Họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 07/10/2021

11:07 | 08/10/2021

|
Ngày 07/10/2021, tại cuộc Họp báo Thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cập nhật việc triển khai “hộ chiếu vaccine” và kế hoạch tiếp nhận trở lại khách du lịch của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:
Họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 07/10/2021
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và còn lâu dài, không thể khống chế tuyệt đối, Chính phủ Việt Nam đã thống nhất chuyển chủ trương từ “Không COVID” sang “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19” có nghĩa là vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục, phát triển kinh tế, xã hội. Trong đó, chiến lược “hộ chiếu vaccine”, “thẻ xanh sức khỏe” hay “giấy chứng nhận sức khỏe số”… được xem là giải pháp khả thi nhằm từng bước mở cửa nền kinh tế - đặc biệt là các ngành liên quan đến dịch vụ và du lịch.

Vừa qua, Lãnh đạo Chính phủ đã đồng ý với bộ tiêu chí công nhận và sử dụng hộ chiếu vaccine của các quốc gia và vùng lãnh thổ tại Việt Nam do Bộ Ngoại giao đề xuất. Một trong những nội dung quan trọng của bộ tiêu chí nói trên là về loại vaccine, theo đó Việt Nam chấp nhận các loại vaccine được Tổ chức Y tế thế giới hoặc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ hoặc Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu hoặc Bộ Y tế Việt Nam cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam cũng đang phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch đã được tiêm chủng tới Việt Nam, trước mắt là triển khai thí điểm ở Phú Quốc trong thời gian tới.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cung cấp thông tin về Hội nghị Cấp cao ASEAN sắp tới, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Hội nghị Cấp cao ASEAN và các Hội nghị Cấp cao liên quan dự kiến sẽ diễn ra trực tuyến từ ngày 26-28/10/2021. Hiện nay công tác chuẩn bị cho các Hội nghị đang được thúc đẩy. ASEAN cũng đã họp ở cấp Bộ trưởng và Quan chức Cao cấp. Mọi vấn đề liên quan đến các Hội nghị đều được ASEAN thảo luận và quyết định trên cơ sở Hiến chương ASEAN, phù hợp với quy trình và thủ tục của ASEAN.

Nguồn: Họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 07/10/2021

Vân Anh

kinhtexaydung.petrotimes.vn