diễn ra phiên tòa nên không kịp chuẩn bị kỹ việc bào chữa.

Hoãn phiên xét xử sơ thẩm vụ 'Tịnh thất Bồng Lai'
Các bị cáo tại phiên tòa vào sáng 30.6.2022. Ảnh: An Long

Về phía Viện kiểm sát, Đại diện cơ quan này cho rằng, việc một số người liên quan đến “Tịnh thất Bồng Lai”, người liên quan vắng mặt ảnh hưởng đến quá trình xét xử vụ án. Do đó, đại diện Viện kiểm sát cũng đồng ý hoãn phiên tòa để triệu tập thêm những người liên quan.

Từ đề nghị của luật sư và kiểm sát viên, sau 10 phút nghị án, HĐXX xét thấy đây là phiên tòa phức tạp nên công bố hoãn tòa để triệu tập thêm những người tham gia tố tụng.

Phiên tòa dự kiến sẽ được mở lại vào ngày 20/7 tại TAND huyện Đức Hòa.

Liên quan đến vụ án này, các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) và Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi, chủ căn hộ tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa), bị truy tố về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

Hoãn phiên xét xử sơ thẩm vụ 'Tịnh thất Bồng Lai'
6 bị cáo trong vụ án "Tịnh thất Bồng Lai".

Theo cáo trạng xác định, từ năm 2019 đến 2021, ông Vân đã chỉ đạo Lê Thanh Hoàng Nguyên, 31 tuổi; Lê Thanh Nhất Nguyên, 30 tuổi, lập nhiều tài khoản Youtube 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ và Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official. Những người này đã biên soạn, dàn dựng, diễn xuất, đăng tải các video có lời nói xuyên tạc giáo lý Phật giáo, xúc phạm danh dự cá nhân Thượng tọa Thích Nhật Từ... đăng lên kênh 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ.

Liên quan đến việc nhiều người kéo đến trụ sở Công an huyện Đức Hòa "đòi" Võ Thị Diễm My (cô gái bỏ nhà đến tịnh thất Bồng Lai tu), bị can Nhất Nguyên đã dùng điện thoại ghi hình sự việc, sau đó đăng lên kênh Nhất Nguyên – Hoàn Nguyên Official với nội dung "công an huyện bắt cóc cô gái tên Diễm My". Những bị cáo còn lại có vai trò tham gia diễn xuất, phát trực tiếp các video có nội dung sai sự thật, xúc phạm danh dự người khác.

Cáo trạng kết luận, hành vi của ông Vân và đồng phạm là "cố ý xâm hại đến cơ quan nhà nước, tổ chức tôn giáo và cá nhân".

Quá trình điều tra, các bị cáo thừa nhận đã tham gia vào những video như cáo buộc, song bị cáo Cúc cho rằng những người tại thiền am vái lạy ông Vân là để thể hiện lòng thành kính, do tôn sùng ông này "có đức hạnh như Phật". Còn Nhị Nguyên thừa nhận nội dung video đăng tải đã được cắt ghép, dàn dựng, không đúng với thực tế nhưng bị cáo "không phải là người vu khống Công an Đức Hòa".

Nguồn: Hoãn phiên xét xử sơ thẩm vụ 'Tịnh thất Bồng Lai'

Minh Ngọc

phapluat.suckhoedoisong.vn