Hơn 50 triệu người bị rối loạn trầm cảm nghiêm trọng do COVID-19

14:10 | 11/10/2021

|
Một nghiên cứu mới cho thấy, đại dịch COVID-19 đã làm nghiêm trọng hơn tình trạng các rối loạn trầm cảm và lo âu ở hơn 200 quốc gia vào năm ngoái, đồng thời dẫn đến việc tăng gần một phần ba số người trầm cảm tại các quốc gia nghiên cứu.
Hơn 50 triệu người bị rối loạn trầm cảm nghiêm trọng do COVID-19

Trong khi “rối loạn tâm thần là nguyên nhân hàng đầu gây ra gánh nặng liên quan đến sức khỏe toàn cầu” ngay cả trước đại dịch, sự lây lan của loại virus đáng sợ và các biện pháp hạn chế tiếp theo để chống lại căn bệnh này đã tăng thêm đáng kể, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Lancet hôm 8/10 gợi ý.

Theo các nhà nghiên cứu, thêm 53,2 triệu trường hợp - tăng 27,6% - mắc chứng rối loạn trầm cảm nặng và 76,2 triệu trường hợp rối loạn lo âu đã làm tăng thêm số người mắc các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Để đo lường tác động của đại dịch đối với bất kỳ khu vực nhất định nào, nhóm đã phân tích tỷ lệ nhiễm SARS-CoV-2 hàng ngày, hạn chế về khả năng di chuyển của con người và tỷ lệ tử vong vượt mức hàng ngày.

Hóa ra là các địa điểm bị ảnh hưởng nặng nề nhất dựa trên hai tiêu chí đầu tiên tương ứng với những nơi có tỷ lệ mắc chứng rối loạn trầm cảm và lo âu được ghi nhận, với nghiên cứu kết luận rằng việc gia tăng lây nhiễm và giảm khả năng vận động có "liên quan đáng kể" đến sức khỏe tâm thần tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tỷ lệ tử vong vượt quá “không liên quan đến sự thay đổi tỷ lệ hiện mắc chứng rối loạn trầm cảm nặng hoặc rối loạn lo âu”.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng sức khỏe tâm thần của phụ nữ bị ảnh hưởng bởi đại dịch nhiều hơn của nam giới. Những người trẻ tuổi bị ảnh hưởng nhiều hơn các nhóm tuổi lớn hơn, vì họ bị thiếu tương tác đồng đẳng sau khi trường học đóng cửa và các hạn chế xã hội khác được áp dụng.

Các nhà nghiên cứu lưu ý: “Hơn nữa, những người trẻ tuổi có nhiều khả năng trở nên thất nghiệp trong và sau các cuộc khủng hoảng kinh tế hơn những người lớn tuổi".

Cảnh báo rằng các rối loạn sức khỏe tâm thần làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác và tự tử, nghiên cứu kêu gọi các chính phủ trên thế giới tăng cường hệ thống sức khỏe tâm thần.

“Họ nên xem xét thông điệp sức khỏe cộng đồng về tác động sức khỏe tâm thần của COVID-19, cách các cá nhân có thể quản lý sức khỏe tâm thần của họ tốt nhất”, bài báo cho biết.

Nguồn: Hơn 50 triệu người bị rối loạn trầm cảm nghiêm trọng do COVID-19

Diệu An

baophapluat.vn